Cách lấy lại không gian lưu trữ cho Chromebook

Thông thường các máy tính Chromebook có bộ nhớ trong khá hạn chế và sẽ nhanh chóng đạt mức giới hạn lưu trữ tối đa. Cũng từ đây, người dùng sẽ gặp phải các thông báo lỗi khi tải về các tập tin cũng như tạo ra các tập tin mới trên máy. Đã đến lúc người dùng cần phải dọn dẹp Chromebook để lấy lại không gian lưu trữ quý giá cho mình.

Kiểm tra dung lượng lưu trữ đã sử dụng

Chỉ cần sử dụng ứng dụng Files là người dùng có thể biết được bao nhiêu % không gian ổ đĩa đã được sử dụng và phần còn lại trên Chromebook. Trong cửa sổ ứng dụng Files, chọn thư mục Downloads ở cột bên trái sau đó nhấp vào biểu tượng bánh răng. Trong menu xổ xuống, sẽ thấy còn lại bao nhiêu không gian ổ đĩa trống để sử dụng.

Cách lấy lại không gian lưu trữ cho Chromebook

Xóa các tập tin trong thư mục Download

Mở ứng dụng Filer và chọn mục Download ở bên trái để xem chi tiết tất cả các tập tin đã tải về máy tính. Nhấp vào cột Size để sắp xếp các tập tin tải về theo dung lượng, những tập tin có dung lượng lớn nhất sẽ hiển thị ở trên cùng. Tất cả các file được tải về máy sẽ xuất hiện trong danh sách này, vì vậy có thể xác định và xóa các tập tin không còn cần dùng tới nữa để giải phóng không gian lưu trữ cho máy.

Cách lấy lại không gian lưu trữ cho Chromebook

Nếu không muốn xóa các tập tin quan trọng khỏi mục Download, nhưng vẫn muốn giải phóng không gian lưu trữ cho máy, có thể tải các tập tin đó lên tài khoản Google Drive, đây là lựa chọn lý tưởng cho các tập tin có dung lượng nhỏ hoặc chuyển vào ổ USB, ổ cứng di động… với những tập tin có dung lượng lớn.

Kiểm tra các tập tin Offline của Google Drive

Truy cập vào thư mục Google Drive trong ứng dụng Files, rồi chọn mục Offline để xem các tập tin bạn đã tải về trên Chromebook và sử dụng khi không có kết nối Internet. Thông thường khi bạn làm việc với các tập tin này Offline thì khi có kết nối Internet, những thay đổi đó sẽ được đồng bộ với Google Drive. Trong nhiều trường hợp có cả những tập tin mà đã khá lâu rồi bạn không làm việc với chúng, nhưng hiện chúng vẫn hiển thị ở chế độ Offline và lưu trữ trên máy, trong trường hợp này bạn nên xóa hoàn toàn các tập tin Offline này đi để lấy lại không gian lưu trữ cho máy.

Cách lấy lại không gian lưu trữ cho Chromebook

Xóa cache và các dữ liệu khác của trình duyệt

Mặc định, Chromebook sẽ không cho người dùng thấy bao nhiêu dữ liệu đang được bộ nhớ cache của trình duyệt và các tập tin tạm thời khác chiếm dụng bộ nhớ của máy, nhưng bộ nhớ cache của trình duyệt có khả năng chiếm khá nhiều không gian lưu trữ của hệ thống. Điều này nhằm giúp tăng tốc độ duyệt web.

Nhưng để lấy lại không gian lưu trữ cho máy, tất nhiên bạn nên xóa bộ nhớ cache cùng với các tập tin tạm thời khác của trình duyệt bằng cách, bấm nút menu>More tools>Clear browsing data. Trong cửa sổ mới xuất hiện, kích vào tùy chọn “Cached images and files” để xóa bộ nhớ cache của trình duyệt, ngoài ra History và các tùy chọn khác ở đây cũng có thể đang chiếm dụng không gian lưu trữ của ổ đĩa. Sau khi lựa chọn các loại dữ liệu của trình duyệt cần xóa, bấm nút Clear browsing data để xóa chúng hoàn toàn khỏi hệ thống.

Cách lấy lại không gian lưu trữ cho Chromebook

Gỡ bỏ các ứng dụng

Chrome OS cũng không cho phép người dùng xem mỗi ứng dụng đã cài đặt và đang sử dụng hiện chiếm bao nhiêu dung lượng của ổ đĩa. Thông thường các ứng dụng hoạt động dựa trên nền web sẽ có dung lượng rất nhỏ, nhưng các ứng dụng chạy Offline sẽ có dung lượng khá lớn.

Do đó, việc lựa chọn các ứng dụng cần gỡ bỏ cũng khá đơn giản, chủ yếu là các game chạy ẩn hoặc các ứng dụng hoạt động Offline sẽ chiếm dụng không gian ổ đĩa nhiều nhất. Có thể gỡ bỏ chúng bằng cách mở ứng dụng Launcher, rồi kích chuột phải vào tên ứng dụng cần gỡ bỏ và chọn “Remove from Chrome” hoặc “Uninstall” để gỡ bỏ khỏi hệ thống là xong.

Cách lấy lại không gian lưu trữ cho Chromebook

Xóa tài khoản người dùng khác

Như vậy, bạn đã hoàn thành việc quản lý các tập tin tải về, xóa bộ nhớ cache của trình duyệt và gỡ bỏ các ứng dụng trên một tài khoản người dùng duy nhất. Nếu Chromebook đang sử dụng có nhiều tài khoản người dùng khác nhau, thì có thể lặp lại quá trình trên cho mỗi tài khoản để giải phóng nhiều hơn không gian lưu trữ cho máy.

Hoặc một cách nhanh hơn là xóa tài khoản người dùng đó đi, điều này cũng đồng nghĩa với việc xóa tất cả các dữ liệu của tài khoản người dùng đó trên hệ thống. Để loại bỏ tài khoản người dùng, truy cập màn hình Settings của Chromebook, rồi bấm nút “Manage other users” ngay dưới mục “Users”. Trong cửa sổ mới xuất hiện, bạn có thể xóa bất kỳ tài khoản người dùng nào không cần sử dụng tới nữa.

Cách lấy lại không gian lưu trữ cho Chromebook

Xóa bỏ chế độ Developer Mode

Nếu bạn đã thiết lập máy tính chạy Linux sử dụng chế độ nhà phát triển (Developer mode) của Chrome OS thì các tập tin cũng sẽ sử dụng không gian ổ đĩa của Chromebook. Do đó, bạn nên gỡ bỏ các gói cài đặt (uninstall packages) hoặc loại bỏ các tập tin để giải phóng không gian ổ đĩa.

Cách lấy lại không gian lưu trữ cho Chromebook

Nếu không dùng chế độ Developer mode nữa, bạn cần vô hiệu hóa chế độ này. Khi đó, Chromebook sẽ reset lại hệ thống về trạng thái mặc định của nhà máy sản xuất, xóa sạch tất cả các dữ liệu người dùng, đảm bảo một hệ thống Chrome OS hoàn toàn sạch. Tuy nhiên, cũng không cần phải lo lắng vì hầu hết những dữ liệu trên Chromebook đều được đồng bộ hóa trực tuyến, vì vậy chỉ cần đăng nhập lại tài khoản Google của mình một lần nữa và dữ liệu sẽ được đồng bộ hóa trở lại thiết bị.

Thứ Năm, 17/07/2014 08:02
22 👨 913
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức sử dụng