Các hãng công nghệ Nhật đồng loạt chao đảo

Sàn chứng khoán Tokyo đóng cửa phiên giao dịch cuối cùng của tháng 1/2009 bằng sự giảm giá kỷ lục của cổ phiếu các hãng công nghệ Nhật Bản.

Đáng chú ý là trong danh sách những “kẻ lâm nạn” có cả các đại gia như Toshiba, Nintendo, Sony hay NEC…

Toshiba – hãng sản xuất và cung cấp chip cho các thiết bị điện tử gia dụng lớn nhất Nhật Bản ngày 29/1 đã dự báo mức thua lỗ kỷ lục khoảng 280 tỷ yên (3,13 tỷ USD) cho năm tài khóa 2008 (sẽ kết thúc vào tháng 3/2009) thay cho mức dự báo lãi 70 tỷ yên mà họ đã đưa ra hồi tháng 9 năm ngoái. Kết quả này đã ngay lập tức khiến cổ phiếu của Toshiba giảm tới 14,8 % khi đóng cửa phiên giao dịch ngày 30/1. Chỉ tính riêng 3 tháng cuối cùng của năm 2008, hãng điện tử công nghệ này đã lỗ tới 12,1 tỷ yên.

Nhu cầu thị trường và sức tiêu thụ đã không hề khá hơn một chút nào kể từ hồi đầu quý IV/2008 đến nay”, Naofumi Hara – Phó chủ tịch hãng điện tử Sony phát biểu.

Ngày 30/1, Bộ Công nghiệp Nhật Bản cũng công bố, sản lượng công nghiệp của đất nước này cũng đã có mức sụt giảm kỷ lục nhất từ trước tới nay với mức 9,6%. Các nhà phân tích cho rằng với tình hình như hiện nay và triển vọng của các tháng tiếp theo, cơ hội để ngành công nghiệp điện tử Nhật Bản hồi phục vẫn còn khá xa vời.

Cổ phiếu của hãng chuyên sản xuất thiết bị chơi game Nintendo ngày 30/1 cũng sụt giảm 21,4%. Mặc dù vậy, Nintendo vẫn còn chút hy vọng khi sản phẩm máy chơi game Wii vẫn tiếp tục tăng trưởng khá mặc dù lợi nhuận từ đây chỉ có thể đạt khoảng 230 tỷ yên thay vì mức dự báo 345 tỷ yên như trước kia.

NEC cũng vừa thông báo mức thua lỗ 65 tỷ yên và sẽ tiến hành cắt giảm nhân sự.

Tình hình tại Sony cũng không sáng sủa gì hơn khi lãnh đạo hãng dự báo mức lỗ của họ có thể sẽ đạt đến 150 tỷ yên khi kết thúc năm tài khóa 2008 thay vì mức lãi 150 tỷ yên mà họ đã dự tính.

Thực trạng kinh doanh tồi tệ và viễn cảnh khó khăn trong những tháng tiếp theo đã khiến các hãng công nghệ Nhật lao vào vòng xoáy cắt giảm sản lượng, cắt giảm nhân sự. Chỉ tính riêng tại NEC và Toshiba hơn 5.200 việc làm đã bị cắt giảm chưa kể đến hàng nghìn chỗ làm khác bị cắt giảm tại Sony và nhiều hãng khác.

Toshiba và NEC sẽ hợp nhất bộ phận sản xuất chip?

Theo tiết lộ của một thành viên giấu tên trong đoàn đàm phán, Toshiba đang ráo riết thương lượng với NEC để hợp nhất bộ phận sản xuất chip của họ với bộ phận sản xuất thiết bị bán dẫn của NEC.

Người phát ngôn của Toshiba đã không bình luận gì về tin tức này nhưng hôm 30/1, Tổng giám đốc tập đoàn Toshiba Atsutoshi Nishida đã phát biểu rằng việc có quá nhiều các hãng cùng sản xuất chip đã khiến ngành điện tử Nhật Bản lâm vào khó khăn và đây là lúc ngành này cần phải “đoàn kết lại”.

Trong một thông cáo mới nhất, lãnh đạo của NEC đã tuyên bố rằng họ sẽ ưu tiên cho các cuộc cải tổ vì sự sống còn của ngành công nghiệp chip. Ngoài ra, trong vòng 2 năm tới NEC sẽ cắt giảm chi tiêu khoảng 890 triệu USD và căt giảm khoảng 1.200 việc làm.

Một hãng công nghệ Nhật khác là Fujitsu cũng đang “ngỏ ý” tìm kiếm đối tác để cải tổ hoạt động của bộ phận sản xuất chip của họ. Theo người phát ngôn của Fujitsu, có thể họ cũng sẽ nói chuyện với NEC.

Cổ phiếu của Fujitsu ngày 30/1 cũng đã giảm 4,5%.

Thứ Hai, 02/02/2009 08:07
31 👨 194
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp