Bill Nguyễn - Triệu phú Internet gốc Việt

Bill Nguyễn, triệu phú trẻ người Mỹ gốc Việt, là người nổi tiếng về khả năng làm giàu từ việc bán các ý tưởng sáng tạo với giá nhiều triệu USD. Chỉ sau hơn chục năm lăn lộn trong lĩnh vực Internet, doanh nhân này đã có thành lập tới 8 công ty và bán chúng với giá hàng trăm triệu USD.

Đe dọa cả Facebook

Vào ngày 25/3 vừa qua, Bill Nguyễn đã trở thành đề tài sốt dẻo của báo chí Mỹ khi ra mắt Color, ứng dụng chia sẻ ảnh cho điện thoại di động được ví như là mạng xã hội của kỷ nguyên điện thoại di động thông minh (smartphone) như iPhone và máy tính bảng như iPad.

Cách đây 5 năm, Bill Nguyễn đã thành lập Lala, website chia sẻ nhạc được Apple mua lại với giá 80 triệu USD vào tháng 12/2009. Sau đó, Bill Nguyễn và các nhân viên của Lala đã chuyển sang làm việc cho Apple và sau 9 tháng, doanh nhân này đã rời bỏ Apple để xây dựng Color.

Color là ứng dụng cho phép người dùng có thể chụp ảnh, quay phim trên điện thoại thông minh và chia sẻ chúng ngay lập tức với những người xung quanh. Khác với các mạng xã hội hiện nay yêu cầu người sử dụng đăng ký tên người dùng (username) và mật khẩu, Color chỉ yêu cầu người đăng ký cung cấp tên và số điện thoại của họ. Phần mềm của Color sẽ sử dụng một số dấu hiệu của điện thoại di động như GPS và microphone để xác định những người dùng dịch vụ này trong bán kính 15 đến 10 mét. Những người dùng Color trong bán kính trên có thể chia sẻ ảnh, phim cho nhau trong thời gian thực.

Có thể hình dung về Color như sau: nếu bạn đang tham dự bữa tiệc, buổi hòa nhạc hay hội thảo, bạn không chỉ có thể xem các hình ảnh của sự kiện đó qua ống kính của mình mà còn có thể xem các bức ảnh của những người bạn bè (có đăng ký dùng Color) và thậm chí cả những người lạ khác đang chia sẻ sự kiện đó. “Tham gia Color, có nghĩa là bạn không đơn độc vì luôn được chụp ảnh cùng với những người khác”, Bill Nguyễn nói.

Color hiện được cung cấp miễn phí trên kho ứng dụng App Store của Apple. Ứng dụng này sẽ xuất hiện trên các nền tảng di động khác như Android, BlackBerry và Windows Phone 7 trong vài tháng tới.

Chia sẻ ảnh và phim hiện là hoạt động sôi nổi nhất trên Facebook. Chính vì vậy, những người sáng lập Color hy vọng đặc tính luôn online của Color sẽ tạo ra sự khác biệt của mạng xã hội này và trở thành đối thủ của Facebook trong kỷ nguyên hậu máy tính. Theo Bill Nguyễn, các ứng dụng và mạng xã hội đang đang có xu hướng rời khỏi máy tính để chuyển sang các ứng dụng thân quen hơn, đó là điện thoại thông minh và máy tính bảng.

Mô hình của Color cũng giống như nhiều dịch vụ mạng xã hội cho di động khác vẫn đang cung cấp miễn phí nhưng Bill Nguyễn hy vọng có thể tạo ra doanh thu thông qua các dịch vụ tiếp thị dựa trên địa điểm và quảng cáo.

Mọi người đã bắt đầu nhận thấy rằng với các thiết bị như iPhone, bạn có thể làm mọi thứ trên mạng xã hội giống như bạn có thể làm trên máy tính”, Mike Krupka, quản lý Bain Capital, một trong các quỹ đầu tư mạo hiểm vào Color, nói.

Mặc dù vẫn chưa thể nói về triển vọng tương lai nhưng Color đã có được thành công bước đầu đáng kể. Ngay trước thời điểm ra mắt, Sequoia Capital đã đồng ý rót 25 triệu USD đầu tư mạo hiểm cho Bill Nguyễn thực hiện dự án này. Trước đó, ngay sau khi rời Apple vào tháng 9 năm ngoái, Bill Nguyễn đã được các quỹ đầu tư mạo hiểm Bain Capital và Silicon Valley Bank đầu tư 14 triệu USD để xây dựng Color. Doanh nhân này đang tận dụng các nguồn vốn đầu tư để phát triển hạ tầng và hệ thống phần mềm sẵn sàng đón hàng triệu người dùng trong thời gian tới.

Lập và bán công ty kiếm tiền

Gia đình Bill Nguyễn rời Việt Nam sang định cư ở Mỹ từ năm 1969. Thời nhỏ, Bill Nguyễn (sinh năm 1971) đã từng làm nghề phụ bán xư hơi cũ vào cuối tuần để có tiền học và phụ giúp gia đình. Đam mê nghiên cứu và theo đuổi tới cùng ý tưởng, Bill Nguyễn đã rẽ ngang khỏi đại học Houston để ra kinh doanh và đến nay đã lập tới 8 công ty.

Tên tuổi của Bill Nguyễn bắt đầu được nhắc đến nhiều vào năm 1999 khi anh bán lại công ty Onebox chuyên về phần mềm chuyển tin nhắn do chính mình lập nên vào năm 1998 với giá 850 triệu USD cho công ty Phone.com. Sau đó, vào năm 2000, Bill Nguyễn là sáng lập viên, giám đốc và là thành viên của hội đồng quản trị công ty phần mềm Seven Networks. Phần mềm ứng dụng cho các thiết bị di động hỗ trợ truy cập các dịch vụ dữ liệu của Seven Networks được ứng dụng khá rộng rãi và được các nhà mạng lớn như British Telecom (Anh) và NTT Docomo của Nhật mua bản quyền sử dụng. Sản phẩm này của Seven Networks đã được tạp chí Networlk Magazine bình chọn là “sản phẩm của năm”. Từ thành công của này, Bill Nguyễn được Tập đoàn truyền thông MSNBC bầu chọn là nhân vật đứng đầu trong số 10 gương mặt triển vọng nhất năm 2001 với lời bình “có khả năng thay đổi bộ mặt CNTT toàn cầu”.

Tuy nhiên, sản phẩm làm tên tuổi Bill Nguyễn trở nên nổi tiếng nhất chính là Lala.com, dịch vụ kết nối những người có cùng sở thích âm nhạc với nhau và là nơi để mọi người trao đổi đĩa CD cũ với giá chỉ có 1 USD. Chỉ vài tháng sau khi ra đời vào năm 2006, Lala.com đã có có hơn 200.000 thành viên đăng ký sử dụng dịch vụ và hơn nửa triệu đĩa CD chuyền tay nhau giữa các thành viên. Đến năm 2009, Lala đã có khoảng 8 triệu bài hát ở định dạng MP3 để khách hàng có thể nghe miễn phí 1 lần, sau đó họ có thể gửi tặng bài hát đó với giá 10 xu Mỹ hoặc tải về với giá 99 xu. Thành công rực rỡ của Lala đã khiến Apple lo ngại và quyết định bỏ ra 80 triệu USD để thâu tóm dịch vụ này. Đến tháng 5 năm ngoái, Apple đã chính thức ngừng dịch vụ Lala.com và kết hợp nó vào iTunes.

Sau khi rời khỏi Apple, Bill Nguyễn tiếp tục khiến giới công nghệ bất ngờ với ý tưởng mạng xã hội Color. Color, hiện có 35 nhân viên, là công ty thứ 8 của Bill Nguyễn. Đây là công ty được Bill Nguyễn sáng lập cùng với Peter Phạm, từng là giám đốc mạng chia sẻ ảnh Photobucket (website đã được bán cho MySpace) và 6 người khác.

Ăn mặc giản dị, vui tính hay cười, mê chơi game và nỗ lực làm việc không mệt mỏi, chỉ ngủ 3 giờ mỗi ngày, Bill Nguyễn là một trong số ít doanh nhân dưới 40 tuổi giàu nhất nước Mỹ kinh doanh trong lĩnh vực Internet, theo đánh giá của tạp chí Forbes. Bill Nguyễn đang sống vợ và hai con trai trong khu biệt thự rộng tới gần 8 héc ta ở vịnh Honulua, bang Hawaii của Mỹ.

Thứ Ba, 29/03/2011 08:02
31 👨 543
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp