Các mạng di động chuẩn bị đối phó với WiMax

Hãng nghiên cứu thị trường In-Stat cho rằng ảnh hưởng của công nghệ băng thông rộng không dây đối với dịch vụ liên lạc di động hiện hành có thể sẽ rất lớn và các hãng viễn thông sẽ buộc phải có sách lược nhằm đương đầu với mối đe dọa này.

Tuy nhiên, In-Stat cũng nhấn mạnh rằng WiMax vẫn còn gặp rất nhiều thách thức. "Công nghệ này có nhiều chuẩn chưa tương thích, sự phân bổ băng tần còn bất nhất ở mỗi nước và giá thiết bị đầu cuối quá cao", nhà phân tích Allen Nogee của In-Stat phát biểu. "Mặc dù vậy, công nghệ WiMax cố định đã định hình còn WiMax di dộng sẽ phổ biến trong vài năm tới". Báo cáo mới công bố của In-Stat cho rằng khả năng dịch vụ thoại trên WiMax tranh khách của các mạng di động khó có thể xảy ra trước năm 2009.

Nghiên cứu nói trên cũng cho thấy nhiều khác biệt trong ứng dụng WiMax giữa các vùng trên thế giới. Điều đó có nghĩa là các thiết bị sẽ gần như chắc chắn không thể hoạt động đồng nhất ở những khu vực khác nhau, trừ khi các nhà sản xuất sẵn lòng chấp nhận chi phí cao hơn để làm ra một sản phẩm mang tính toàn cầu, tương thích tất cả các quy chuẩn ở mọi khu vực trên thế giới.

Khi WiMax có đủ sức cạnh tranh với công nghệ điện thoại di động hiện tại, các hãng viễn thông sẽ buộc phải hạ giá thành những dịch vụ dữ liệu không dây cung cấp trên hạ tầng di động hiện nay.

Thứ Ba, 23/01/2007 13:51
31 👨 36
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp