Các doanh nghiệp trước 'giai đoạn 2' của Internet

Theo hãng nghiên cứu Gartner, trong năm tới, các công ty trên toàn thế giới sẽ nhận thức rõ rệt hơn về tầm ảnh hưởng của những công nghệ như blog và podcast tới quy trình kinh doanh của họ.

Mark Raskino, chuyên viên của Gartner, cho rằng những phần mềm kiểu mới đang tạo nên một cuộc cách mạng Internet thứ hai và ảnh hưởng đến doanh nghiệp từ cả bên trong lẫn bên ngoài.

Nhận định này đứng đầu trong danh mục 10 giải pháp cho các giám đốc điều hành ra mắt hàng năm của Gartner. "2000 là năm có nhiều thay đổi lớn lao trong cách doanh nghiệp tiếp cận và sử dụng Internet. Năm 2003, các công ty cảm thấy rằng họ đã 'làm chủ' và thu lợi được từ mạng toàn cầu", Raskino nói. "Nhưng hiện nay, một làn sóng công nghệ khác lại xuất hiện, tạo nên những bước đột phá quan trọng và ảnh hưởng mạnh mẽ đến chiến lược cạnh tranh của từng doanh nghiệp".

Quá trình đổi mới đang diễn ra trên Internet có phần ngược với quy luật chung bởi công nghệ được phân phối tới khách hàng trước, sau đó mới đến doanh nghiệp. Do đó, nhiều công nghệ cũng không quá đắt đỏ vì chúng được phát triển để phổ biến trong thị trường người tiêu dùng.

"Cơ chế hoạt động điển hình của những thị trường này là: một ai đó tạo ra phần mềm mới, có khả năng gom tất cả những gì đã tồn tại vào trong một gói sản phẩm. Chương trình chỉ có nhiệm vụ kết nối một vài thứ có sẵn khác, nhưng khi mở ra, chúng lại đưa ra đến một lĩnh vực, một môi trường hoàn toàn khác biệt", John Mahoney, Giám đốc nghiên cứu về lĩnh vực quản lý tin học của Gartner, khẳng định. "Các công ty sẽ cần chủ động và tự đào tạo chính mình trước khi công nghệ xuất hiện trong sản phẩm của đối thủ".

Bản kế hoạch 10 điểm của Gartner gồm 3 chiến lược chính: lựa chọn phương pháp, cải tiến sự linh động trong tổ chức và tầm nhìn xa hơn những công nghệ đang tồn tại.

Thứ Bảy, 10/12/2005 09:29
31 👨 67
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp