Các bước cơ bản thiết lập hệ thống máy ảo với VirtualBox trên PC

QuanTriMang - Khi muốn thử nghiệm 1 hệ thống mới, hệ điều hành mới, các phần mềm, mô hình và giải pháp... trên nền tảng hệ điều hành có sẵn, thì chắc chắn cách tốt nhất là sử dụng máy ảo. Và như chúng ta đã biết, VMware và VirtualBox hiện đang là 2 phần mềm phổ biến nhất trong lĩnh vực này. Trong khi người sử dụng phải trả phí để được sử dụng toàn bộ các chức năng của VMware thì VirtualBox lại hoàn toàn miễn phí, không yêu cầu người sử dụng phải đăng ký tài khoản để có thể download và hoạt động khá ổn định... Bên cạnh đó, VirtualBox tương thích với hầu hết các nền tảng hệ điều hành hiện nay, các bạn có thể tham khảo thêm tại đây. Và trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ trình bày những bước cơ bản để thiết lập 1 hệ thống máy ảo hoàn chỉnh với VirtualBox.

Quá trinh cài đặt:

Để bắt đầu, các bạn hãy tải file cài đặt của VirtualBox phù hợp với hệ điều hành đang sử dụng tại đây. Trong bài thử nghiệm này, chúng tôi tiến hành trên Windows 7:

Bạn sẽ thấy rất nhiều lựa chọn tại trang thiết lập - Custom Setup, nhưng nếu cảm thấy không chắc chắn về những lựa chọn này, hãy giữ nguyên ở chế độ mặc định:

Quá trình này sẽ diễn ra trong khoảng 5 – 10 phút, phụ thuộc vào chế độ lựa chọn của người dùng. Khi cửa sổ Windows Security hiển thị, chọn Install để tiếp tục:

Tạo máy ảo:

Sau khi quá trình cài đặt trên kết thúc, chúng ta sẽ tiếp tục bằng việc thiết lập và cấu hình 1 máy ảo để sử dụng. Khởi động VirtualBox, màn hình VirtualBox Manager hiển thị, các bạn nhấn nút New:

Nhấn Next tại màn hình tiếp theo:

Tại đây, chúng ta sẽ đặt tên cho máy ảo này, chọn hệ điều hành và phiên bản tương ứng:

Tiếp theo là lượng bộ nhớ RAM của hệ thống mà chúng ta sẽ cung cấp để vận hành hệ thống máy ảo này. Như ví dụ tại đây, dung lượng RAM tối thiểu cần thiết dành cho Windows 7 là 1 GB (1024 MB):

Tại màn hình tiếp theo, hệ thống sẽ yêu cầu bạn tạo ổ cứng. Nếu trước đó, chúng ta tạo mới hệ thống máy ảo để cài hệ điều hành thì giữ nguyên các lựa chọn và Next. Nhưng nếu tiếp tục từ máy ảo có sẵn thì hãy chọn Use Existing hard disk, sau đó trỏ đến file nguyên gốc của hệ thống trước là được.

Nhấn Next tại màn hình tiếp theo:

Chúng ta sẽ có 2 lựa chọn tại bước này, dynamic hoặc fixed.

- Dynamically: khởi đầu bằng dung lượng nhỏ nhất, sau đó sẽ tự động tăng lên đến mức tối đa được thiết lập ở bước sau.

- Fixed: luôn luôn cố định, cụ thể được chỉ định tại những bước sau đó.

Tại bước này, chúng ta sẽ khởi tạo dung lượng tối đa của ổ cứng ảo dành cho hệ thống, phần dung lượng này giao động từ 4 MB tới 2 TB (2000 GB), và đặt tên cho ổ cứng lưu trữ:

Tiếp theo, chương trình sẽ liệt kê các thông tin tổng quát mà người sử dụng lựa chọn, các bạn nhấn Finish:

Finish một lần nữa:


Trở lại bảng điều khiển chính của chương trình, tại đây bạn có thể chọn bắt đầu khởi động hệ thống ảo hoặc thay đổi lại các thiết lập:

Khi chọn Settings, bạn có thể thay đổi bất cứ chi tiết nào, thậm chí đối với 1 số thành phần đặc biệt không xuất hiện trong quá trình khởi tạo ban đầu. Tuy nhiên, nếu bạn không có nhiều kiến thức hoặc kinh nghiệm trong phần này, hãy giữ nguyên mọi thứ và tiếp tục:

Nhấn Start tại màn hình điều khiển chính để khởi động:

Cho đến thời điểm này, thì hệ thống máy ảo của chúng ta chẳng có gì khác ngoài 1 ổ cứng lưu trữ hoàn toàn trống rỗng. Và tất nhiên, việc cần làm bây giờ là cài hệ điều hành lên đó, như khi lúc tiến hành với 1 chiếc máy tính thật. Nhấn Next tại màn hình First Run:

Chọn file nguồn để khởi động, có thể trực tiếp từ ổ đĩa CD/DVD, ổ USB, phân vùng ổ cứng VirtualMachine cũ... :

Nhấn tiếp Finish tại màn hình Summary tiếp theo:

Trong bài thử nghiệm này, chúng tôi sẽ cài hệ điều hành Windows 7 trên máy ảo, chỉ việc cho đĩa cài đặt tương ứng vảo ổ CD/DVD, và mọi việc diễn ra như bình thường. Để tiện lợi chuyển đổi giữa 2 môi trường trong quá trình làm việc, các bạn giữ phím Ctrl bên phải bàn phím:

Khi quá trình cài đặt trên hoàn tất, chúng ta đã có được 1 chiếc máy ảo đầy đủ và hoàn thiện:

Tuy nhiên, để cải thiện hiệu suất và tốc độ hoạt động của máy ảo này, chúng ta cần bổ sung thêm 1 tính năng hỗ trợ bên ngoài, đó là Guest Additions. Trong cửa sổ hoạt động của VirtualBox, chọn menu Devices > Install Guest Additions:

Chúc các bạn thành công!

Thứ Ba, 12/04/2011 10:09
4,54 👨 9.905
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản