Cách mở file hosts trên Windows

File hosts lưu thông tin IP của máy

Với ai dùng Windows đều biết file hosts là một tập tin để lưu trữ thông tin IP của các máy chủ và tên miền Domain được trỏ tới. Với file hosts này người dùng có thể tận dụng để chỉnh sửa hệ thống, thay đổi hệ thống để phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau, như điều chỉnh thông số hệ thống, chặn vào trang web hoặc chyển hướng website, thêm một số dòng lệnh trong file hosts để truy cập Facebook bị chặn,..

Trước tiên nếu muốn chỉnh sửa file hosts thì người dùng cần mở file hosts trên hệ thống máy tính. Vậy cách mở file hosts trên máy tính như thế nào? Bạn đọc hãy theo dõi bài viết dưới đây của Quản trị mạng.

File hosts là gì?

File hosts là file máy tính được sử dụng trong hệ điều hành để ánh xạ tên máy chủ với địa chỉ IP. File hosts là file plain text và được đặt tên theo truyền thống là hosts.

File hosts là một trong số các phương tiện hệ thống hỗ trợ giải quyết các node trong mạng máy tính. Nó là một phần phổ biến trong việc triển khai Internet Protocol (IP) của hệ điều hành và phục vụ chức năng dịch tên máy chủ thân thiện với con người thành địa chỉ giao thức số, được gọi là địa chỉ IP, xác định và định vị máy chủ trong mạng IP.

Vì nhiều lý do khác nhau, có thể cần cập nhật file hosts trên máy tính của bạn để phân giải đúng một trang web theo tên miền của nó. Lý do phổ biến nhất cho điều này là nó cho phép mọi người xem hoặc xuất bản nội dung web ngay sau khi mua một tên miền mới hoặc chuyển một tên miền hiện có sang ISP (Nhà cung cấp dịch vụ Internet) khác.

Các tên miền mới và được chuyển nhượng có thời gian trì hoãn có thể từ vài giờ đến vài ngày. Trong thời gian này, thông tin domain mới hoặc được chuyển giao lan truyền trên Internet và thường không có sẵn.

Nếu bạn cần cập nhật trang web của mình ngay lập tức và không thể chờ thông tin domain lan truyền trên Internet, bạn có thể chỉnh sửa file này trên máy tính của mình như một công việc tạm thời.

Xin lưu ý, công việc này chỉ hợp lệ trên máy tính hoặc máy chủ mà thay đổi được thực hiện. Nó sẽ không làm cho trang web có sẵn cho bất kỳ ai trên Internet.

Hệ điều hành Windows chứa một file có tên là "hosts" sẽ buộc phân giải tên miền của bạn.

Cách đọc file hosts trên máy tính Windows

Bước 1:

Chúng ta sẽ cần tìm đến thư mục chứa file hosts trên hệ thống. Theo mặc định file hosts sẽ được lưu trữ trong ổ C. Có 2 cách để bạn có thể tìm ngay đến thư mục chứa file hosts.

Cách 1:

Chúng ta mở hộp thoại Run bằng cách nhấn tổ hợp phím Windows + R. Sau đó nhập đường dẫn thư mục C:\Windows\System32\drivers\etc vào hộp thoại Run, nhấn OK để truy cập.

Nhập đường dẫn vào Run

Cách 2:

Tại thanh tìm kiếm Windows trên giao diện máy tính, chúng ta cũng nhập đường dẫn C:\Windows\System32\drivers\etc. Ngay lập tức thư mục chứa file hosts sẽ xuất hiện. Nhấn vào kết quả tìm được.

Tìm kiếm thư mục chứa file host

Bước 2:

Sau khi đã vào được thư mục chứa file hosts, bạn click chuột phải vào file hosts rồi chọn Open With.

Mở file host

Bước 3:

Trong giao diện How do you want to open this folder, chúng ta chọn trình để mở file hosts này. Thông thường sẽ click chọn vào Notepad rồi nhấn OK. Nhưng ngoài ra chúng ta cũng có thể mở file hosts thông qua Word hay công cụ soạn thảo khác.

Mở file host bằng Notepad

Ngay sau đó đó file hosts trên hệ thống sẽ được mở.

Đọc file host

Bước 4:

Trong trường hợp bạn muốn chỉnh sửa file hosts trên máy tính thì trước hết bạn phải mở Notepad bằng quyền Admin, sau đó nhấn vào mục File rồi tìm tới đường dẫn C:\Windows\System32\drivers\etc để mở và chỉnh sửa file hosts.

Mở Notepad bằng Admin

Thao tác mở file hosts trên máy tính là thao tác cơ bản và đơn giản để thực hiện. Chúng ta có thể truy cập nhanh thư mục thông qua giao diện Run hoặc thanh tìm kiếm trên Windows. Sau khi đã mở được file hosts, người dùng có thể tiến hành chỉnh sửa nội dung rồi nhấn nút Save để lưu lại thay đổi mới cho file hosts.

Xem thêm:

Thứ Ba, 26/04/2022 13:20
4,38 👨 119.863
0 Bình luận
Sắp xếp theo