Bo mạch chủ MSI 890FXA-GD70

Quản trị mạng - AMD 890FX là chipset cao cấp mới cho bộ vi xử lý AMD và MSI 890FXA-GD70 (hay còn gọi là MS-7640) là một bo mạch chủ cao cấp dựa trên chipset mới này. Bo mạch chủ này mang đến nhiều tính năng tốt như năm khe cắm PCI Express x16, sáu cổng SATA-600, hai cổng USB 3.0, các tụ điện rắn SMD (hay còn gọi là Hi-c), các tiện ích ép xung và một số tính năng khác.

Chipset cao cấp mới này là một giải pháp hai-chip. Tính năng chính của chip cầu bắc là sự hiện diện của 42 làn PCI Express x1 - gần như gấp đôi so với số làn PCI Express x1 hiện có trên chipset AMD 890GX (22 làn) - cho phép tạo ra một cấu hình rất cao cấp cho các khe cắm mở rộng mà chúng tôi sẽ trình bày tại các trang tiếp theo. Chip cầu nam được sử dụng là SB850, cùng loại với chip cầu nam được sử dụng trên chipset AMD 890GX. Tính năng chính của chip cầu nam này là hỗ trợ cho sáu cổng SATA-600 (còn được gọi là “SATA 6G”), do đó, bo mạch chủ này không cần một chip bên ngoài để hỗ trợ tính năng này, và chắc chắn AMD 890FX và 890GX sẽ làm cho chuẩn SATA mới trở thành chủ đạo.

Trong hình 1 bạn có thể có một cái nhìn tổng thể của MSI 890FXA-GD70.

MSI 890FXA-GD70 motherboard
Hình 1: Bo mạch chủ MSI 890FXA-GD70

Các khe cắm mở rộng

Như đã nói ở trên, chipset AMD 890FX có 42 làn PCI Express x1 được điều khiển bởi 11 engines trong khi chipset AMD 890GX chipset chỉ có 22 làn được điều khiển bởi 8 engines. Điều này cho phép chipset này cung cấp một cấu hình rất khe cắm mở rộng cao cấp.

MSI 890FXA-GD70 có một số lượng ấn tượng về số khe cắm PCI Express x16: năm khe. Bốn khe trong số chúng làm việc tại x16 khi chỉ có một hoặc hai card video được cài đặt hoặc làm việc ở x8 nếu có ba hoặc bốn card video được cài đặt. Một trong số những khe này – khe thứ ba (PCI_E4) - làm việc tại x1. Vì vậy, sẽ chỉ cài đặt một card video trên khe này nếu bạn đã sử dụng hết các khe cắm PCI Express x16. Việc đặt khe cắm tốc độ thấp này nằm giữa những khe tốc độ cao là một giải pháp hoàn hảo. Chúng tôi nghĩ rằng MSI nên sử dụng một màu khác cho khe cắm PCI Express x16 tốc độ thấp này (màu đen sẽ là một sự lựa chọn tuyệt vời).

Cách mà các khe cắm PCI Express x16 được sắp xếp thực sự rất tốt. Có đủ không gian giữa các khe để bạn có thể cài đặt đồng thời các card video dual-slot trên các khe PCI Express x16 thứ nhất, thứ hai và thứ tư. Một card video dual-slot thứ tư sẽ có thể được cài đặt trên khe PCI Express x16 cuối cùng, nhưng trong trường hợp này bạn sẽ cần một case với ít nhất tám khe cắm mở rộng (tất nhiên trong trường hợp này bạn sẽ không thể sử dụng các header USB và FireWire có sẵn trên bo mạch chủ) . Vì vậy, với case phù hợp, bạn có thể có đến bốn card video dual-slot được cài đặt cùng lúc trên bo mạch chủ này, một cấu hình không thể có đối với các sản phẩm rẻ hơn.

Điều quan trọng cần lưu ý là bo mạch chủ của nhà sản xuất khác nhau có thể sử dụng các cấu hình khác nhau.

Tất nhiên bo mạch chủ này cũng hỗ trợ công nghệ CrossFireX nhưng không hỗ trợ cho SLI. Sản phẩm này đi kèm với hai cầu CrossFireX.

MSI 890FXA-GD70 cũng đi kèm với một khe cắm PCI Express x1 và một khe cắm PCI tiêu chuẩn. Việc sử dụng một card video dual-slot trên khe PCI Express x16 thứ nhất sẽ vo hiệu hóa khe x1, nhưng hãy nhớ rằng công nghệ PCI Express cho phép bạn có thể cài đặt một thẻ mở rộng x1 vào bất kỳ loại khe cắm PCI Express nào, do đó bạn sẽ có thể cài đặt thẻ x1 trên các khe cắm x16.

MSI 890FXA-GD70 motherboard
Hình 2: Các khe cắm


Hỗ trợ bộ nhớ

Các bộ vi xử lý AMD đều có một điều khiển RAM nhúng, điều này có nghĩa bộ vi xử lý chứ không phải là chipset sẽ xác định công nghệ bộ nhớ và dung lượng bộ nhớ tối đa có thể có. Bo mạch chủ này, tuy nhiên, vẫn có một giới hạn về dung lượng bộ nhớ mà bạn có thể cài đặt.

Tại thời điểm hiện nay, bộ điều khiển RAM tích hợp trên các bộ vi xử lý socket AM3 chỉ hỗ trợ các bộ nhớ RAM DDR3 tới 1333 MHz theo kiến trúc kênh đôi, tuy nhiên MSI nói rằng 890FXA-GD70 có thể hỗ trợ các bộ nhớ RAM DDR3 đến 2133 MHz thông qua việc ép xung. Bo mạch chủ này có bốn khe cắm RAM DDR3 và hiện nay mỗi thanh RAM DDR3 có dung lượng tối đa lên đến 4 GB vì vậy bạn có thể cài đặt đến 16 GB RAM với bo mạch chủ này.

Các khe cắm RAM thứ nhất và thứ hai có màu xanh, trong khi các khe thứ ba và thứ tư có màu đen. Để đạt được hiệu suất tối đa bạn nên cài đặt hai hoặc bốn thanh RAM để kích hoạt tính năng kiến trúc dual-channel. Khi chỉ có hai thanh RAM, bạn nên lắp chúng trên các khe cắm cùng màu để kích hoạt tính năng này.

MSI 890FXA-GD70  motherboard
Hình 3: Các mô đun nhớ. Cài đặt hai hoặc bốn mô đun để có hiệu suất tốt nhất

Các cổng ngoại vi On-Board

Như đã nói ở trên, chipset AMD 890FX là một giải pháp dual-chip sử dụng chip cầu nam SB850. Chip cầu nam này hỗ trợ sáu cổng SATA-600 (với RAID 0, 1, 5 và 10). Các cổng này được xoay đi 900 và đặt trên mép ngoài của bo mạch chủ vì vậy các card video sẽ không ảnh hưởng đến chúng như bạn nhìn thấy trên hình 4. Bo mạch chủ này có một cổng ATA được điều khiển bởi một chip JMicron JMB363 được đặt ở cạnh ngoài của bo mạch chủ. Chip này cũng ung cấp một cổng SATA-300 (màu xanh) và một cổng eSATA-300 được đặt trên panel phía sau của bo mạch chủ. Bo mạch chủ này không cung cấp bộ điều khiển ổ đĩa mềm.


Hình 4: Các cổng OC Dial, SATA-600 và ATA-133

Trong hình 4, bạn có thể thấy một số các tính năng bổ sung có sẵn trên bo mạch chủ này, một nút gọi là “OC Dial” được sử dụng cho việc ép xung bo mạch chủ, một nút ép xung, một nút “Green Power” (dùng để tắt tất cả đèn LED bo mạch chủ) , nút Power và nút Reset.

Bo mạch chủ này có 12 cổng USB 2.0, sáu hàn trên panel phía sau (một trong số chúng được dùng chung với cổng eSATA) và sáu có sẵn thông qua ba header nằm trên bo mạch chủ. Hai cổng USB 3.0 (màu xanh) có sẵn panel phía sau của bo mạch chủ được điều khiển bởi một chip NEC μPD720200. Bo mạch chủ này có một khung I/O với hai cổng USB.

Hai cổng FireWire (IEEE1394) được cung cấp (được điều khiển bởi một chip VT6315N VIA), tuy nhiên không có cổng nào được hàn trên bảng panel phía sau của bo mạch chủ, và theo quan điểm của chúng tôi thì đây là một lỗ hổng do bo mạch chủ này không có một khung I/O để bạn sử dụng những cổng này. Vì vậy, bạn chắc chắn phải mua một case có ít nhất một cổng FireWire để sử dụng cổng này trên máy tính của bạn.

Âm thanh được tạo ra bởi chipset bằng việc sử dụng một chip codec Realtek ALC889, đây là thành phần cung cấp âm thanh chất lượng chuyên nghiệp cho bo mạch chủ này, với tám kênh, độ phân giải 24-bit, tần số lấy mẫu lên tới 192 KHz cho cả đầu vào và đầu ra, tỷ số tín hiệu trên tạp âm là 104 dB cho các đầu vào tương tự và 108 dB cho đầu ra tương tự. Với một tỷ số tín trên tạp lớn như vậy cho phép bạn có thể thực hiện các công việc chuyển đổi, hòa âm và biên tập âm thanh một cách chuyên nghiệp từ các nguồn tương tự (ví dụ như chuyển đổi băng các băng VHS và đĩa nhựa sang định dạng số) mà không có tiếng ồn nền (nhiễu trắng). Bo mạch chủ này cung cấp cả các đầu ra SPDIF cáp quang và cáp đồng trục và bạn có thể định tuyến âm thanh số đến một trong những card video để có được âm thanh kỹ thuật số trên đầu ra HDMI bằng việc kết nối cáp đến header “JSP1” có sẵn trên bo mạch chủ. Các đầu ra analog là độc lập, điều này có nghĩa là bạn không phải "giết" các giắc “mic in” hoặc “line in” nếu cài đặt một bộ loa analog 7.1.

MSI 890FXA-GD70 có hai cổng Gigabit Ethernet, được điều khiển bởi hai chip Realtek RTL8111DL.

Trong hình 5, bạn có thể thấy panel phía sau của bo mạch chủ với cổng bàn phím và chuột PS/2, nút xóa CMOS, đầu ra SPDIF cap đồng trục, đầu ra SPDIF cáp quang, sáu cổng USB 2.0 (màu đen), một cổng eSATA-300 (dùng chung với một cổng USB 2.0), hai cổng Gigabit Ethernet, hai cổng USB 3.0 (màu xanh), và các đầu ra audio 7.1 analog độc lập.


Hình 5: Panel phía sau của bo mạch chủ

Bo mạch chủ này cũng có một vài tính năng nhỏ khác. Như bạn thấy trong hình 6, sản phẩm này có một mà hiển thị các chuẩn đoán POST cho phép bạn phát hiện được thành phần hỏng hóc thông qua một mã 2 chữ số khi máy tính không khởi động được.


Hình 6: Hiển thị chuẩn đoán POST

Bo mạch chủ này hỗ trợ một cổng nối tiếp truyền thống thông qua một header được gọi là "JCOM1". Nó không có khung I/O để sử dụng cổng nối tiếp này.

Giống như các bo mạch chủ khác của MSI, sản phẩm này đi kèm với một hệ điều hành được lưu trữ bên trong bộ nhớ ROM trên bo mạch chủ cho phép bạn truy cập vào Internet mà không cần phải cài đặt hệ điều hành hoặc thậm chí kể cả khi không có ổ đĩa cứng. Tính năng này, được gọi là Winki, giống với tính năng Express Gate trên các bo mạch chủ của ASUS và tính năng eJiffy trên bo mạch chủ của ECS.


Ổn áp

MSI đã bổ sung thêm một mạch ổn áp cao cấp cho bo mạch chủ này, bao gồm năm pha, bốn pha dùng để tạo ra điện áp CPU chính (VDD hay còn được gọi là Vcore), một pha cho điện áp CPU VDDNB (bộ điều khiển bộ nhớ, bộ điều khiển bus HyperTransport và bộ nhớ cache L3). Do đó nó sử dụng một cấu hình “4+1”.

Việc so sánh chỉ dựa trên số lượng pha là không công bằng. Mỗi pha của bo mạch chủ này thực hiện chuyển mạch ở một tần số cao hơn (1 GHz thay vì 250 MHz) và có sự mất mát do chuyển mạch thấp hơn, dẫn đến một hiệu quả cao hơn và nhiệt độ hoạt động thấp hơn. Điều này đạt được bởi việc sử dụng một mạch tích hợp (Renesas R2J20604) được gọi là DrMOS thay cho các bóng bán dẫn rời rạc. Theo MSI, mỗi pha DrMOS tương đương với bốn pha thông thường, do đó, cấu hình “4+1” được sử dụng bởi bo mạch chủ này có thể so sánh với cấu hình “16+4” sử dụng kiến trúc điều chỉnh điện áp tiêu chuẩn được sử dụng trong các sản phẩm cạnh tranh.

Nhưng như thế vẫn chưa đủ, MSI đã quyết định sử dụng các thành phần chất lượng cấp độ quân sự trên mạch ổn áp. Các thành phần điện tử được đánh giá chất lượng cấp độ quân sự có một phạm vi nhiệt độ hoạt động cao hơn, tiêu chuẩn kỹ thuật cao hơn và tuổi thọ cao hơn. Tất cả các tụ điện được sử dụng trên mạch ổn áp là SMD (thiết bị dán bề mặt), còn được gọi là cao dẫn polyme hoặc đơn giản là Hi-c, và các cuộn cảm lõi ferit rắn được MSI giới thiệu là “các cuộn cảm băng giá” hay “các cuộn cảm siêu ferit” (mặc dù chúng không được tốt bằng các linh kiện được sử dụng cho bo mạch chủ Big Bang XPower). Theo MSI các cuộn cảm này làm việc mát hơn đến 200C so với các cuộn cảm truyền thống.

Các tụ điện được sử dụng bên ngoài mạch ổn áp là tụ rắn.

Như bạn thấy trong hình 7, có một lưới tản nhiệt thụ động lớn trên đầu các mạch tích hợp của mạch ổn áp, được kết nối với lưới tản nhiệt thụ động được sử dụng trên chip cầu bắc qua một ống tản nhiệt.


Hình 7: Mạch ổn áp với hệ thống làm mát


Hình 8: Các chi tiết về tụ SMD, mạch tích hợp pha

Với việc có được một mạch ổn áp cao cấp, MSI 890FXA-GD70 khi cần có thể vô hiệu hóa các pha của mạch ổn áp nhằm mục đích tiết kiệm năng lượng, tính năng này được gọi là APS (Active Phase Switching). Một nhóm các đèn LED gần các khe cắm RAM cho biết có bao nhiêu pha VDD (tức Vcore) đang hoạt động ở thời điểm hiện tại. Bo mạch chủ này cũng dùng các đèn LED để theo dõi số lượng các pha được sử dụng trên mạch ổn áp chip cầu bắc (mạch ổn áp này được thiết kế theo chuẩn hai pha) và trên mạch ổn áp bộ nhớ (mạch ổn áp này cũng được thiết kế theo chuẩn hai pha).


Hình 9: Các LED để kiểm tra số pha CPU đang được sử dụng

Các tùy chọn ép xung

Một trong những điểm nổi bật của MSI 890FXA-GD70 là sự xuất hiện của tính năng mới “OC Dial”, một núm xoay cho phép bạn điều chỉnh đồng hồ cơ sở CPU bằng cách vặn nó theo thuận chiều hoặc ngược chiều kim đồng hồ (nhưng trước tiên bạn cần phải nhấn nút nằm bên trái để kích hoạt núm). Tính năng này được điều khiển bởi phần cứng và do đó không cần phải cài đặt bất kỳ phần mềm nào để làm việc, nhưng nó phải được kích hoạt trong cài đặt BIOS (“OC Dial Function”). Khi cài đặt bo mạch củ bạn có thể điều chỉnh lượng bước nhảy MHz sẽ được tăng giảm mỗi khi bạn xoay núm.


Hình 10: OC Dial

Bo mạch chủ này có một tính năng ép xung tự động được gọi là “OC Genie Lite” có sẵn trong thiết lập BIOS, khác với các bo mạch chủ khác của MSI khi các tùy chọn này được kích hoạt thông qua một nút bấm vật lý trên bo mạch chủ.

MSI 890FXA-GD70 rõ ràng là nhắm đến mục tiêu ép xung, nó cung cấp vô số các tùy chọn ép xung. Dưới đây chúng tôi chỉ liệt kê một số tùy chọn chính sẵn có trên BIOS 1.6.

  • Đồng hồ CPU cơ sở: từ 190 MHz đến 690 MHz với bước điều chỉnh 1 MHz.
  • Đồng hồ PCI Express: từ 90 MHz đến 190 MHz với bước điều chỉnh 1 MHz.
  • Điện áp CPU (VDD): từ 1.10 V đến 1.55 V với bước điều chỉnh 0.0125 V.
  • Điện áp bộ điều khiển bộ nhớ (VDDNB): từ 1.10 V đến 1.55 V với bước điều chỉnh 0.0125 V.
  • Điện áp bộ nhân đồng hồ CPU (VDDA hay PLL): từ 1.702 V đến 3.132 V với bước điều chỉnh 0.010 V.
  • Điện áp bộ nhớ: từ 0.978 V đến 2.485 V với bước điều chỉnh 0.007 V.
  • Điện áp tham chiếu bộ nhớ: từ 0.490 V đến 1.166 V với bước điều chỉnh 0.026 V
  • Điện áp VTT: từ 0.490 V đến 1.166 V với bước điều chỉnh 0.026 V
  • Điện áp cầu bắc: từ 0.884 V đến 1.393 V với bước điều chỉnh 0.005 V
  • Điện áp cầu nam: từ 0.950 V đến 1.580 V với bước điều chỉnh 0.030 V
  • Điện áp HyperTransport: từ 0.80 V đến 1.83 V với bước điều chỉnh 0.01 V
  • Điện áp PCI Express: từ 1.136 V đến 3.974 V với bước điều chỉnh 0.034 V

Bo mạch chủ này có một tính năng mở khóa lõi có sẵn là “Unlock CPU Core” dưới “Cell Menu” trong cài đặt bo mạch chủ. Chức năng này cho phép bạn mở khóa các lõi CPU ẩn trên các CPU AMD được lựa chọn.


Hình 11: Thực đơn ép xung


Hình 12: Thực đơn ép xung (tiếp)


Các đặc tính kỹ thuật chính

Bo mạch chủ MSI 890FXA-GD70 có các đặc tính kỹ thuật chính sau:

  • Socket: AM3.
  • Chipset: AMD 890FX + SB850
  • Super I/O: Fintek F71889ED
  • Parallel ATA: một cổng ATA-133 được điều khiển bởi một chip JMicron JMB363.
  • Serial ATA: 6 cổng SATA-600 được điều khiển bởi chipset (RAID 0, 1, 5 and 10) và một cổng SATA-300 được điều khiển bởi một chip JMicron JMB363.
  • External SATA: một cổng eSATA-300 được điều khiển bởi cùng chip JMicron JMB363 ở trên.
  • USB: 12 cổng USB 2.0, 6 cổng được hàn trên bo mạch chủ (một cổng được dùng chung với cổng eSATA) và 6 cổng có sẵn thông qua 3 header trên bo mạch chủ. Bo mạch chủ này có một khung I/O chứa hai cổng USB. Hai cổng USB 3.0 được điều khiển bởi một chip NEC μPD720200.
  • Firewire (IEEE 1394): hai cổng có sẵn thông qua hai header trên bo mạch chủ được điều khiển bởi một chip VIA VT6315N.
  • On-board video: No.
  • On-board audio: được tạo ra bởi chipset cùng với một chip codec Realtek ALC889 (8 kênh, độ phân gải 24 bít, tần số lấy mẫu lên đến 192 KHz cho cả đầu vào lẫn đầu ra, tỷ số tín trên tạp là 104 dB cho các đầu vào và 108 dB cho các đầu ra). Có các đầu ra SPDIF cáp quang và cáp đồng trục.
  • On-board LAN: hai cổng Gigabit Ethernet được điều khiển bởi hai chip Realtek RTL8111DL.
  • Buzzer: No.
  • Infrared interface: No.
  • Power supply: EPS12V
  • Slots: năm khe cắm PCI Express 2.0 x16 slots (khe thứ ba làm việc ở tốc độc x1 và 4 khe còn lại làm việc ở tốc độ x16 nếu chỉ có 1 hoặc 2 card video được cài đặt, khi có nhiều hơn 2 card video được sử dụng thì các khe này làm việc ở tốc độ x8), một khe PCI Express x1 và một khe PCI tiêu chuẩn.
  • Memory: bốn khe cắm RAM socket DDR3-DIMM (hỗ trợ lên đến 16 GB RAM DDR3-2133 thông qua việc ép xung).
  • Fan connectors: một đầu nối 4 chân cho quạt CPU và 4 đầu nối ba chân cho các quạt phụ.
  • Extra Features: các đèn LED hiển thị các chuẩn đoán POST, tiện ích cho việc việc mở khóa các lõi CPU ẩn trong phần mềm cái đặt bo mạch chủ, nút xóa CMOS ngoài, núm xoay ép xung, Winki, mạch ổn áp DrMOS với các thành phần chất lượng cấp độ quân sự, APS (Active Phase Switching), các đèn LED cho việc kiểm soát các pha hoạt động của mạch ổn áp
  • Số ổ đĩa CD/DVD: một.
  • Phần mềm đi kèm: Motherboard drivers and utilities .
  • Trang thông tin về sản phẩm: http://us.msi.com
  • Giá trung bình tại Mỹ: $ 200.00

Kết luận

MSI 890FXA-GD70 không phải là bo mạch chủ socket AM3 dựa trên chipset AMD890FX rẻ nhất có mặt trên thị trường. Trong thực tế, nếu bạn đang có kế hoạch chỉ dùng một hoặc hai card video, không cần đến hai cổng Gigabit Ethernet, không thực sự cần đến các tiện ích ép xung và không quan tâm về việc có một mạch ổn áp cao cấp thì tốt hơn bạn nên mua một sản phẩm phù hợp để tiết kiệm tiền.

Nhưng nếu bạn có kế hoạch xây dựng một mảng CrossFireX lớn với ba hoặc bốn card video dual-slot và muốn họ làm việc tại hiệu suất cao, thích ép xung và thực sự nghĩ rằng sẽ là tốt hơn khi mua một bo mạch chủ với các thành phần cao cấp thì MSI 890FXA-GD70 là bo mạch chủ mà bạn nên mua, và trong thực tế, nó cung cấp một giá trị tuyệt vời cho các khách hàng mà nó nhắm đến.

Điều quan trọng cần ghi nhớ rằng vẫn có các bo mạch chủ AMD 890FX rẻ hơn với ba hoặc bốn khe cắm PCI Express x16, nhưng trên các bo mạch chủ đó bạn không thể cài đặt ba hoặc bốn card video dual-slot và các khe thứ ba và thứ tư có thể chỉ làm việc ở tốc độ x4 hoặc thậm chí là x1. Tuy nhiên hãy nhớ rằng để cài đặt card màn hình dual-slot thứ tư, bạn sẽ cần một case với ít nhất tám khe cắm mở rộng.

Thứ Hai, 12/07/2010 11:29
31 👨 567
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp