Cách giữ sức khỏe khi dùng máy tính

Sử dụng máy tính nhiều giờ liền ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe. Hãy dành thời gian quan tâm tới thông điệp từ cơ thể để luôn giữ được “phong độ”. 6 gợi ý sau đây sẽ rất hữu ích với bạn.

1. Thường xuyên… rời khỏi ghế ngồi

Theo một số nghiên cứu mới công bố gần đây, khi thường xuyên ngồi một chỗ, người ta dễ mắc phải các biến chứng nguy hiểm làm tổn hại sức khỏe. Tuy nhiên, thực tế rất khó để các tín đồ công nghệ dành ít phút thư giãn, rời xa màn hình máy tính.

Theo các chuyên gia y khoa, chỉ cần dành mỗi ngày một khoảng thời gian ngắn rời xa màn hình máy tính để làm việc khác, cộng thêm chịu khó tập thể dục, những người thường xuyên phải gắn với công việc văn phòng hay Internet sẽ giảm được tình trạng căng thẳng, uể oải, gắn với cổ, mắt...

Hãy dành ít phút tự do cho cánh tay và thân thể để tiếp tục tập trung trí lực, làm việc hiệu quả tốt hơn.

2. Thư giãn với yoga

Bạn có thể dễ dàng tập một số bài yoga ngay tại văn phòng (tham khảo loạt video hướng dẫn tại đây).

Nếu bạn đang lên kế hoạch dài hơi nhằm tăng cường sức khỏe, hãy thử luyện tập theo phương pháp HIIT (High Intensity Interval Training - tập cường độ cao cách quãng), vốn được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích.

Trong khoảng thời gian ngắn từ 30-60 giây, bạn sẽ phải huy động gần như toàn bộ năng lượng và sức lực để tham gia bài tập. Lượng đường trong cơ thể gần như bị đốt cháy hết.

Phương pháp này thường gồm 3 bước: khởi động, giai đoạn nhanh (nước rút) và chậm (phục hồi), thực hiện luân phiên nhau trong vòng 15-20 phút tùy thể trạng từng người.

Theo kiểm chứng, với khoảng thời gian ngắn luyện tập, cơ thể bạn sẽ giảm lượng mỡ đáng kể và cần tới 36 tiếng để bù các vi chất thiết yếu. HIIT là phương pháp hiện đại và phù hợp với nhiều đối tượng, đặc biệt có thể thực hiện ngay ở công sở với thiết bị chuyên dụng hỗ trợ.

3. Buộc cơ thể nghỉ ngơi, vận động trong chốc lát

Một trong những điều quan trọng nhất để giữ được thể trạng tốt là luôn biết làm chủ hành vi của cơ thể. Đừng để chiếc máy tính hút hết hồn bạn.

Một trong số những gợi ý dễ thực hiện là bạn hãy thường xuyên uống nước. Bạn sẽ phải rời màn hình nhiều hơn… Ngoài ra, bạn cũng được khuyên hãy sử dụng cầu thang bậc thay vì thang máy để tranh thủ vận động.

4. Chọn tư thế ngồi phù hợp

Rất nhiều trục trặc sức khỏe đến từ chính cách ngồi của các tín đồ công nghệ. Đừng để đôi chân không hoạt động trong thời gian dài. Nên ngồi thẳng, sao cho cân bằng cơ thể, tốt nhất là ở tư thế cho phép cơ thể có điều kiện hoạt động nhiều nhất.

Các chuyên gia gợi ý bạn nên thiết kế các khay bàn phím hỗ trợ công việc cả khi ngồi và đứng, kết hợp với vị trí linh hoạt của màn hình, giúp công việc luôn trôi chảy ngay cả khi thay đổi tư thế.

5. Dùng phần mềm chuyên dụng

Amy Calhoun Sanchez, một chuyên gia vật lý trị liệu tại Bệnh viện Los Angeles, khuyến cáo người dùng thử nghiệm chương trình mang tên Ergo Pro. Công cụ chuyên dụng của chương trình này sẽ tự động đưa ra cảnh báo sau 20 phút, với pop-up miêu tả một người thực hiện bài tập thể dục trước khi trở lại màn hình.

Nữ chuyên gia này chia sẻ: “Mọi người thường nói với tôi rằng họ không hề nhận ra khoảng thời gian 20 phút trôi qua nhanh như thế nào. Chỉ đến khi chợt nhận ra cần phải đứng lên khỏi màn hình thì đã quá lâu rồi”.

Theo Sanchez, khi thường xuyên dùng máy tính, bạn có thể tranh thủ chơi các game giải trí nhẹ nhành giúp vận động cơ thể, có lợi cho sức khỏe.

6. Kết bạn

Sử dụng mạng xã hội để kết nối bạn bè, những người có cùng sở thích là một cách để tăng cơ hội rèn luyện sức khỏe.

Ngoài ra, tham khảo nguồn thông tin hướng dẫn luyện tập, tăng cường sức khỏe từ web cũng là một gợi ý hay. Chẳng hạn, bạn có thể ghé Holosfitness.com để tìm hàng trăm bài hướng dẫn tập thể dục, hay Break Pal có cung cấp công cụ tiện ích đưa ra cảnh báo theo thời gian định trước, với thông tin kèm theo là các bài tập rèn luyện sức khỏe như khí công, yoga…

Thứ Hai, 08/02/2010 08:12
31 👨 2.240
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản