Các “đại gia” sản xuất chip đồ họa đối mặt với khó khăn

Mặc dù dự báo về sản lượng laptop toàn cầu đã sáng sủa hơn nhưng những lo ngại về ngành sản xuất chip đồ họa vẫn còn đó khi các đại gia như nVidia, Texas Instruments, AMD không đạt được doanh thu như dự kiến.

Cổ phiếu nVidia trong phiên giao dịch ngày 11/9 đã rớt xuống mức thấp nhất trong vòng 3 năm qua. Dưới sức ép của đối thủ AMD, Nvidia cũng chịu thua thiệt nặng nề khi doanh thu năm nay chỉ còn 892 triệu USD, giảm xuống từ mức 935 triệu USD năm ngoái. Ngân hàng đầu tư Lehman Brothers dự báo chắc sẽ phải mất một thời gian khá dài nữa thì Nvidia mới hồi phục được.

Không những thế, nVidia lại đang vướng vào vòng lao lý khi bị khách hàng kiện sản phẩm không đạt chuẩn khiến cho cổ phiếu nVidia trong ngày 11/9 đã giảm xuống còn 10,30USD/cổ phiếu (giảm 0,52USD/cổ phiếu).

Trong khi đó Texas Instruments cũng điều chỉnh mức doanh thu dự kiến trong quý này từ 3,54 tỉ USD xuống còn 3,33 tỉ USD. Cổ phiếu hồi đầu tuần của Texas Instruments cũng giảm từ 22,38USD xuống còn 21,7USD, rồi sau đó lại nhích lên nhưng không đáng kể.

Theo Forrester Research, kinh tế toàn cầu suy yếu cũng đang tác động mạnh lên khả năng chi tiêu của ngành IT. Khảo sát của Forrester Research trên 950 giám đốc IT đã cho thấy 43% công ty quyết định cắt giảm ngân sách dành cho IT trong năm nay.

Tuy nhiên, không phải tất cả bức tranh IT đều màu xám. Tuần vừa rồi IDC đã công bố mức tiêu thụ PC trong tháng 8 vừa qua đạt 15,7%, tăng chút ít so với 15,2% của tháng 6 trước đó. Doanh thu PC khu vực Tây Âu đã được kích thích khá mạnh nhờ sự xuất hiện của những chiếc netbook như Asus Eee PC.

Thứ Bảy, 13/09/2008 07:45
31 👨 200
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp