Cách giải phóng bộ nhớ máy tính Windows 7, 8/8.1 và Windows 10

Giải phóng bộ nhớ, tăng dung lượng lưu trữ trên Windows là cần thiết, nhất là khi bộ nhớ máy tính của bạn có giới hạn và những gì bạn muốn lưu là quá nhiều. Hãy xem những cách tăng bộ nhớ máy tính dưới đây nhé.

Sự thật là không gian ổ đĩa của bạn rất dễ dàng bị lấp đầy, dù bạn có một ổ đĩa cứng đồ sộ hay gắn bó với một trong những dòng laptop siêu mỏng tốc độ cao với các ổ trạng thái rắn nhỏ bé. Các ứng dụng, những bộ phim, bài nhạc và ảnh sẽ dễ dàng làm cho không gian ổ cứng nhanh chóng cạn kiệt. Đặc biệt với những người dùng ổ SSD thì việc tiết kiệm dung lượng ổ đĩa là vô cùng quan trọng.

Bài viết sẽ hướng dẫn các bạn một số phương pháp giúp lấy lại không gian ổ đĩa cứng, tránh tình trạng bộ nhớ bị đầy, làm máy tính bị chậm và không thể lưu trữ thêm bất cứ thứ gì nữa.

Xóa file không còn cần đến

Bước đầu tiên là tránh những nguyên nhân làm tăng bộ nhớ thường gặp. Chúng bao gồm các ứng dụng không cần thiết và rất nhiều file hệ thống vô dụng khác.

Thùng rác, các thư mục tạm (Temp Folder) và những file hệ thống ngẫu nhiên có thể chiếm tới hàng Gigabyte bộ nhớ. Chương trình dọn dẹp ổ đĩa tích hợp của Microsoft có tên Windows Disk Cleanup sẽ giúp giải phóng bộ nhớ cho người dùng. Để dọn dẹp ổ đĩa nào, bạn nhấp chuột phải lên đó chọn Properties > Disk Cleanup.

Chọn Disk Cleanup

Hệ thống sẽ quét và cho bạn biết nếu thực hiện lệnh Disk Cleanup này thì sẽ giải phóng được bao nhiêu bộ nhớ. Chọn file bạn muốn xóa, hoặc chọn tất cả rồi nhấn OK.

Giải phóng bộ nhớ với Disk Cleanup

Sau khi quá trình trên hoàn tất, bạn chọn More Options > Clean up... bên dưới System Restore and Shadow Copies để xóa dữ liệu khôi phục hệ thống. Nút này sẽ xóa tất cả trừ điểm khôi phục mới nhất, do đó, hãy đảm bảo máy tính của bạn hoạt động đúng cách trước khi nhấn nút này vì bạn sẽ không thể sử dụng các điểm khôi phục hệ thống cũ hơn.

Xóa ứng dụng không dùng nữa

Vào Start menu, gõ disk cleanup trong hộp tìm kiếm và nhấn Enter để khởi chạy chương trình.

Bên cạnh đó, người dùng có thể lên lịch cho Disk Cleanup chạy định kỳ trong Task Scheduler của Windows. Dưới đây là cách làm.

Kích vào nút Start, gõ Task Scheduler trong phần tìm kiếm và nhấn Enter. Ở thực đơn Actions, chọn Create Basic Task. Theo cửa sổ thiết lập để nhập mô tả và cài đặt lịch trình hàng ngày/hàng tuần… sau đó gõ cleanmgr.exe trong hộp Filename để đặt lịch.

Phương pháp này giúp kích hoạt Disk Cleanup theo thời gian thiết lập nhưng vẫn yêu cầu giám sát từ người dùng. Nếu muốn Disk Cleanup chạy nền mà không cần giám sát, bạn có thể tạo một tác vụ hoạch định bằng dòng lệnh:

  • Vào Start menu, nhập cmd trong phần tìm kiếm và nhấn Enter để mở cửa sổ lệnh.
  • cleanmgr.exe /sageset:1 để mở thiết lập Disk Cleanup.
  • Chọn những loại file muốn xóa và nhấn OK. Việc này nhằm tạo một khóa Registry lưu những thiết lập dọn dẹp và cũng chạy Disk Cleanup ngay bây giờ.
  • Sau đó, đến Task Scheduler (Start > Task Scheduler > Create Basic Task) và khi đã vào màn hình chương trình Scheduled Task, nhập /sagerun:1 trong các đối số (ngoài tên file là cleanmgr.exe) để áp dụng thiết lập dọn dẹp.

Dưới đây là một số cách khác để dọn dẹp ổ đĩa.

Xóa các ứng dụng không cần thiết: Ở lúc này hay lúc khác, chúng ta có thể cài đặt những chương trình mà ta nghĩ rằng sẽ dùng đến hay chỉ muốn kiểm thử.Để tránh những ứng dụng không cần thiết này, như các trò chơi hay phần mềm cũ, vào Start menu sau đó chọn Control Panel và kích vào Programs and Features. Chọn chương trình muốn xóa và kích Uninstall.

Ngoài ra, nếu có nhiều trình phát nhạc hay nhiều loại ứng dụng trùng nhau, hãy gỡ bỏ bớt chúng đi.

Sử dụng CCleaner để dọn dẹp máy tính

Sử dụng công cụ dọn dẹp hệ thống chuyên dụng: Đôi khi nỗ lực dọn dẹp thủ công của bạn sẽ không thể xóa được hết toàn bộ file hay ứng dụng thừa. Một ứng dụng được thiết kế chuyên dụng cho hệ thống sẽ làm tốt hơn.

Để dọn dẹp hoàn toàn ổ đĩa, hãy thử sử dụng CCleaner. Ứng dụng miễn phí này sẽ xóa đi lược sử trình duyệt và cache, file tạm, điểm khôi phục hệ thống và nhiều danh mục khác làm tăng dung lượng bộ nhớ sử dụng.

Nhắm tới những file kích thước lớn và trùng lặp

Nếu đã áp dụng các biện pháp trên thì bạn đã đạt giải phóng được một lượng lớn không gian ổ cứng. Hãy thực hiện thêm một số bước nữa để có hiệu quả tốt hơn nhé.

Để tìm xem cái gì đang thực sự chiếm hữu hầu hết không gian ổ cứng, hãy sử dụng chương trình phân tích ổ cứng. WinDirStat là một chương trình miễn phí, nó quét ổ cứng và hiển thị dung lượng bộ nhớ mà mỗi file chiếm. Từ đây, bạn có thể xác định được những chương trình không thực sự cần thiết nào đang chiếm quá nhiều tài nguyên và xóa nó.

Tiếp đó, sử dụng Auslogics Duplicate File Finder (miễn phí) để tìm những file trùng lặp, xóa bớt chúng để tăng thêm không gian bộ nhớ cho máy tính.

Chuyển các thư mục quan trọng ra ổ cứng ngoài

Bạn có thể lưu bộ sưu tập ảnh hoặc video trên máy tính vào một ổ cứng gắn ngoài, USB hoặc thẻ nhớ. Điều đó giúp giải phóng thêm bộ nhớ, giúp hệ điều hành có nhiều không gian hơn để "thở". Hiện tại, ổ cứng ngoài, USB dung lượng lớn có giá khá mềm, do đó bạn nên cân nhắc đến giải pháp đơn giản và tiết kiệm này.

Chỉ cần đảm bảo rằng bạn có một hệ thống dự phòng cho các file trên ổ cứng ngoài như với ổ cứng trên máy, như sao lưu lên các dịch vụ lưu trữ trên đám mây chẳng hạn.

Lưu dữ liệu trên Web

Các dịch vụ lưu trữ đám mây mang đến rất nhiều không gian lưu trữ trực tuyến mà ta có thể dùng để thay thế ổ đĩa cứng truyền thống. OneDrive của Microsoft cung cấp tới 7 hoặc 25GB dung lượng miễn phí trong khi Box, Google Drive và SugarSync Free cho phép 5GB. Dropbox Basic bắt đầu với 2GB dung lượng miễn phí.

Mặc dù vậy, để thực sự tiết kiệm không gian bộ nhớ thì dịch vụ bạn sử dụng sẽ phải cho phép đăng tải file đơn giản mà không cần đồng bộ như ở Box hay loại trừ một số thư mục không đồng bộ (nhưng bạn vẫn sẽ có những thư mục và file đó được lưu trên máy). OneDrive và SugarSync dường như không có tính năng đồng bộ chọn lọc, nhưng cả Dropbox và Google Drive đều có.

Để ngừng đồng bộ toàn bộ thư mục với Google Drive, kích chuột phải vào Google Drive Tool sau đó vào Preferences. Tích vào hộp Only sync some folders to this computer.

Với Dropbox, vào Dropbox preferences, sau đó vào thẻ Advanced và nhấn nút Selective Sync.

Đây là một cách tuyệt vời để lưu giữ những thư mục lớn chứa video hay ảnh lên bộ lưu trữ trực tuyến và xóa chúng khỏi ổ cứng máy tính.

Các dịch vụ khác bạn có thể sử dụng để tiết kiệm bộ nhớ như: Amazon Cloud Drive, Picasa hoặc Flickr để lưu ảnh và tất nhiên là YouTube cho video.

Sử dụng webware

Bạn có thể cân nhắc đến việc sử dụng các phần mềm online, dù có thể tính năng không được đầy đủ như bản cài đặt, nhưng chúng không cần cài trên máy tính, và thường miễn phí. Hơn nữa bạn có thể sử dụng ở bất cứ đâu, miễn là có kết nối mạng và một trình duyệt web. Thay vì cài đặt Microsoft Office trên máy tính, bạn có thể sử dụng Microsoft Online, Google Docs, những tính năng cơ bản để soạn thảo, làm bảng tính, bài thuyết trình đều được đảm bảo. Bạn còn có thể làm tiếp công việc dang dở ở bất kỳ đâu mà không cần phải vác theo máy tính của mình, cũng không phải đính kém file lên email hay copy ra USB nữa.

Pixlr Editor có thể thay thế cho phần mềm chỉnh sửa ảnh nặng chịch Photoshop trong việc chỉnh sửa ảnh, PDFescape thực hiện công việc của Adobe Acrobat, Screenr có thể quay video màn hình thay cho Camtasia.

Tùy chọn giải phóng bộ nhớ khác

Những thủ thuật này chắc chắn sẽ giúp tăng dung lượng trống cho ổ cứng, nhưng chúng sẽ vô hiệu các tính năng quan trọng của Windows. Chúng tôi không khuyên bạn nên sử dụng bất kỳ cách nào trong số này nhưng nếu cần dung lượng ổ đĩa lớn, chúng có thể giúp bạn:

  • Vô hiệu hoá Hibernation: Khi bạn hibernate máy tính, nó sẽ lưu nội dung của RAM vào ổ cứng. Điều này giúp lưu trạng thái hệ thống mà không cần nguồn điện, và tự động nạp lại trạng thái này vào lần khởi động máy tính tiếp theo. Windows lưu nội dung của bộ nhớ RAM của bạn vào tệp C:\hiberfil.sys. Để tiết kiệm không gian ổ cứng, bạn có thể vô hiệu hóa hibernate hoàn toàn, và các tập tin này sẽ bị loại bỏ.
  • Vô hiệu hoá System Restore: Nếu giảm dung lượng ổ cứng mà System Restore sử dụng vẫn chưa đủ, bạn có thể vô hiệu hóa hoàn toàn System Restore. Nhưng cách này sẽ khiến bạn không thể khôi phục máy tính về trạng thái bạn đã tạo điểm khôi phục trước đó, vì thế hãy thật thận trọng.

Vì vậy, đừng thấy phiền lòng khi sở hữu một ổ cứng dung lượng nhỏ. Hãy thử sử dụng những phương pháp trên đây, bạn sẽ thấy ổ cứng của mình “lớn” hơn bạn nghĩ.

Xem thêm:

Thứ Năm, 04/01/2018 16:24
4,335 👨 231.687
0 Bình luận
Sắp xếp theo