Các đối thủ của Office 2010: IBM, Zoho và OpenOffice

Quản Trị Mạng - Office và các trình ứng dụng Google Apps không phải là những lựa chọn trình ứng dụng Web duy nhất dành cho doanh nghiệp. Dưới đây là một số đối thủ của chúng trong đó có cả các trình ứng dụng miễn phí.

Dù các trình ứng dụng Google Apps có thể không là đối thủ đáng sợ của Microsoft về lĩnh vực sản phẩm dành cho khối doanh nghiệp trong năm nay, cuộc chiến về các trình ứng dụng đám mây giữa hai hãng này vẫn tiếp tục âm ỉ. Google và Microsoft là những người đi đầu trong cuộc cạnh tranh, một số phần mềm đối thủ khác cũng đang khởi động.

Hãy cùng nhìn lướt qua Lotus Symphony và Lotus Live của IBM, gói Zoho của các trình ứng dụng đám mây và OpenOffice.org.

Lotus Symphony

Lotus Symphony là một bộ các công cụ hiệu quả miễn phí, bao gồm văn bản, bảng biểu và thuyết trình. Vì dựa trên tiêu chuẩn định dạng tài liệu mở nên người sử dụng sẽ không bị “khóa” trong các định dạng văn bản độc quyền, các thỏa thuận bản quyền phần mềm và phiên bản cập nhật. Tuy nhiên, không giống như Google Docs, tài liệu sử dụng sẽ được lưu trên desktop của họ chứ không phải là trên các đám mây, do đó, người sử dụng chỉ có chúng trên máy tính mà thôi.

Mỗi tài liệu, bảng biểu và các công cụ thuyết trình của Lotus Symphony bao gồm nhiều tính năng tương tự với những gì người sử dụng có thể tìm thấy trên Google Docs hoặc Microsoft Office. Nó cũng hỗ trợ nhiều dạng văn bản và có khả năng chiết xuất tài liệu sang dạng PDF với mục đích chia sẻ.

LotusLive

LotusLive là một gói các dịch vụ mạng và tương tác trực tuyến của IBM, tương tự như gói trình ứng dụng Google Apps dành cho khối doanh nghiệp, được làm chủ trên các đám mây. Trong số 6 công cụ của gói này, người sử dụng có thể lựa chọn công cụ nào tùy thích.

LotusLive Meetings cho phép người sử dụng thuyết trình trước 1000 người thông qua Web. Giá của nó dao động từ 6$ đến 39$ theo từng tháng và cho một người sử dụng.

LotusLive Events giúp người sử dụng quản lý số người tham gia sự kiện, tổ chức sự kiện và theo dõi các phân tích sau sự kiện, các email nhắc nhở sẽ tự động hoạt động. Giá của LotusLive Events khởi động ở mức 79$ theo từng tháng trên cho một người sử dụng.

LotusLive Connections là một phần của sách địa chỉ và công cụ tương tác. Người sử dụng có thể lưu trữ và chia sẻ tài liệu, bài thuyết trình, bookmark cũng như các thu thập nội dung; theo dõi danh sách các việc phải làm trong một cuộc họp; phác thảo ý tưởng; trò chuyện với đối tác cũng như đồng nghiệp thông qua tin nhắn từ xa IM. LotusLive Connection có giá khởi điểm 6 đô la Mỹ một tháng cho một người sử dụng.

Lotus Engage là một gói tích hợp các công cụ tương tác, kết hợp giữa mạng xã hội với các cuộc họp trên Web và các tính năng tương tác (lưu trữ và chia sẻ, tin nhắn từ xa IM và quản lý các hoạt động). Giá của Lotus Engage dao động từ 8$ đến 46$/1 tháng/1 người dùng.

LotusLive Notes, một giải pháp email dành cho khối doanh nghiệp, bao gồm các widget có khả năng tùy biến có thể nhận dạng các mô hình cụ thể dạng text trên các tài liệu Lotus Notes và các tính năng bảo mật. Email dựa trên Web có giá khởi điểm là 9$/1 tháng /1 người dùng. LotusLive iNotes là phiên bản trên Web của Notes. Giá khởi điểm của LotusLive iNotes là 3&/1 tháng/ 1 người dùng. Người sử dụng có thể chọn dùng LotusLive Connections và LotusLive iNotes với giá 7$/1 tháng/1 người dùng.

Zoho

Zoho có một gói mở rộng thêm các trình ứng dụng dùng cho doanh nghiệp và các trình ứng dụng hiệu quả, với tổng số hơn 20 trình ứng dụng. Một số trình ứng dụng được sử dụng miễn phí, số khác thì tính phí sử dụng cho các doanh nghiệp. Khi sử dụng trình ứng dụng Zoho, các tài liệu và dữ liệu được lưu trữ trực tuyến trên các máy chủ của Zoho. Theo Zoho, các máy chủ này được đặt ở các trung tâm dữ liệu bảo mật, ở các trung tâm này sẽ có hạn chế truy cập ở các mức độ khác nhau.

Các công cụ của Zoho bao gồm: email, một ứng dụng soạn thảo văn bản, bảng biểu, công cụ thuyết trình, công cụ ghi chép, từ điển wiki, tin nhắn từ xa, giải pháp CRM, phần mềm quản lý dự án, công cụ ghi hóa đơn, báo cáo trực tuyến, công cụ tin tức kinh doanh, lịch họp và Zoho Marketplace với tính năng tương tự như Google Apps Marketplace.

Người sử dụng có thể lựa chọn các trình ứng dụng tùy thích; giá của chúng dao động từ 3 đô la Mỹ đến 175 đô la Mỹ một tháng dùng cho khối doanh nghiệp. Zoho cũng cung cấp một nền tảng có tên gọi Zoho Business. Nền tảng trực tuyến này tổng hợp các trình ứng dụng của Zoho vào một bảng điều khiển duy nhất, do đó người sử dụng có thể quản lý các dịch vụ họ đã đăng ký sử dụng cũng như có thể xem được tất cả các tài liệu.

OpenOffice.org

OpenOffice.org là dự án mã nguồn mở dựa trên đám mây được tài trợ bởi Oracle. Vì đây là nguồn mở nên mọi người đều có thể đưa ra gợi ý về các cải tiến, sửa chữa các lỗi, thông báo về các vấn đề hoặc yêu cầu các cải tiến khác.

OpenOffice.org có các tính năng tương tự với Microsoft Office và có thể đọc hầu hết các định dạng tài liệu. Nó có 6 công cụ: Writer, ứng dụng soạn thảo văn bản; Calc, công cụ bảng tính; Impress, công cụ thuyết trình; Draw; Base, giúp người sử dụng xử lý cơ sở dữ liệu; và Math, cho phép người sử dụng tạo công thức toán học trên giao diện người sử dụng đồ họa. Người sử dụng không thể chọn tải về riêng lẻ từng công cụ vì chúng được cài đặt trong cùng một hệ điều hành.

Thứ Sáu, 14/05/2010 08:48
31 👨 485
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp