Các ứng dụng doanh nghiệp - Bộ Office và Visio

Lược sử và chiến lược phát triển phần mềm doanh nghiệp của Microsoft
Chuẩn bị cho các phát hành sắp đưa ra
Hệ điều hành Windows - Hệ điều hành máy khách
Hệ điều hành Windows - Hệ điều hành máy chủ
Cơ sở dữ liệu, sự triển khai và web - SQL Server
Cơ sở dữ liệu, sự triển khai và web - Quản lý Website và Portal
Cơ sở dữ liệu, sự triển khai và web - Công cụ dành cho các chuyên gia phát triển
Cơ sở dữ liệu, sự triển khai và web - Tích hợp ứng dụng

Những điểm mới trong các ứng dụng doanh nghiệp

Các phát triển chính cho bản đồ phát triển các ứng dụng doanh nghiệp của Microsoft từ tháng 9 năm 2006 gồm có:

- Các sản phẩm về hệ thống Office 2007 được phát hành, gồm có Office 2007 suite, Project 2007, Project Server 2007 và Visio 2007.
- Duet, một sản phẩm cho việc truy cập vào dữ liệu mySAP từ Office, không nhận được một tập các nâng cấp đã được lên kế hoạch trước trong năm 2006. Sản phẩm đã có một phát hành vào quý đầu của năm 2007, sau đó là phát hành Duet 1.5 ở nửa cuối năm 2007.

Các ứng dụng doanh nghiệp gồm có bộ Office, Visio, OneNote, Business Scorecard Manager, PerformancePoint Server, Project, Project Server và Duet (sản phẩm truy cập cho bộ mySAP của SAP)

Phiên bản gần đây của bộ Office của Microsoft là Office 2007, được phát hành đến tay người dùng (các khách hàng) vào cuối năm 2006. Nó là một trong những sản phẩm phụ thêm vào một loạt nâng cấp đối với các sản phẩm có liên quan như Project và các sản phẩm quản dự án doanh nghiệp Project Server; SharePoint Server và Windows SharePoint Services Web site, portal và các hệ thống quản lý tài liệu; các sản phẩm phục vụ cho nhiệm vụ sản xuất như OneNote và Visio.

Bộ Office và Visio

Được sử dụng rộng rãi nhất cho ứng dụng client của Microsoft là bộ Office, sản phẩm hỗ trợ cho việc soạn thảo tài liệu, truy cập dữ liệu, email, trình diễn và sự cộng tác. Bộ Office và sản phẩm lên biểu đồ doanh nghiệp Visio được ra mắt với những phát hành lớn vào năm 2006. Các phiên bản này không yêu cầu Windows Vista, nhưng chúng yêu cầu ít nhất cũng phải Windows XP SP2 hoặc mới hơn, như vậy không hỗ trợ trong Windows 2000.
Để xem một cách tổng quan bằng đồ họa về những phát hành của các ứng dụng doanh nghiệp gần đây và sắp tới đối với Office

suite, OneNote, Groove và Visio bạn có thể xem phần tổng quan về Office và Visio ở dưới. Để có thêm thông tin về các phiên bản Office trước nữa gồm có lịch sử phát hành các gói dịch vụ và ngày hỗ trợ trong chu trình phát triển ứng dụng bạn hãy xem phần các phiên bản Office trước đây.

Tổng quan về Office và Visio

Phát hành vào tháng 2 năm 2007 và sau đó là các xu hướng theo ước lượng tính toán của Microsoft
Dấu chấm đen là mốc thời điểm chấm dứt hỗ trợ mở rộng

Office và các ứng dụng máy khác khác đã có các bản nâng cấp chính vào tháng 11 năm 2006. Office 2007 hỗ trợ nhiều thành phần web Server mới cho Excel và InfoPath, bổ sung thêm phần quản lý nội dung web và các tài liệu khác (ví như như bắt buộc các chính sách duy trì tài liệu) cho Windows SharePoint Services 3.0 và SharePoint Server 2007 (kế tiếp sau SharePoint Portal Server 2003). Excel, PowerPoint và Word cung cấp một giao diện người dùng mới, giao diện mới này có thể hỗ trợ nhiều lệnh và tăng tốc định dạng tài liệu cũng như cải thiện đồ họa và hỗ trợ đầu ra của Adobe PDF.

Một số phiên bản Office hiện có ứng dụng ghi chú OneNote và sản phẩm cho phép cộng tác ngang hàng Groove 2007, đây là sản phẩm vẫn được gọi là Groove Virtual Office khi Microsoft có được Groove Networks vào năm 2005. (OneNote và Groove 2007 cũng được cung cấp dưới dạng các sản phẩm đơn lẻ), các máy chủ Groove cho việc quản lý, chuyển tiếp và lưu trữ dữ liệu, tích hợp ứng dụng đều được kết hợp vào trong một sản phẩm máy chủ Groove đơn.

Các ứng dụng máy khách mới này không yêu cầu đến hệ điều hành mới Windows Vista. Microsoft cũng không tuyên bố về các phát hành của Office sau Office 2007, tuy nhiên phiên bản “Office 14” (phiên bản có tính cách giả thuyết) để khai thác thêm các tính năng vượt trội của hệ điều hành mới Windows Vista (như công nghệ giao diện người dùng Aero Glass mới) có thể sẽ không suất hiện trước năm 2009.

Office

Phiên bản gần đây nhất của bộ Office là Office 2007, phiên bản này hiện đã được phát hành rộng rãi và là phiên bản đa dạng nhất trong tất cả các phiên bản Office đã được phát hành từ trước tới nay. Chúng gồm có nhiều kết hợp khác nhau của các sản phẩm dưới đây:

• Access (quản lý cơ sở dữ liệu)
• Excel (bảng tính)
• Groove (Cộng tác ngang hàng)
• InfoPath (Thiết kế các biểu mẫu và mục vào dựa trên các biểu mẫu cho dữ liệu XML)
• OneNote (Ghi chú và cộng tác)
• Outlook (e-mail, lịch biểu và liên lạc)
• Outlook with Business Contact Manager (lưu và quản lý dữ liệu khách hàng)
• PowerPoint (Trình chiếu)
• Publisher ( Việc xuất bản tài liệu của các doanh nghiệp nhỏ)
• Word (Tạo tài liệu).

Các tính năng mới chủ yếu của Office 2007 gồm có:

- Một giao diện người dùng được thiết kế lại dựa trên toolbar “ribon” để hỗ trợ cho nhiều lệnh hơn so với hệ thống menu truyền thống của các sản phẩm và tăng tốc định dạng cho các tài liệu, biểu đồ và báo cáo.

- Một định dạng file mới dựa trên XML, cho phép giảm kích thước file và đơn giản hóa việc truy cập từ các ứng dụng (như các hệ thống quản lý tài liệu).

- Các plug-in miễn phí cho việc export Adobe PDF và các định dạng file XPS tương tự của Microsoft, đơn giản hóa việc phân phối cho các tài liệu Office đã được định dạng đến người dùng không có Office.

- Những cải thiện đáng kể cho Excel gồm có tính năng vẽ biểu đồ ghi đè để cung cấp những kết quả thú vị hơn, nhanh hơn và hỗ trợ cho các trang bảng tính kích thước lớn hơn cùng với tốc độ tính toán đa luồng để tăng tốc công việc trong các chế độ kỹ thuật tính và tài chính lớn.

Office 2007 cũng cung cấp các tính năng mới cho việc quản lý tài liệu Windows SharePoint Services (WSS), SharePoint Server và các trang bảng tính dựa trên web, tổ chức phân phối và xử lý với SharePoint Server. Excel cũng có cải thiện trong việc báo cáo và phân tích dữ liệu nhằm hỗ trợ cho SQL Server Analysis Services. Tuy vậy, không phải tính năng nào cũng đều được cung cấp trong tất cả các phiên bản; ví dụ, việc xử lý bảng tính dựa trên web phải cần đến Office Professional Plus, Enterprise hay Ultimate.

Các phiên bản của Office gần đây

Sản phẩmGói dịch vụ hiện hànhThời gian chấm dứt hỗ trợ chủ đạoLịch sử các phát hành
Office 2000SP3: 21/10/200230/6/2004
Hỗ trợ mở rộng: 14/7/2009
Phát hành: 6/1999
SP1: 3/2000
SP1a: 5/2000
SP2: 11/2000
Office XPSP3: 9/3/200411/7/2006
Hỗ trợ mở rộng: 12/7/2011
Phát hành: 5/2001
SP1: 12/2001
SP2: 8/2002
Office 2003SP2: 27/9/200513/1/2009Phát hành: 11/2003
SP1: 27/7/2004

Giao diện, định dạng file mới và các thay đổi về công nghệ khác nữa đều nói lên rằng Office 2007 sẽ cần đến nhiều kiểm tra khả năng tương thích và kế hoạch chuyển đổi dữ liệu hơn các phiên bản cũ đã thực hiện. Tuy vậy, nhiều marco Office tồn tại và các file dữ liệu sẽ vẫn làm việc giống với phiên bản mới.

Chưa có phát hành Office tương lai nào được tuyên bố ra cho đến thời điểm này, tuy nhiên các mẫu phát hành trước đây phần nào cũng gợi ý cho chúng ta thấy rằng phiên bản kế tiếp (với tên mã Office 14) sẽ có thể xuất hiện vào năm 2009 hoặc 2010. Nó sẽ có thể mở rộng giao diện người dùng của Office mới cho nhiều ứng dụng hơn trong toàn bộ (đặc biệt với Outlook) và nâng cao khả năng tùy chỉnh của giao diện mới cho người dùng. Trong khi đó Office 14 này vẫn có thể tiếp tục hỗ trợ cho công nghệ marco hiện nay và Visual Basic cho các ứng dụng thì nó cũng có thể cung cấp thêm công nghệ marco mới dựa trên Visual Studio cho các ứng dụng, công nghệ hiện đã được giới thiệu trong InfoPath 2007. Bộ mới này sẽ có thể đơn giản hóa và cải thiện các tính năng làm việc với dữ liệu WSS và các tài liệu khi offline.

Các sản phẩm của hệ thống Office

Hệ thống Office là một nhánh của dòng các ứng dụng được phát triển bởi Ban doanh nghiệp của Microsoft và nhắm đến người dùng trong các doanh nghiệp. Tên đầy đủ của các sản phẩm thuộc hệ thống Office gồm có tiền tố Microsoft Office, ví dụ Microsoft Office Word 2007. Bộ Office bản thân nó chỉ được gọi một cách đơn giản là Microsoft Office với tên phiên bản kèm theo (ví như như Microsoft Professional).

Các sản phẩm hệ thống Office 2007 có các thành phần dưới đây:

• Access
• Business Scorecard Manager
• Communication Server (thay thế cho Live Communications Server 2005)
• Communicator
• Excel
• Forms Server (SharePoint Server edition)
• Groove (tên trước đây là Groove Virtual Office)
• Groove Server (Một gói của một vài máy chủ hỗ trợ Groove)
• InfoPath
• Live Meeting
• OneNote
• Outlook
• Outlook with Business Contact Manager
• PerformancePoint Server
• PowerPoint
• Project
• Project Portfolio Server
• Project Server
• Publisher
• SharePoint Designer
• SharePoint Server (chính là tên được đặt lại và mở rộng của SharePoint Portal Server 2003)
• Visio
• Word
OneNote 2007 là một nâng cấp lớn với các tính năng mới gồm có bộ tìm kiếm từ khóa của văn bản đã được quét, các ảnh, import và export nhiệm vụ với Outlook 2007, hỗ trợ cho nhiều notebook trên mỗi người dùng (thay vì một tab notebook cho mỗi người như các phiên bản trước đây). Nó cũng có thể đứng độc lập, tuy nhiên lại được phát hành cùng với Office 2007 Home và Student, Enterprise và Ultimate.

Groove là một ứng dụng máy khách, tập các ứng dụng máy chủ và các dịch vụ trực tuyến cho phép các nhóm có thể truyền thông và làm việc trên một dữ liệu chia sẻ trong các không gian làm việc (workspace) ảo. Groove 2007 client hỗ trợ việc chia sẻ các file và dữ liệu (như lịch biểu) và cung cấp công cụ để truyền thông giữa các thành viên nhóm như bảng, văn bản hay chat tiếng trong thảo luận, ngoài ra còn có cả Instant Message. Dữ liệu và file trong các không gian làm việc đều được lưu trên các máy tính khách của thành viên nhóm và được đồng bộ hóa cùng với máy tính bất cứ khi nào có sự thay đổi xảy ra, sử dụng mã hóa để bảo đảm dữ liệu tránh bị nghe trộm hay ăn cắp dọc đường truyền. Sản phẩm này có lợi điển hình cho các nhóm nhỏ (cỡ khoảng 30 thành viên) làm việc trong các dự án cần đến sự chia sẻ file và dữ liệu nhanh, khi tất cả thành viên nhóm đều không thể online cùng một lúc (có thể họ làm việc tại các múi thời gian khác nhau hoặc khi kết nối mạng không tốt), hay khi các thành viên nhóm không không chia sẻ máy chủ.

Groove 2007 client hỗ trợ nhiều ngôn ngữ hơn so với các phiên bản trước. Cùng với các tính năng khác, nó hỗ trợ cho cả việc đồng bộ hóa tài liệu giữa các không gian làm việc của Groove và Windows SharePoint Services 3.0, cho phép phân phối và chọn lọc các biểu mẫu InfoPath 2007, cho phép người dùng có thể triển khai sự hiện diện và Instant Messaging của Communication Server bên trong Groove client. Sản phẩm này cũng được hỗ trợ đứng độc lập, tuy nhiên nó lại được phát hành cùng với Office Enterprise và Ultimate.

Một sản phẩm Groove riêng cho phép công ty có thể quản lý tập trung các cài đặt Groove của họ, chuyển tiếp và lưu trữ dữ liệu cho những người dùng offline, tích hợp không gian làm việc của Groove với các ứng dụng như hệ thống CRM. Groove Server kết hợp các thành phần riêng biệt đã có trước đây như Groove Management, Relay và Enterprise Data Bridgeservers. Dịch vụ đăng ký trực tuyến của Groove được Microsoft đứng ra chủ trì có thể cung cấp các chức năng quản lý, chuyển tiếp và lưu trữ cho người dùng và các tổ chức mà không cần triển khai Groove Server.

Visio

Visio là một ứng dụng máy khách nhằm mục đích tạo các lược đồ kỹ thuật và kinh doanh như các biểu đồ tiến trình và xếp đặt văn phòng. Nó đặc biệt được phổ biến với những người dùng không phải là các chuyên gia về đồ họa, vì nó cung cấp rất nhiều thư viện các hình thù đã được vẽ trước và công cụ phức tạp cho phép tự động sắp xếp lược đồ. Visio cũng được sử dụng như một nền tảng trợ giúp và tùy chỉnh bằng máy tính để thiết kế các ứng dụng được tạo bởi các chuyên gia phát triển nằm trong nhóm thứ ba.

Visio 2007, phiên bản hiện hành, đã được phát hành cùng với Office 2007. Nó cung cấp nhiều tính năng mới cho việc ảo hóa dữ liệu: xây dựng và quản lý các biểu đồ dữ liệu từ cơ sở dữ liệu và các nguồn dữ liệu khác để hỗ trợ ứng dụng doanh nghiệp theo các nhiệm vụ thường lệ như việc lên kế hoạch không gian hoặc việc bổ sung thêm giá thành. Visio 2007 cũng gồm có tính năng tự động kết nối AutoConnect được cải thiện cho xếp đặt và kết nối nhanh các thành phần của biểu đồ, và tính năng chủ đề (themes) để trợ giúp người dùng triển khai màu và hiệu ứng hình ảnh trong toàn biểu đồ. Visio 2007 giới thiệu một số kiểu biểu đồ mới như biểu đồ tiến trình Information Technology Infrastructure Library (ITIL) (hỗ trợ cho việc lập biểu đồ các quá trình CNTT theo định dạng được khuyến cáo bởi ITIL) và các bản đồ value stream (một phương pháp biểu đồ hóa các tiến trình doanh nghiệp điển hình được kết hợp với phương pháp Lean Manufacturing của Toyota).

Giống như bộ Office 2007, Visio 2007 cũng hỗ trợ đầu ra cho Adobe PDF và các định dạng tài liệu có thể di chuyển XPS của Microsoft. Mặc dù vậy, Visio 2007 không sử dụng giao diện mới được dùng trong Word, Excel và PowerPoint 2007.

Phiên bản tiếp theo của Visio có thể sẽ được phát hành vào cùng với thời điểm phát hành “Office 14” năm 2009 hoặc 2010. Cùng với những thay đổi, phiên bản kế tiếp này có thể sẽ sử dụng engine đồ họa mới và giao diện của Office 2007. Visio cũng có thể sẽ tiếp tục cải thiện trong vấn đề tự động tạo biểu đồ và ảo hóa dữ liệu trong các cơ sở dữ liệu và nguồn dữ liệu khác. Sản phẩm này có thể có thêm nhiều cải thiện mới cho việc mô hình hóa và kiểm tra các tiến trình doanh nghiệp. Mặc dù vậy, đơn vị nghiên cứu và phát triển Visio lại hiện lên kế hoạch tập trung chủ yếu vào engine lõi của sản phẩm, bỏ lại những mở rộng cho các lĩnh vực riêng như hiện tượng ngắt quãng Visio Enterprise Network Tools đối với các đối tác.

Các phiên bản của Visio gần đây

Sản phẩmGói dịch vụ hiện hànhThời gian chấm dứt hỗ trợ chủ đạoLịch sử các phát hành
Visio 2000SP2: 03/03/200431/12/2004
Không được hỗ trợ mở rộng
Phát hành: 9/1999
SP1: 2/2000
Visio 2002SP1: 1/2/200211/7/2006
Hỗ trợ mở rộng: 12/7/2011
Phát hành: 6/2001
Visio 2003SP2: 27/9/200513/1/2009Phát hành: 11/2003
SP1: 27/7/2004

Các ứng dụng doanh nghiệp - Quản lý danh mục vốn đầu tư và dự án

Thứ Năm, 27/12/2007 23:05
31 👨 1.222
0 Bình luận
Sắp xếp theo