Biến laptop chạy Ubuntu thành điểm truy cập dịch vụ không dây

Quản Trị Mạng - Nếu sở hữu một kết nối Internet có dây, bạn có thể tạo một mạng không dây ad-hoc với Ubuntu và chia sẻ kết nối Internet cho nhiều thiết bị. Ubuntu có một công cụ thiết lập dễ dàng với giao diện đồ họa.

Không may là, vẫn còn một số hạn chế. Nhiều thiết bị không hỗ trợ các mạng không dây ad-hoc và Ubuntu chỉ có thể tạo những hotspot không dây với WEP chứ không phải WPA.

Thiết lập

Để bắt đầu, hãy kích vào biểu tượng bánh răng trên panel và chọn System Settings.

Chọn panel điều khiển Network trong cửa sổ System Setting của Ubuntu. Người dùng cũng có thể thiết lập một hotspot không dây bằng cách kích vào thực đơn mạng và chọn Edit Network Connections, nhưng quá trình này phức tạp hơn.

Nếu muốn chia sẻ một kết nối Internet không dây, người dùng bắt buộc phải sở hữu một kết nối có dây. Không thể chia sẻ qua mạng Wi-Fi vì khi tạo một hotspot Wi-Fi, ta sẽ bị ngắt kết nối khỏi mạng không dây hiện tại.

Để tạo hotspot, chọn tùy chọn Wireless và kích vào nút Use as Hotspot… cuối cửa sổ.

Kết nối với mạng hiện tại sẽ bị ngắt. Ta có thể vô hiệu hóa hotspot sau đó bằng cách kích vào nút Stop Hotspot trong cửa sổ này hoặc chọn một mạng không dây khác từ thực đơn mạng trên panel Ubuntu.

Sau khi kích vào Create Hotspot, một thông báo hiện ra chỉ thị rằng laptop giờ đây đang được sử dụng làm một điểm truy cập ad-hoc. Các thiết bị khác có thể kết nối mạng này sử dụng tên mạng mặc định là “ubuntu” và khóa bảo mật hiện lên trong cửa sổ Network. Tuy nhiên, ta cũng có thể kích vào nút Options để tùy biến hotspot không dây.

Từ thẻ Wireless, đặt tên cho mạng sử dụng trường SSID. Cũng có thể thay đổi những thông số thiết lập khác từ đây. Tích vào hộp Connect automatically cho phép sử dụng hotspot làm mạng không dây mặc định. Khi khởi động máy, Ubuntu sẽ tạo hotspot thay vì kết nối tới một mạng không dây.

Từ thẻ Wireless Security, thay đổi khóa bảo mật và phương thức bảo mật. Không có tùy chọn mã hóa bảo mật WPA ở đây vì thế ta sẽ phải chọn WEP.

Tùy chọn “Shared other computers” trên thẻ Ipv4 Settings cho phép Ubuntu chia sẻ kết nối Internet với các máy tính khác kết nối vào hotspot.

Kể cả khi không có kết nối Internet không dây để chia sẻ, bạn vẫn có thể nối các máy tính với nhau và thực hiện truyền thông giữa chúng để chia sẻ file chẳng hạn.

Thứ Tư, 13/06/2012 12:43
52 👨 2.467
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp