Bắt tay Wolfram Alpha, Bing thực sự là “kình địch” của Google?

Dù lịch sử không mấy tiếng tăm trong lĩnh vực tìm kiếm của Microsoft với cỗ máy ra đời khá muộn màng nhưng lại thất bại thảm hại Live Search nhưng gã khổng lồ Mỹ đang chứng tỏ bản lĩnh của mình khi liên tục nâng cấp Bing.

Microsoft đã đầu tư nhiều tiền của và tài nguyên cho công cụ tìm kiếm trực tuyến Bing nhằm cạnh tranh với đối thủ Google. Giới phân tích dự báo cục diện thị trường tìm kiếm web sẽ sớm thay đổi.

Khai trương từ tháng 5 vừa qua, Bing khởi đầu khá khó khăn khi người dùng tỏ ra rất hờ hững; một số người còn lên tiếng chỉ trích, cho rằng Bing chính là Live Search được thay bằng một bộ cánh mới. Tuy nhiên, gã khổng lồ trong lĩnh vực phần mềm đã liên tục nâng cấp Bing. Và, hôm qua, Microsoft tăng thêm sức mạnh cho công cụ search của mình bằng một số tính năng mới rất hữu ích.

Một cải tiến đáng kể nhất là Bing được tích hợp cùng với bộ máy tìm kiếm mới Wolfram Alpha - được đánh giá là “kình địch” của Google. Wolfram Alpha không chỉ thực hiện công việc tìm kiếm mà còn có thể trả lời các câu hỏi theo “ngôn ngữ tự nhiên”, theo cách mà con người hỏi nó. Mặc dù vậy, “kiến thức vi tính” của Wolfram Alpha không thích hợp với người dùng phổ thông, nhưng khi được kết hợp với công cụ truy vấn Bing thì các thuật toán của Wolfram Alpha sẽ phát huy được tiềm năng, cho những dữ liệu hiệu quả thay vì những đường link trang web.

Việc Bing có dành được thị phần trên thị trường tìm kiếm hay không vẫn còn là vấn đề gây tranh cãi. Theo một khảo sát của công ty cung cấp thống kê trực tuyến Experian Hitwise, thị phần của Bing tại Mỹ đã chạm 9,57% trong tháng 10 vừa qua, tăng từ 8,96% trong tháng 9. Tuy nhiên, Bing vẫn đứng ở vị trí thứ 3, thua xa đối thủ Google (70,6 %) và Yahoo (16,14%).

Giao diện Bing

Tuy nhiên, theo công ty nghiên cứu Nielsen Online, trước khi Bing xuất hiện vào tháng 5 vừa rồi, Microsoft Live Search cũng đã chiếm thị phần 9,9%. Điều này có nghĩa Microsoft chưa tăng được thị phần trên thị trường tìm kiếm dù đã có một chiến dịch marketing rất tốn kém.

Sự xuất hiện của Bing đã ít nhiều khiến Google lo ngại. Để củng cố vị thế của mình trong cuộc chạy đua với các đối thủ, Google vừa khai trương thêm một công cụ mới có tên là Similar Images cho cỗ máy tìm kiếm của mình. Tính năng này khá giống với một chức năng đã có ở Bing và Live Search.

Dù Bing chưa gây ấn tượng nhiều nhưng chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng gã khổng lồ Mỹ sẽ “nẫng” ít nhiều thị phần của Google. Trong khi đó, Google có đủ tiềm lực để xuất trình những tính năng tương tự như Bing, thậm chí là vượt mặt. Hãy cùng theo dõi cuộc cạnh tranh khá thú vị này.

Thứ Năm, 12/11/2009 10:00
31 👨 165
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp