Các tính năng hệ thống tuyệt vời của Mac OS X Lion

Finder, trình quản lí tập tin của OS X tiếp tục được cải thiện với một số nét mới đáng chú ý đơn giản và thông minh hơn kiểu quản lí "Libraries" của Windows 7.

Một tính năng hấp dẫn khác của Finder trong phiên bản Mac OS X là nhóm nhiều tập tin ở các thư mục khác nhau thành một thư mục (hay một nhóm tập tin) chỉ với thao tác chọn mục "Group as folder" trên menu.

Mac OS X Lion cũng "học hỏi" Windows khi cho phép xem trước nội dung tập tin bằng cách gõ phím Space hoặc Cmd-Y.

AirDrop là tính năng rất ấn tượng trong phiên bản Mac lần này, cho phép trao đổi tập tin trong văn phòng, tại nhà hoặc quán cà phê mà không cần gửi qua email, các dịch vụ chia sẻ tập tin hay bất kì cấu hình mạng phức tạo nào. Người dùng chỉ đơn giản mở AirDrop trong Finder, kéo thả các tập tin muốn chi sẻ vào biểu tượng đại diện cho một máy tính Mac trong phạm vi gần (thậm chí không cần trên cùng một hệ thống mạng).

Đây là một tính năng sử dụng giao thức không dây độc quyền của Apple, vì thế người dùng không thể chia sẻ bằng cách sử dụng AirDrop thông qua mạng hữu tuyến. Ngoài ra, tính năng này cũng sẽ không hỗ trợ một số máy Mac đời cũ, chẳng hạn dòng MacBook 2009 màu trắng. Apple cũng chú trọng đến vấn đề bảo mật với AirDrop, tập tin chỉ được truyền tải khi chủ nhân của cả 2 máy (gởi và nhận) xác nhận và cho phép thực hiện.

Các tính năng hệ thống tuyệt vời của Mac OS X Lion
Tính năng chia sẻ AirDrop độc quyền của Apple.

Spotlight, ứng dụng tìm kiếm tập tin luôn thường trực ở góc phải màn hình và có thể truy cập với tổ hợp phím Cmd-Space, giờ đã được bổ sung tính năng kéo-thả các mục phù hợp từ danh sách tìm kiếm. Thậm chí người dùng còn có thể xem nhanh qua tập tin. Vì thế, với Spotlight, bạn có thể tìm kiếm tập tin, xem trước nội dung của nó, nếu đó là thức bạn tìm, có thể kéo-thả nó vào vị trí mong muốn, thay vì phải mở thư mục chứa tập tin đó ra để thao tác. Một tính năng khác của Spotlight là tra cứu từ điển, khi bạn thực hiện truy vấn, ứng dụng này sẽ tự động mở định nghĩa từ Wikipedia. Mặc dù nguồn tài liệu này không phải lúc nào cũng đáng tin cậy, nhưng nhìn chung khá hữu ích.

Cùng với AirDrop, Version cũng là một tính năng mới xuất hiện trong Mac OS X Lion. Dựa trên hệ thống sao lưu Time Machine, Version mang lại hiệu năng làm việc cao và ổn định. Mỗi khi bạn làm việc với ứng dụng có hỗ trợ tính năng Versions, chẳng hạn như TextEdit hoặc phiên bản cập nhật của các công cụ trong bộ iWork, bạn có thể chọn một mục từ menu File để xem các phiên bản trước đó của tập tin. Khi đó, một cửa sổ mang dáng dấp Time Machine mở ra, bên trái là phiên bản hiện tại của tập tin, bên phải là một danh sách xếp lùi, chồng lấp lên nhau các phiên bản trước đó.

Ngoài tính năng dựa trên Time Machine này, bạn cũng có thể lưu lại một phiên bản tập tin từ menu File (như thông thường), bất kì khi nào cảm thấy cần thiết. Với TextEdit, ứng dụng này sẽ tự động lưu mỗi giờ, và thường xuyên hơn nếu có nhiều thay đổi. Các công cụ trong bộ iWork lại có tính năng tự động lưu phiên bản mới khi bạn tạm ngừng các thao tác, ngay cả trong trường hợp thời gian bạn tạm ngừng không đủ lâu để ứng dụng nhận ra và lưu lại, chúng hoàn toàn cho phép lên lịch sao lưu để đảm bảo an toàn và phù hợp nhất cho công việc.

Tuy nhiên, có một thay đổi nhỏ sẽ làm người dùng không quen. Mục “Save as” hoàn toàn biến mất trong các ứng dụng hỗ trợ Versions, thay vào đó, nếu người dùng muốn lưu trữ tập tin với tên gọi khác, có thể chọn mục Duplicate.

Mail, iCal, Address Book, iChat

Hầu hết người dùng cuối không muốn tốn thời gian vào việc cấu hình các ứng dụng email, sổ địa chỉ, lịch từ tài khoản Google, Yahoo, hay AOL của họ. Lion cung cấp cho người dùng các thiết lập Mail, iCal, Address Book, và iChat khi họ đăng nhập lần đầu vào tài khoản. Đây là một trong nhiều tính năng hữu ích mà Lion mang lại cho các ứng dụng giao tiếp của mình.

Các tính năng hệ thống tuyệt vời của Mac OS X Lion

Mail trong Mac OS X 10.7 được xem là phiên bản tốt nhất từ trước đến nay. Giao diện mới đặt danh sách các thư ở cột trái, cột bên phải là nội dung của chúng. Mỗi mục trong danh sách sẽ hiển thị đầy đủ người gởi, tiêu đề và phần đầu của nội dung. Phần bên phải còn lại đủ rộng rãi để xem các bức ảnh kèm theo thư. Mặc định, các thư của cùng một cuộc hội thoại sẽ đặt chung một mục, tương tự cách làm của Gmail, giúp người dùng dễ dàng theo dõi và tiết kiệm không gian hơn. Giao diện mới có nhiều nét giống phiên bản mới của Microsoft Outlook, tuy nhiên rõ ràng Apple đã đưa vào nhiều cải tiến.

Mọi thứ trong Mac OS X 10.7 Lion đều có vẻ mượt mà, sáng sủa và mạnh mẽ hơn bất kì phiên bản nào trước đây của Mac cũng như bất kì hệ điều hành nào khác, vì thế, iCal và Address Book phiên bản mới sẽ làm người dùng ngạc nhiên về sự... rối rắm của mình. Cả hai dường như được thiết kế để tương thích với iPad làm cho chúng trông như những quyển sổ bìa da hay các cuốn lịch trên bàn làm việc.

Address Book có giao diện như quyển sổ lật ra, một bên là danh sách địa chỉ liên lạc, bên kia là chi tiết của từng liên lạc (khi được chọn). Việc giao diện mô phỏng một cuốn sổ địa chỉ vật lí làm cho Address Book trông hơi thiếu nghiêm túc và bị bó hẹp (trong quyển sách đó), dường như Address Book thích hợp cho iPad hơn là máy Mac.

iCal, trình ứng dụng lịch làm việc của máy Mac, thậm chí còn tệ hơn, thanh tiêu đề trông giống một tấm giả da, ở trên cùng của "tờ lịch", còn xuất hiện một đường viền trông như dấu vết còn lại của "tờ lịch" đã bị xé trước đó. Việc ôm đồm quá nhiều thứ vào giao diện khiến iCal rối rắm và thiếu trực quan.

Ngược lại với 2 ứng dụng trên, iChat lại được cải thiện khá nhiều. Tất cả bạn bè từ Yahoo, AOL, Google và các dịch vụ khác đều xuất hiện trên cùng một danh sách, đồng thời, kết nối luôn được giữ ổn định, thông suốt.

Nhiều tính năng mạnh mẽ khác

Như đã đề cập ở phần đầu, người dùng Mac OS X Lion sẽ không phải cài thêm ứng dụng nào để xem và tài liệu của Microsoft Office, chúng hoàn toàn có thể được xem và in dưới dạng tập tin PDF. Tuy nhiên, thực tế thử nghiệm cho thấy Lion vẫn gặp vài vấn đề với phiên bản Excel và PowerPoint mới, điều này có thể được giải quyết với bản cập nhật tiếp theo của Apple.

QuickTime trên Lion cũng có nhiều cải tiến mới, cho phép ghép các video clip, trích xuất audio, xoay chiều video, ghi lại thao tác trên màn hình sau đó tải lên nhiều dịch vụ chia sẻ như Vimeo, Facebook, và Flickr bên cạnh Youtube.

Safari trên Mac OS X cũng đã có một bản cập nhật với nhiều cải tiến đáng chú ý, trình duyệt này bổ sung tính năng Reading List, một dạng đánh dấu trang, đồng thời bổ sung liên kết đến Mail để thiết lập tài khoản Gmail, Yahoo! Mail. Một nút tải về cũng xuất hiện ở góc phải trình duyệt, giúp người dùng không phải mở cửa sổ riêng khi tải.

Ngoài các cải tiến, vài ứng dụng nhỏ của Mac OS X phiên bản trước cũng bị loại bỏ khỏi Lion. iSync không còn xuất hiện, nhiều dự đoán cho rằng đây là bước đi "dọn đường" cho sự ra đời của iCloud trên máy Mac. FrontRow cũng không còn, có lẽ bản cập nhật kế tiếp của iTunes sẽ thay thế tính năng này, mặc dù hiện tại Apple chưa hé lộ bất kì thông tin nào về việc này.

OS X Lion có dành cho người dùng Windows?

OS X Lion hỗ trợ hầu hết các ứng dụng có trên Windows, thậm chí là làm tốt hơn nhiều. Với đa số người, một khi đã tiếp cận với Mac OS X, không có lí do gì để quay lại với Windows.

Với một số công việc đặc thù bắt buộc phải dùng ứng dụng được viết riêng cho Windows, không thể thay thế được, chẳng hạn như Microsoft Expression Web hay Corel WordPerfect Office, người dùng có thể chọn phương án cài đặt Parallels Desktop hoặc VMware Fusion, sau đó cài đặt Windows trong các ứng dụng này.

Với những người dùng Mac đang sử dụng các phiên bản OS X cũ, không có lí do gì phải chầm chừ trong việc nâng cấp lên phiên bản Lion, mặc dù còn và nhược điểm nhỏ nhưng Mac OS X Lion là phiên bản tốt nhất, mạnh mẽ nhất, linh hoạt nhất mà Apple từng giới thiệu.

Thứ Tư, 27/07/2011 11:52
31 👨 1.388
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Phần mềm hệ thống