Blade Server là gì?

Blade server, đôi khi được gọi là máy chủ mật độ cao, là một thiết bị nhỏ gọn chứa một máy tính được sử dụng để quản lý và phân phối dữ liệu, trong một tập hợp các máy tính và hệ thống gọi là mạng. Vai trò của blade server là hoạt động như một đường dẫn giữa máy tính, chương trình, ứng dụng và hệ thống.

Blade server là gì?

Blade server là một máy tính dạng mô-đun mỏng, nhẹ, có thể trượt vào và ra khỏi một giá đỡ. Blade server là một phần của họ máy tính rack mount, cùng với rack server đáng gờm.

Một blade server thường được đặt bên trong vỏ máy (blade enclosure) cùng với các blade server khác. Tập hợp đầy đủ các blade server này, được gọi là blade system (hệ thống phiến), thường được gắn trên giá, giống như rack mount server.

Blade server là một phần của họ máy tính rack mount
Blade server là một phần của họ máy tính rack mount

Blade server thường được đặt bên trong các trung tâm dữ liệu đám mây khổng lồ, lưu trữ dữ liệu và thực hiện tính toán hiệu suất cao cho các ứng dụng sử dụng nhiều tài nguyên.

Blade server là những cỗ máy đã được thử nghiệm kỹ càng, đủ mạnh mẽ để có thể hỗ trợ các ứng dụng quân sự và công nghiệp trong điều kiện khắc nghiệt trên toàn thế giới.

Blade server hoạt động như thế nào?

Blade server được thiết kế độc đáo cho các chương trình muốn tiết kiệm không gian, năng lượng, giảm thời gian sửa chữa trung bình (MTTR) và tối đa hóa sức mạnh xử lý.

Do kích thước nhỏ gọn tự nhiên, chúng thường chỉ được cung cấp trong cấu hình blade server 1U hoặc 2U. Số lượng blade server trong khung 1U hoặc 2U sẽ phụ thuộc vào yêu cầu của chương trình hoặc ứng dụng cụ thể của khách hàng.

Blade server có kích thước nhỏ gọn
Blade server có kích thước nhỏ gọn

Tính chất của blade server khiến chúng dễ dàng được kiểm tra, thay thế hoặc sửa chữa, trong khi tất cả các blade server khác trong vỏ máy tiếp tục hoạt động liên tục.

Ngoài ra, blade server có khả năng sử dụng cùng bộ xử lý tốc độ cao như rack server và máy trạm, tạo nên một cỗ máy xử lý khổng lồ khi được kết hợp với nhau trong một hệ thống phiến.

Blade server được sử dụng để làm gì?

Các chương trình nhấn mạnh đến việc bảo tồn không gian và giảm tiêu thụ điện năng nhưng vẫn yêu cầu máy chủ hiệu suất cao sẽ thấy blade server khá hữu ích.

Blade server phù hợp với các ứng dụng sử dụng nhiều tài nguyên
Blade server phù hợp với các ứng dụng sử dụng nhiều tài nguyên

Kiểu dáng mỏng, nhiều ngăn làm cho chúng có khả năng mở rộng hơn một rack server. Ngoài ra, vì một bộ nguồn hỗ trợ khung có thể cấp nguồn cho tất cả blade server trong một vỏ máy, các blade server đương nhiên tiết kiệm năng lượng hơn.

Hơn nữa, mật độ tính toán của blade server là vô đối, đó là lý do tại sao bạn thường thấy chúng cung cấp năng lượng cho các ứng dụng sử dụng nhiều tài nguyên.

Ví dụ, với rack mount server 1U, bạn có thể kết hợp 2 bo mạch bộ xử lý CPU Xeon SP kép, chỉ với tổng số 4 CPU, nhưng hãy hình dung một vỏ máy chứa nhiều blade server, mỗi server có một CPU Xeon SP kép. Bạn có thể hình dung mình có được bao nhiêu sức mạnh xử lý không?

Xem thêm:

Thứ Ba, 27/10/2020 09:37
55 👨 11.080
0 Bình luận
Sắp xếp theo