Cách cài đặt Windows 7 RC

Liệu bạn đã chán đọc các tin tức về Windows 7 RC và muốn chuyển sang dùng thử hệ điều hành này chưa? Chắc hẳn sẽ có rất nhiều điều mới lạ với hệ điều hành này như các thông tin được cung cấp tràn ngập trên các Website. Tuy nhiên trước hết, muốn sử dụng được hệ điều hành này thì điều đầu tiên bạn phải là đó là download bộ cài đặt và thực hiện đọc các hướng dẫn về cài đặt an toàn và thực hiện cài đặt hệ điều hành, cuối cùng là trải nghiệm với các tính năng mới của nó. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ không làm tất cả các công việc đó cho bạn mà chỉ cung cấp cho các bạn một hướng dẫn chi tiết về cách cài đặt hệ điều hành này.

Với dấu chân nhỏ hơn, hiệu suất tốt hơn, hỗ trợ multitouch và thậm chí cả những tính năng đẹp mắt, phiên bản RC của Windows 7 đang có đến vô số những lời tán dương. Cũng đồng ý với các quan điểm tích cực đó, chúng tôi cho rằng Windows 7 RC là một hệ điều hành dễ cài đặt hơn, tao nhã và mang tính tùy chỉnh hơn, bên cạnh đó cũng dễ sử dụng hơn các phiên bản được xây dựng trước đó, Windows 7 Release Candidate (build 7100) là một bước đi tuyệt vời trong quá trình hoàn tất hệ điều hành của Microsoft.

Tuy nhiên liệu bạn đã thật sự muốn tự mình dùng thử hệ điều hành mới này hay chưa! Nếu vậy, đâu là điểm bắt đầu? Chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn một số vấn đề cần phải thực hiện trước khi cài đặt hệ điều hành mới, và các bước cần thiết để bảo đảm một trải nghiệm xuyên suốt, không gặp sự cố nào.

Bước 1: Tạo lập một kế hoạch

Trước tiên, bạn cần biết nơi mình sẽ cài đặt hệ điều hành và kế hoạch cho việc thực hiện nó như thế nào. Có ba kịch bản chung trong quá trình cài đặt đó là: Cài đặt mới trên một máy tính cũ, phân vùng ổ đĩa cứng của bạn và thiết lập sự khởi động song song, hoặc nâng cấp một Vista (hoặc win 7 trước đó) partition. Bạn có một máy tính cũ hơn để thực nghiệm với hệ điều hành mới này không? Hay bạn sẽ tạo một không gian trên PC hiện hành của mình? Hãy quan sát cụ thể vào mỗi một kịch bản.

Cài đặt mới. Nếu bạn có một hệ thống cũ, hệ thống này rất có thể đang sử dụng hệ điều hành Windows XP (giả dụ cho là như vậy) thì bạn cần phải có kế hoạch xóa hệ thống đó và bắt đầu lại từ “đống đổ nát”. Một kế hoạch tốt. Một cài đặt sạch là tùy chọn ít vấn đề nhất sau này đối với bạn.

Nâng cấp. Bạn không thể nâng cấp một cài đặt XP mà chỉ thực hiện nâng cấp lên Windows 7 từ Windows Vista. Bạn cũng không thể nâng cấp một Windows partition đang tồn tại nếu khởi động từ đĩa Windows 7 mà thay vào đó bạn cần khởi động và chạy đĩa Windows 7 từ bên trong partition hiện hành của mình, sau đó thực hiện theo những hướng dẫn trong ứng dụng auto-run.

Phân vùng (Partition). Để kích hoạt tính năng phân vùng ổ đĩa có trong bộ cài đặt Windows 7 RC, bạn cần khởi động từ đĩa CD. Tuy nhiên cần phải cảnh báo trước rằng: Bạn không thể chỉ đơn giản bằng cách co partition hiện hành của mình lại bằng công cụ (mặc dù có thể phân vùng từ bên trong Windows Vista). Công cụ partition của Windows 7 được thiết kế để làm việc với không gian đĩa thô, có nghĩa là nó sẽ cho phép bạn xóa và tạo lại các partition, không kích thước lại các partition đang tồn tại. Một cách khác đó là bạn có thể sử dụng phần mềm của các nhóm khác để kích thước lại partition; giống như chúng tôi đã từng sử dụng Paragon Partition Manager, tuy nhiên vẫn có một vài tùy chọn khác.

Không cần nghĩ đến khung thời gian ở đây. Windows 7 Release Candidate sẽ dừng chạy vào ngày 1 tháng 7 năm 2010, tại thời điểm này, bạn bắt buộc phải mua bản quyền. Tuy nhiên không nên quá lo lắng về việc Microsoft cảnh báo rằng, bắt đầu từ ngày 1 tháng 3 năm 2010, các PC cài Windows 7 thử nghiệm sẽ shutting down trong khoảng thời gian 2 giờ một lần. Windows sẽ thông báo cho bạn hai tuần trước khi thực hiện những lần shutting down liên tục như vậy. Để tránh sự gián đoạn này, bạn cần phải cài đặt một phiên bản không bị hết hạn (non-expire) của Windows trước ngày 1 tháng 3 năm 2010.

Bước 2: Chuẩn bị

Download và chạy Windows 7 Upgrade Advisor Beta trước khi thực hiện bất cứ công việc gì; nó sẽ kiểm tra phần cứng của bạn để bảo đảm rằng phần cứng của bạn có tương thích và cho bạn biết được các vấn đề tiềm ẩn có thể xuất hiện. Bạn phải đồng ý trong nhắc nhở User Account Control trước khi cài đặt công cụ; Upgrade Advisor sẽ gợi ý một đường dẫn đến Windows 7, đó có thể là một nâng cấp hoặc một cài đặt mới và sẽ test CPU, RAM, ổ đĩa cứng và card đồ họa của bạn để bảo đảm rằng chúng có đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật cần thiết:

Các yêu cầu tối thiểu về cấu hình cho Windows 7

CPU

1 GHz 32-bit (x86) hoặc 64-bit (x64)

RAM

1GB RAM (32-bit) / 2GB RAM (64-bit)

Ô cứng

16GB (32-bit) / 20GB (64-bit)

Đồ họa

DirectX 9 GPU, WDDM 1.0

Để bảo đảm an toàn, bạn cần phải tiến hành back up cho toàn bộ hệ thống của mình trước đã.
Nếu bạn nâng cấp từ Windows Vista hoặc cài đặt trên một PC cũ không cần sử dụng thường xuyên, thì bạn nên kiểm tra Windows Easy Transfer Utility. Tiện ích này sẽ cho phép bạn di trú các file của mình và các thiết lập của ứng dụng cũng như hệ thống từ máy tính cũ đó sang ổ đĩa cứng gắn ngoài, ổ đĩa mạng hay ổ USB. Sau đó, bạn có thể chuyển tất cả dữ liệu đó và tùy chỉnh trở lại vào hệ thống Windows 7 mới của mình. Bạn có thể tìm thành phần Easy Transfer Utility trên menu Start của Vista, hoặc trong Accessories | System Tools trong XP. Tiện ích này khá dễ bị lộn xộn, tuy nhiên có rất nhiều hướng dẫn chi tiết cùng với các chỉ dẫn từng bước trên Microsoft TechNet để bạn có thể tham khảo nếu cần.

Bước 3: Download và burn

Bạn có thể download phiên bản RC và có được khóa sản phẩm của riêng mình. Để thực hiện điều đó, hãy truy cập vào trang download của Windows 7. Theo các liên kết download, nhập vào Windows Live ID (hoặc đăng ký mới một tài khoản), và site này sẽ tạo một khóa mới cho bạn. Một key sẽ kích hoạt đến ba máy và Microsoft không hạn chế download cho những người dùng IE.

RC là một file khổng lồ; phiên bản 32-bit có tên "7100.0.090421-1700_x86fre_client_en-us_retail_ultimate-grc1culfrer_en_dvd.iso," và dung lượng của nó là 2,36GB. Để download nó, Microsoft sử dụng bộ download dựa trên Java của Akamai Technologies. Với công nghệ này, nếu file download bất thình lình bị ngắt quãng do đường truyền thì bạn sẽ thấy một biểu tượng "Start Download Manager.html" trên desktop của mình. Kích vào biểu tượng đó sẽ bắt đầu lại việc download và nó sẽ tìm đến điểm mà nó bị rớt để tiếp tục download từ điểm đó.

Khi bạn đã download được file cần download, file này sẽ được gọi là một file ISO, bạn cần bung nó vào một DVD. Có nhiều cách để burn ra DVD, bạn có thể sử dụng công cụ đơn giản trong sử dụng ImgBurn để thực hiện công việc đó. Khi kết thúc việc burn DVD, hãy khởi động máy tính và chạy bộ cài đặt.

Một cách khác là bạn có thể copy các file vào một ổ USB và cài đặt hệ điều hành từ đây (bạn có thể tham khảo thêm bài Ba cách cài đặt Windows 7 để có thêm nhiều lựa chọn).

Bước 4: Cài đặt

Windows 7 Release Candidate được thiết kế để cài đặt phiên bản Ultimate của hệ điều hành, mặc dù Microsoft có thể phát hành nhiều phiên bản của Windows 7 như các phát hành của Windows Vista. Nếu bạn thích, bạn có thể “mở khóa” các phiên bản của hệ điều hành, thứ được ẩn trong ISO mà bạn đã download được. Ed Bott của ZDNet có chỉ ra cách thực hiện, bạn có thể mở thư mục nguồn (Sources), tìm file Ei.cfg, và xóa nó.

Khi bạn khởi chạy bộ cài đặt, chương trình sẽ hỏi bạn có thích online để download các nâng cấp và sau chương trình sẽ tìm các nâng cấp, Vista cũng có câu hỏi tương tự, kể cả trong XP. Tuy nhiên không cần thiết phải làm công việc đó ngay lúc này. Bạn hãy chấp nhận thỏa thuận đăng ký vào sẵn sàng cho việc cài đặt.

Bộ cài đặt sẽ khởi động lại một hoặc hai lần và hỏi bạn các thông tin về mạng của mình. Khi kết thúc quá trình cài đặt, bạn có thể cấu hình desktop của mình, thiết lập các thư viện, nghe một vài bài nhạc với Play To, cũng như khai thác sử dụng các tính năng vượt trội khác của Windows 7. Xin chúc các bạn thành công!

Thứ Tư, 13/04/2016 14:05
3,88 👨 22.232
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Ghost - Cài Win