"Cải tiến" CPU dòng K của Intel làm khó người dùng

Intel vừa giới hạn các CPU dòng K chỉ có thể ép xung trên main sử dụng chipset Z87 Express, vô hiệu hóa khả năng ép xung trên main chipset H87 và B85.

Đối với CPU, mỗi khi nghe chữ cải tiến thì chắc chắn ai cũng nghĩ rằng hãng sẽ nâng cấp hiệu năng hoặc khắc phục lỗi. Tuy nhiên lần này thì khác hẳn, Intel khiến giới công nghệ phải thất vọng vì cải tiến với mục đích duy nhất là làm khó các hãng sản xuất mainboard, và dĩ nhiên người dùng chính là đối tượng chịu thiệt nhiều nhất.

Nếu bạn theo dõi thị trường máy tính trong thời gian gần đây, các hãng sản xuất mainboard nổi tiếng liên tục tung ra các dòng bo mạch chủ dùng chipset B85 và H87 với khả năng ép xung. Trên thực tế trong số các chipset mới dành cho Haswell, chỉ có dòng Z87 cao cấp là mặc định hỗ trợ tính năng ép xung.

Dĩ nhiên, Intel cũng không thể chấp nhận điều này. Đây là phản ứng rất dễ hiểu vì hiện tại Intel đang bán các chipset Zxx và Xxx với giá khoảng 35 đến 45 USD. Trong khi đó, Bxx và Hxx hướng đến đối tượng phổ thông nên giá rẻ hơn rất nhiều, chỉ khoảng từ 25 đến 35 USD. Nếu tình trạng hiện nay tiếp tục diễn ra, chắc chắn lợi nhuận của Intel sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

"Cải tiến" CPU dòng K của Intel làm khó người dùng
Sử dụng chipset cấp thấp để ép xung CPU dòng K đang là trào lưu của các hãng sản xuất mainboard.

Để ngăn chặn điều này, Intel đang hoàn thiện một bản nâng cấp microcode dành cho các CPU Haswell dòng "K" (được mở hệ số nhân cho phép dễ dàng ép xung). Qua đó, hãng giới hạn tất cả các CPU này chỉ có thể ép xung trên main sử dụng chipset Z87 Express, vô hiệu hóa toàn bộ khả năng ép xung của các dòng main chipset H87 và B85 mà các nhà sản xuất bo mạch tung ra trong thời gian gần đây.

Dĩ nhiên Intel không công khai việc này để tránh chỉ trích của dư luận, thay vào đó hãng chỉ tuyên bố rằng bản nâng cấp này giúp hệ thống ổn định hơn. Microcode này có thể được đưa đến CPU thông qua 2 phương pháp là update BIOS hoặc Windows update. Cái đầu tiên thì có thể tránh được nhưng phương pháp thứ 2 chắc chắn sẽ khiến không ít người khó đề phòng.

Nhiều người có thể cho rằng những linh kiện trong mainboard dùng chip Hxx và Bxx kém hơn so với Zxx và điện năng nó cung cấp cũng không dồi dào bằng khiến khả năng ép xung cũng kém đi.

Tuy nhiên, điều này có thể sớm thay đổi khi Asus đang chuẩn bị ra mắt main H87 thuộc series ROG chuyên ép xung nổi tiếng của mình, điều gần như là không tưởng đối với thời Ivy Bridge. Một khi dòng main này xuất hiện, chắc chắn nhiều hãng khác cũng sẽ nối bước và lợi nhuận Intel đứng trước nguy cơ giảm sút nghiêm trọng.

"Cải tiến" CPU dòng K của Intel làm khó người dùng
Một ngày đẹp trời, chiếc PC sử dụng main H87 hoặc B85 của bạn sẽ không còn nhanh như trước.

Nếu bạn đang sở hữu một dàn máy với bộ xử lý Haswell dòng K được ép xung trên main H78 hoặc B85 thì hãy chuẩn bị tinh thần và tận hưởng những ngày "tốc độ cao" của mình. Vì trong tương lai không xa, một ngày đẹp trời bạn sẽ thấy nó không còn nhanh như trước nữa thì cũng đừng lấy gì là bất ngờ, Intel đã sắp xếp sẵn hết rồi.

Thứ Bảy, 27/07/2013 10:10
31 👨 1.375
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp