Biến giao diện của Vista thành XP

Rick Broida

Một máy tính mới với hệ điều hành Vista. Có thể là Vista được triển khai cho văn phòng, hoặc có thể là bạn tự mua. Dù có rơi vào trường hơp nào đi chăng nữa thì bạn cũng rất dễ bị lạc trong giao diện mới lạ của nó. Trong trường hợp đó chắc hẳn bạn sẽ muốn quay ngược thời gian và khôi phục trở lại giao diện Windows XP ưa thích của mình?

Tất cả hoàn toàn đều không bị biến mất: Bạn có thể điều chỉnh giao diện của Vista, điều chỉnh nó giống với giao diện cũ của XP. Nói đúng ra, có một vài cách để thực hiện vấn đề này nếu các mẹo chuyển giao diện này không làm thỏa mãn cơ khát Windows cũ của bạn. Khi những nguồn cấp đã hết thì bạn vẫn có thể có được đãi cài đặt XP từ một số cửa hàng bán lẻ. Bên cạnh đó cũng vẫn còn một số nhà sản xuất hệ thống cung cấp khả năng “giáng quyền” XP đối với những khách hàng mua Vista Business hay Ultimate.

Mặc dù vậy nếu không thích lòng vòng để mua một phiên bản Vista có đăng ký của XP, bạn có thể làm cho giao diện của Vista giống như giao diện cũ của XP bằng các mẹo dưới đây.

Tắt tính năng Aero Glass

Rõ ràng môi trường Aero Glass được quảng cáo giùm beng của Vista cũng làm cho hệ điều hành này trông khá đẹp mắt, tuy nhiên cái giá phải trả cho giao diện đẹp mắt đó như thế nào? Đó chính là sự ảnh hưởng tới hiệu suất của hệ thống. Chính vì vậy để làm cho giao diện này giống như XP, bạn phải ngắt tính năng Aero Glass này.

Bắt đầu bằng cách kích chuột phải vào bất kỳ vùng trống nào trên màn hình Desktop, sau đó kích Personalize. Tiếp đến, kích Window Color and Appearance. Bỏ chọn hộp kiểm Enable Transparency và kích OK. Ngay lập tức các cửa sổ giống như của XP sẽ xuất hiện.

Hạ các Theme

Khi không thích màu sắc, các nút hay các phông chữ của Vista, hãy chuyển trở lại theme của XP. Vào cùng tùy chọn Window ColorAppearance như trong bước cuối cùng, và kích vào liên kết được đánh dấu Open classic appearance properties for more color options. Trong hộp 'Color scheme', hãy chọn Windows Standard sau đó kích OK. Đợi một vài phút trong khi Vista chuyển sang chê độ của XP. Khi quá trình chuyển được thực hiện xong, bạn sẽ thấy menu Start, taskbar và nhiều thứ khác nữa giống như của XP.

Nếu quan sát cẩn thận bạn sẽ thấy sẽ có nhiều phần đây giống với Windows 2000 hơn so với Windows XP. Để làm cho giống XP nhiều hơn, bạn hãy sử dụng đến một tiện ích trợ giúp WindowBlinds của Stardock. Tiện ích này sẽ điều chỉnh mọi góc độ về diện mạo của XP hoặc chọn từ hàng trăm các theme được người dùng thiết kế - gồm có kiểu Windows XP, theme cổ điển của Vista xuất hiện với nút Start màu xanh.

Khôi phục Start Menu

Sau khi đã hạ toàn bộ theme, bạn hãy khôi phục lại menu Start kinh điển. Mở Control Panel, đánh start menu trong hộp tìm kiếm. Kích Change Start menu to Classic view, sau đó chọn tùy chọn Classic Start menu, sau đó kích Apply. Giống như theme chuẩn của Windows, Start menu kiểu kinh điển sẽ giống Windows 2000 hơn Windows XP, tuy nhiên nếu bạn đã cài đặt WindowBlinds để sử dụng cho Windows XP Style như đã được giới thiệu trên thì phần giống sẽ nghiêng về XP.

Trả lại đồng hồ cát

Nếu bạn không thích vòng xoay tròn màu xanh xuất hiện khi Vista bận, hãy khôi phục lại con trỏ chuột với hình đồng hồ cát thân thiện. Kích chuột phải vào bất kỳ một vùng trống nào đó trên màn hình desptop, chọn Personalize sau đó kích Mouse Pointers. Trong menu Scheme hãy chọn Windows Standard (large hoặc extra large là tùy bạn), sau đó kích OK.

Tắt User Account Control (UAC)

Hầu hết người dùng Vista đều biết đến User Account Control (UAC), thành phần này thực sự khiến một số người cảm thấy bực mình bởi các pop-up bât ra một cách liên tục mỗi khi thay đổi một thiết lập nào đó hoặc cài đặt một chương trình. Trong khi đó XP lại chưa bao giờ làm phiền muộn người dùng bởi sự khó chịu này. Chính vì vậy để tạo lại những cảm nhận về XP thì UAC là thành phần cần phải loại bỏ.

Hãy mở Control Panel của Vista, đánh UAC trong hộp tìm kiếm. Kích vào liên kết Turn User Account Control (UAC) on or off. Trên màn hình kế tiếp, bạn hãy bỏ chọn cho hôp chọn Use User Account Control (UAC) to help protect your computer, sau đó kích OK. Khởi động lại để làm cho quá trình thay đổi có hiệu lực.

Khôi phục Boot-Splash của XP

Trong khi Windows đang khởi động, nó sẽ hiện cho bạn thấy một màn hình (boot-splash) như trên. Điều này dường như kém quan trọng, nhưng nếu bạn muốn làm cho Vista giống như XP, hãy khôi phục lại màn hình boot-splash của nó. Để thực hiện, bạn cần hai thứ: ảnh khởi động của XP ( thứ bạn có thể tìm thấy bằng cách tìm kiếm trên Google bằng cụm từ "xp boot splash") và một tiện ích miễn phí có tên gọi Vista Boot Logo Generator. Đây làm một chương trình cũng khó sử dụng, chính vì vậy khi bạn cài đặt, hãy đọc kỹ các hướng dẫn và tốt hơn hết là hãy thực hiện theo những gì chỉ bảo trong đó.

Thứ Năm, 24/07/2008 08:54
11 👨 4.245
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp