Các ứng dụng độc đáo hỗ trợ học tập trên iPhone

iPhone được biết đến là một trong những dòng smartphone tốt trên thế giới có kho phần mềm khổng lồ Apple Store, chứa hàng chục ngàn ứng dụng độc đáo, với vô vàn thể loại giúp giải quyết bất kỳ yêu cầu nào của người dùng. Có những ứng dụng hỗ trợ học tập trên iPhone mà chắc chắn sẽ có lúc bạn cần dùng đến để tham khảo.

Máy tính đồ thị

Graphing Calculator là một ứng dụng mới có khả năng tính toán mạnh hơn máy tính mặc định trong điện thoại iPhone (vốn chỉ có thể giúp bạn tính toán nhanh những bài toán đơn giản, thực hiện các phép tính rất sơ đẳng). Graphing Calculator độc đáo hơn ở những khả năng đặc biệt như tính toán trên các tổ hợp phép tính phức tạp hay khả năng vẽ đồ thị. Graphing Calculator có dung lượng 0.9 MB và tải trực tiếp từ địa chỉ http://tinyurl.com/ykqdaop. Sau khi cài đặt, bạn mở chương trình lên, để giải các phép toán liên quan đến những phương trình, đẳng thức lượng giác, logarite,… mở thẻ Equations rồi thực hiện tương tự như trên để điền các phép toán và ghi lại những kết quả mà công cụ tìm được cho bạn.

Với sinh viên trong các trường Đại học kỹ thuật có một môn học tương đối khó là Phương pháp tính (gần đúng). Thông thường, các bạn sinh viên phải mất 1,5 giờ để giải toàn bộ bài thi của bộ môn này, thì với sự trợ giúp của iPhone, bạn sẽ chỉ mất 10 phút. Bạn mở thẻ Table, nhấn nút Edit rồi điền các giá trị tương ứng với hàm mình cần tính rồi tùy theo yêu cầu của đề, bạn lấy kết quả gần đúng thứ n (trong các cột y) để điền vào kết quả. Một trong những tính năng đặc biệt của chương trình là nó có thể vẽ đồ thị, đây là tính năng mà các máy tính tay bình thường không có được. Để vẽ đồ thị, bạn mở thẻ Graph, điền phương trình, giới hạn miền xác định rồi nhấn enter rồi chờ để công cụ xuất kết quả.

Nếu cần tìm nghiệm của các hệ phương trình hoặc vẽ hình để tính các giá trị thể tích, diện tích bằng phương pháp tích phân thì đây là cách tốt nhất giúp bạn xác định các miền nghiệm khi tính toán. Trong trường hợp cần tìm giao điểm các phương trình, bạn di chuyển đồ thị để tìm đến các điểm cắt rồi ghi lại giá trị của chúng bằng cách xem thông tin ở phía trên cùng của màn hình. Để tính toán các phép toán đại số thông thường, hãy mở thẻ Calculator lên, trong cửa sổ hiện ra, khung phía trên cùng là nơi bạn điền các biểu thức vào. Trong trường hợp cần đưa các hàm phức tạp, hãy nhấn nút Func rồi chọn các nút lệnh cần dùng. Sau cùng, nhấn nút dấu = để hiển thị kết quả. 3 phép tính cũ gần nhất sẽ được hiển thị ở các khung phía trên cùng của màn hình. Ngoài ra, công cụ còn có nhiều tính năng độc đáo khác (nhấn thẻ More) mà bạn có thể tìm hiểu thêm trong quá trình sử dụng.

Từ điển phân tử

Phần mềm Molecules (dung lượng 0.6 MB) là một kho từ điển phân tử giúp bạn xem được hình ảnh 3 chiều của các phân tử hóa học, quan sát chúng trong không gian chuyển động thực theo các góc khác nhau của phân tử để hiểu rõ hơn về chúng. Phần mềm Molecules hoàn toàn miễn phí và có thể tải tại http://tinyurl.com/ylkl6pt. Bằng cách này, thay vì phải sử dụng mô hình mẫu trong không gian 2 chiều hoặc các mẫu lắp bằng tay hay hình chiếu như trong các lớp lý thuyết lẫn thực tập các môn vật lý, hóa học, sinh học ở bậc phổ thông hoặc đại học (mà chưa chắc đã giúp học sinh, sinh viên hiểu rõ hơn về cấu hình không gian của các đối tượng), chỉ với một vài thao tác nhỏ trên phần mềm Molecules – bạn sẽ dễ hình dung bài học hơn.

Muốn tìm cấu hình không gian của phân tử nào, bạn mở chương trình lên, gõ tên của phân tử ấy vào khung tìm kiếm, nhấn chọn lên kết quả muốn xem trong danh sách. Sau khi tải về, Molecules sẽ tự động lưu hình vào trong cơ sở dữ liệu để bạn có thể xem lại về sau. Muốn biết thông tin chi tiết về phân tử ấy, bạn nhấn biểu tượng chữ , trong pop-up hiện ra, chọn các tính năng hoặc thông tin muốn xem. Bên cạnh đó, chương trình còn có nhiều tính năng hấp dẫn và cực hay khac mà bạn có thể từ từ khám phá thêm trong quá trình sử dụng.

Bổ trợ học Anh văn

Vocabulary Power Plus là ứng dụng giúp rèn luyện tiếng Anh rất tốt cho bạn ngay trên iPhone mỗi ngày. Nó cung cấp cho bạn các bài tập Anh văn để nâng cao kỹ năng, giúp học thêm được nhiều từ vựng mới và rèn luyện lại các kiến thức đã có nhằm củng cố và nâng cao kiến thức cho bạn. Vocabulary Power Plus có dung lượng 15.2 MB, hoàn toàn miễn phí và bạn có thể tải từ địa chỉ http://tinyurl.com/34snoz9. Sau khi cài đặt bạn mở chương trình lên, trong cửa sổ đầu tiên là một loạt các chọn lựa bài học như văn phạm, từ vựng, chính tả, phát âm,…Nếu tham gia chủ đề bài tập nào, bạn nhấn chọn lên nó. Tiếp theo, trong khung Available Content là danh sách các nhóm bài tập mà bạn có thể chọn làm ngay trên iPhone của mình.

Các bài tập đang làm thì sẽ có chữ In Progress bên cạnh, bài tập chưa bao giờ làm thì có chữ Not Started. Các bài tập này không có sẵn trong điện thoại mà được lưu trong máy chủ của nhà cung cấp dịch vụ. Sau khi chọn xong dạng bài tập, bạn kết nối điện thoại với internet rồi nhấn lệnh download để tải bài học về điện thoại. Lượng dữ liệu tải về từ mạng sẽ hiển thị trong khung chữ nhật bên dưới tên của tựa nhóm bài tập. Để xem hướng dẫn sử dụng chương trình và các phiên bản đã được phát triển trong quá khứ bạn mở mục Introductory. Mỗi chủ đề bài tập sẽ có có thêm thông tin về lượng câu hỏi chứa trong nó. Với các câu hỏi đã làm, bạn nhấn nút Back để quay lại câu hỏi trước đó nếu như muốn xem lại thông tin hay sửa đổi.

Hiện tại, công cụ này vừa bổ sung thêm các dạng bài tập mới để nâng cao kiến thức và từ vựng cho người học như điền từ vào chỗ trống, chọn định nghĩa từ, phát âm,… Nếu chưa quen cách làm, tùy theo từng chủ đề bài tập mà bạn sẽ được hướng dẫn thêm về cách làm. Sau khi đã làm xong một chủ đề bài tập, bạn có thể tham gia một bài thi tổng hợp kiến thức bằng cách nhất nút New Quiz, sau đó trả lời nhanh các câu hỏi hiện ra theo thời gian cho trước, lượng câu đúng – sai sẽ hiện ra trong bảng kết quả phía ngay trên màn hình điện thoại. Trong trường hợp đang làm một câu hỏi nhưng không biết cách trả lời thì nhấn nút Result ở góc trên bên phải. Do các dạng bài tập được cung cấp từ máy chủ trực tuyến nên lợi thế khi học Anh văn trên này là bạn sẽ có thể tiếp cận được với nhiều chủ đề bài tập hơn và khi cần bổ sung thêm các nội dung mới, thay vì cập nhật phiên bản mới cho ứng dụng thì nhà cung cấp chỉ việc đưa thay đổi nội dung trong link tải về là xong. Bởi thế, ứng dụng trên được đánh giá 4 sao do người dùng iPhone Apps bình chọn.

Thứ Hai, 04/04/2011 13:58
31 👨 784
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp