Cách đơn giản để học đánh máy nhanh không cần nhìn phím

Cách đánh máy tính nhanh không khó như nhiều người vẫn nghĩ. Bài viết sẽ cung cấp cho bạn những cách đánh máy nhanh đơn giản nhất.

Khả năng đánh máy nhanh và chính xác là một kỹ năng giúp bạn giao tiếp tốt với đối tác và các thành viên trong đội ở mọi lĩnh vực bạn đang làm việc. Biên soạn ra một tác phẩm chất lượng, ít lỗi đánh máy hay thiếu từ đảm bảo tính chuyên nghiệp và thông điệp được truyền tải chính xác. Vì thế, học cách tập đánh máy nhanh có thể giúp bạn giao tiếp hiệu quả hơn bất kể bạn đang viết báo, email, bài thuyết trình hay nội dung khác.

Để đánh máy nhanh điều kiện tiên quyết là bạn phải học cách đánh máy không cần nhìn phím (hay còn được biết đến với thuật ngữ Touch Typing). Ngay bây giờ, bạn sẽ được hướng dẫn luyện tập và hãy chờ đợi điều kỳ diệu xuất hiện sau một thời gian kiên trì nhé.

Đánh máy tính nhanh

Trước khi bắt đầu học Touch Typing, điều quan trọng đầu tiên là bạn phải thành thạo việc đánh máy bằng 10 ngón. Cách tốt nhất để chinh phục kỹ năng này là sử dụng các công cụ dạy đánh máy dưới dạng phần mềm tải về hoặc chương trình trực tuyến, chẳng hạn như Typing Trainer hay 10fastfingers. Nếu đã biết cách đánh máy 10 ngón thì bạn có thể bỏ qua bước này để tìm hiểu những nội dung tiếp theo. [Muốn cải thiện tốc độ đánh máy, truy cập 5 trang web này]

Trước khi bắt đầu, chúng ta phải có một tư thế ngồi đánh máy cho đúng:

  1. Ngồi thẳng lưng và nhớ giữ thẳng lưng.
  2. Giữ khuỷu tay của bạn uốn cong một góc vừa phải.
  3. Mắt nhìn màn hình với đầu hơi nghiêng về phía trước.
  4. Giữ khoảng cách tối thiểu 45 - 70 cm giữa mắt và màn hình.
  5. Để cho cơ vai, cánh tay và cổ tay ít bị căng nhất có thể. Cổ tay có thể chạm vào mặt bàn phía trước bàn phím. Không bao giờ chuyển trọng lượng cơ thể sang cổ tay bằng cách tựa vào cổ tay.

Bắt đầu học đánh máy nhanh

Nắm được vị trí hàng chính

Cong các ngón tay của bạn một chút và đặt chúng trên các phím ASDFJKL; - các phím nằm ở hàng giữa của các phím chữ cái. Hàng này được gọi là HOME ROW vì bạn luôn bắt đầu từ các phím này và luôn quay lại chúng.

HOME ROW

2 ngón trỏ của bạn sẽ đặt ở phím F và J. trên 2 phím này có một đường gờ nổi giúp bạn dễ dàng tìm kiếm chúng mà không cần nhìn bàn phím.

Sơ đồ các phím

Tự mình làm quen với bàn phím là việc bạn nhất định cần làm nếu muốn học đánh máy tính. Đầu tiên, hãy đặt bàn tay với các ngón tay ở đúng vị trí tiêu chuẩn trên bàn phím. Đặt ngón trỏ trái & phải trên phím F và J. Một số bàn phím có tab nhổ lên một chút trên những chữ cái có thể định hướng ngón tay của bạn mà không cần nhìn. Giờ hãy để các ngón tay khác nằm trên phầm còn lại của hàng chính, bao gồm D, S và A cho tay trái và K, L và biểu tượng ; cho tay phải.

Sơ đồ bàn phím

Với sơ đồ bàn phím được tô màu như trên, bạn sẽ nắm rõ được ngón nào sẽ gõ trên những phím nào. Với màu theo từng ngón như trên chúng ta sẽ làm theo quy định như sau:

  • Chỉ nhấn các phím đúng với ngón mà chúng đã được quy định.
  • Luôn quay trở lại hàng phím chính (ASDF - JKL;) sau khi gõ xong phím ở các hàng khác.
  • Khi gõ, hãy tưởng tượng vị trí của ký hiệu trên bàn phím.
  • Thiết lập và duy trì nhịp điệu trong khi gõ. Các lần gõ phím nên diễn ra trong khoảng thời gian bằng nhau.
  • Phím SHIFT nên được nhấn bằng ngón út đối diện với phím nhấn phím còn lại.
  • Sử dụng ngón tay cái của bất kỳ bàn tay nào thuận tiện hơn để nhấn phím Space.
  • Nếu nhấn phím cuối cùng (phím chữ hoặc dấu chấm câu) bằng bàn tay trái thì hãy sử dụng ngón cái của tay còn lại để nhấn phím Space và ngược lại. Điều này rất thuận tiện. Khi dừng đánh máy, đặt ngón tay cái nằm nhẹ lên phím cách.

Phương pháp trên khi bắt đầu tập có vẻ hơi bất tiện, nhưng đừng bỏ cuộc. Sau khi tập thường xuyên, bạn sẽ nhận ra rằng mình đang nhập một cách nhanh chóng, dễ dàng và thuận tiện. Để đạt được kết quả tối đa, hãy ngôn ngữ gõ 10 ngón bằng ngôn ngữ mà bạn mong muốn.

Chuyển động của các ngón tay

Kỹ thuật đánh máy nhanh

Cố gắng đừng nhìn vào các phím khi bạn nhập. Chỉ cần trượt các ngón tay xung quanh và gõ phím mình muốn, sau đó tìm và trở đánh dấu hàng chính (bằng gờ trên chữ F và J).

Chỉ giới hạn cử động bàn tay và ngón tay của bạn ở những gì cần thiết để nhấn một phím cụ thể. Giữ bàn tay và ngón tay của bạn gần với vị trí cơ bản. Điều này giúp cải thiện tốc độ đánh máy và giảm căng thẳng cho bàn tay.

Tốc độ gõ phím

Đừng vội vàng khi bạn mới bắt đầu học gõ 10 ngón. Chỉ tăng tốc khi ngón tay của bạn đã nhấn đúng phím theo thói quen.

Hãy dành thời gian để luyện tập đánh máy và tránh những sai sót. Tốc độ sẽ tăng lên khi bạn tiến bộ.

Luôn đọc trước văn bản một hoặc hai từ.

Đừng cố gắng ghi nhớ vị trí các phím

Điều quan trọng nhất bạn cần nắm được đó là với mỗi chữ muốn nhập thì nên sử dụng ngón tay nào sao cho thuận tiện nhất. Khi đã luyện tập đủ nhiều, bạn có thể không cần nhìn phím mà vẫn đánh máy được, đơn giản chỉ là dựa vào cảm nhận của ngón tay đối với vị trí các phím mà thôi.

Nghỉ ngơi đúng lúc

Hãy nghỉ ngơi nếu bạn cảm thấy mình dễ bị phân tâm và mắc nhiều lỗi. Sẽ hiệu quả hơn khi bạn trở lại khi cảm thấy sảng khoái.

Đọc to chữ cái khi nhấn phím

Mỗi lần học một chứ cái mới, bộ não của bạn cần thiết lập kết nối giữa phím và chuyển động cần thiết để gõ nó. Bằng cách đọc to chữ cái khi bạn nhấn phím, khả năng ghi nhớ vị trí phím chữ cái đó sẽ nhanh hơn. Lí do bởi vì bạn không chỉ thấy chữ cái chính xác trên màn hình (phản hồi trực quan) mà còn nhận được cả phản hồi thính giác. Nghe có vẻ lạ nhưng mẹo học cách gõ phím nhanh này rất hiệu quả.

Luyện tập 3 lần một tuần

Tính nhất quán là chìa khóa để học gõ 10 ngón nhanh. Chỉ luyện tập một lúc không đủ để tự động hóa các chuyển động. Hãy cố gắng hoàn thành 3 bài học một tuần.

Ưu tiên độ chính xác, không phải tốc độ

Một khi đã học được cách gõ chính xác từng phím, việc tăng tốc độ chỉ còn là vấn đề thời gian. Bạn luyện gõ chính xác càng nhiều, tốc độ cũng càng tăng.

Điều quan trọng nhất trong việc học gõ 10 ngón nhanh mà không cần nhìn bàn phím là phải luyện tập thường xuyên, thông qua đó các ngón tay sẽ học được vị trí của chúng trên bàn phím - đây là phép luyện tập trí nhớ của cơ bắp. Thậm chí sẽ tới lúc, bạn không thể nhớ nổi vị trí của từng chữ trên bàn phím, lúc đó gõ phím chỉ còn theo thói quen vô thức của các ngón tay.

Đánh máy theo nhịp điệu

Đánh máy theo nhịp điệu cũng là cách hay giúp bạn ghi nhớ và đánh máy tính nhanh. Cố gắng duy trì tốc độ ổn định sẽ giúp bạn giảm lỗi khi soạn thảo văn bản.

Tham gia một khóa học hay chơi game để luyện tập

Luyện tập là cần thiết để bạn nhanh chóng thành thục cách đánh máy tính. Việc lặp lại dễ gây cảm giác nhàm chán và khiến bạn khó kiên trì với mục tiêu. Đó là lí do tại sao việc chọn người hướng dẫn lại quan trọng. Nếu mới làm quen với máy tính, bạn nên nhờ người hướng dẫn, bao gồm cả cách đánh máy tính cơ bản. Mọi việc sẽ ổn sau khi bạn làm quen với các chức năng và phím cơ bản.

Dừng đánh máy bằng phương pháp của bạn

Theo thời gian, mọi người đều phát triển phương thức đánh máy riêng. Khi bắt đầu học đánh máy bằng tất cả các ngón, cách làm cũ của bạn có thể vẫn nhanh hơn. Tuy nhiên, đó chỉ là khởi đầu và tạm thời. Khi đã học bài bản về cách đánh máy, bạn chắc chắn sẽ gõ phím nhanh hơn trước.

Thứ Sáu, 18/08/2023 15:33
4,2159 👨 239.551
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng Công việc