Các bước để tạo một blog hoàn chỉnh

Như chúng ta đã biết, hiện nay, phong trào làm blog đang rất phổ biến và phát triển tại nước ta. Để tạo một blog hoàn chỉnh, bạn cần thiết lập một tài khoản tại Yahoo Mail hoặc Yahoo Messenger (nếu đã có, bạn hãy dùng tài khoản hiện tại của mình). Các bước làm “nhật ký trên mạng” như sau:

Đầu tiên, hãy click vào biểu tượng hình người ngoài cùng bên phải ở phía trên giao diện của Yahoo Mesenger hoặc vào trang http://360.yahoo.com rồi dùng username và password của mình để đăng nhập (sign in). Khi đã sign in thành công, giao diện của blog sẽ xuất hiện và yêu cầu bạn thiết lập từng phần một. Bước đầu sẽ là My Page, có thể hiểu “nôm na” đây sẽ là trang chủ của bạn, hãy click vào ô đó và làm theo hướng dẫn của nhà điều hành (ở phần này có ba bước).

Ở ô Create a Nickname, hãy điền tên tuỳ thích mà bạn muốn. Bất cứ ai khi “ghé thăm” blog của bạn sẽ đều thấy tên đó . Ô Choose a Background: đây là ô làm phông, nền (theme) cho blog. Người chủ sở hữu “nhật ký trên mạng” có thể chọn những phông có sẵn hoặc tự tạo cho mình một theme riêng. Khi đã họn xong, hãy click vào chữ Continue. Ô And Your Interests and Favorites: tại đây, có các ô My interests: những vấn đề bạn quan tâm, sở thích của bạn, Music I like: loại nhạc, ca sĩ bạn thích… Hãy điền đầy đủ thông tin và cũng kết thúc bằng thao tác nhấn vào Continue.

Hãy chú ý tới ô Preview as seen by bên góc phải trên màn hình, đây là phần cài đặt cho những ai có thể nhìn thấy những điều bạn vừa ghi ở phía trên. Nếu bạn muốn chỉ có một mình bạn thấy được trang này thì chọn Just me, còn nều chọn Public thì mọi người trên internet đều có thể xem được trang này. Chọn Friends of Friends là những người bạn của bạn mới nhìn thấy. Sau khi chọn xong click vào ô Go để hoàn tất trang chủ.

TuyenNTH's Blog

Tiếp theo là phần My Blog, hãy click vào ô này. Tại đây, nhà sản xuất sẽ yêu cầu bạn đặt tiêu đề blog của mình tại ô Title. Người sử dụng điền tên tuỳ thích tại đó và chuyển sang Description. Ô Description yêu cầu bạn miêu tả vắn tắt mục tiêu, vấn đền quan tâm sẽ được trình bài trên blog. Kế đó Who can post comments to your blog là nơi người sử dụng cài đặt xem ai sẽ được phép viết nhận xét hay còn gọi là post comment trên blog của mình (có thể chọn public, friends of friends, just me hay friends)

Kế tiếp chúng ta sẽ bước vào khâu tạo thêm các chi tiết khác cho blog của bạn. Blast, nằm ở vị trí trên cùng, gần tên của bạn, là sự tự giới thiệu,một mẩu tin nhỏ, link dẫn đến một bức hình mà bạn yêu thích, một sự so sánh thú vị, hay chỉ là một ý nghĩ mà bạn muốn chia sẻ. Photo là nơi bạn đưa những hình ảnh về mình hay tượng trưng cho sở thích của mình… Blog là nơi bạn ghi lại những nhật ký ngày thường,những vấn đề bạn quan tâm hay muốn chia sẻ. Feed là nơi bạn có thể cập nhật những thông tin mới nhất của một website mà bạn quan tâm, vẫn có thể vừa đọc chúng vừa lướt blog của bạn. Hiện nay, một số web về tin tức như BBC,CNN, QuanTriMang… đã có chức năng này cho lấy Feeds.

Cuối cùng là công đoạn viết blog. Để viết một Entry tại “nhật ký trên mạng”, bạn cần click vào Compose Blog Entry. Tại đây, ô Entry Title là tiêu đề của bài viết, photo - hình ảnh bạn muốn chèn vào bài viết bằng cách nhấn vào Browse để tìm ảnh và Entry Content, nội dung chính của bài viết. Bạn có thể viết, biên soạn những gì mình muốn tại đó và kết thúc bằng cách clcik vào Post This Entry. Ngoài ra, ở đây còn có phần Tags có nhiệm vụ phân loại bài viết như bài viết thuộc các thì tiếng anh (Tense), bị động (passive voice)… được cách nhau bằng dấu phẩy…

Vậy là lúc này chúng ta đã cơ bản hoàn thành xong một blog hoàn chỉnh.

Chủ Nhật, 08/07/2007 12:20
11 👨 1.958
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản