Bạn đã biết cách chọn mua laptop?

Lựa chọn một chiếc laptop vừa ý là thách thức lớn với người tiêu dùng hiện nay. Sau đây là những gì bạn cần tìm hiểu trước khi quyết định chọn mua sản phẩm.

Vỏ laptop cũng thể hiện đẳng cấp

Nhựa vẫn là chất liệu phổ biến nhất của vỏ laptop. Chất liệu này giúp giảm giá thành cho sản phẩm. Các nhà sản xuất đang cố gắng sáng tạo nghệ thuật cho chiếc vỏ nhựa, chẳng hạn như đường vân chìm có thể cảm nhận thấy khi lướt ngón tay trên vỏ máy.

Song dù sao thì nhựa cũng khiến người ta liên tưởng đến những chiếc laptop giá rẻ. Vì thế, laptop kim loại được xem là hạng cao cấp hơn, và phổ biến là vỏ nhôm, như trong các mẫu laptop Apple MacBook Pro 13-inch (Core 2 Duo 2.4GHz), Asus U45Jc-A1, và HP Pavilion dm4-1160us. Những chiếc laptop này có vẻ ngoài sang trọng hơn và có thể mỏng hơn laptop vỏ nhựa. Thực ra, HP đã chuyển toàn bộ dòng sản phẩm laptop của hãng sang kim loại trong năm nay, Toshiba và Acer cũng đã tung ra nhiều laptop sử dụng vỏ máy hợp kim. Dòng laptop doanh nhân thường áp dụng kiểu thiết kế này. Sợi carbon là một chất liệu hấp dẫn khác của laptop, nhưng nó ít được dùng hơn so với nhôm và magie, và đắt đỏ hơn.

Màn hình càng lớn, máy càng nặng

Trọng lượng và kích thước màn hình có liên quan trực tiếp với nhau.

Nếu bạn muốn có một chiếc laptop vừa để dùng thay máy để bàn, lại vừa có thể di chuyển khi cần, thì nên chọn loại có màn hình 14 inch. Tất nhiên cũng có một vài ngoại lệ khác. Chẳng hạn những chiếc laptop MacBook Pro 15-inch (Core i5) của Apple và Samsung R540-11 là 2 trong số những chiếc laptop 15 inch nhẹ nhất – nhẹ hơn cả nhiều dòng laptop 14 inch trên thị trường.

Nhìn chung, lựa chọn dòng laptop 13, 14 inch bạn sẽ vẫn hài lòng với các tính năng của nó, mà không phải hy sinh sự di động. Chiếc Toshiba Portege R705-P35 và Sony VAIO VPC-Z1390X là những ví dụ cho mẫu laptop 13 inch tuyệt vời. Những mẫu 14 inch như HP Pavilion dm4-1160us, Dell Inspiron 14R , và Gateway ID49C13u cũng cung cấp nhiều tính năng, song không đến nỗi khiến bạn phải oằn vai khi mang chúng. Còn dưới mức này, bạn sẽ lạc vào lãnh địa của netbook – một phạm trù hoàn toàn khác với laptop.

Những mẫu laptop trong độ 16-18 inch thường là dòng máy phù hợp với các trung tâm media, các phòng game và là loại máy thay thế máy tính để bàn, như Acer Aspire AS8943G-6782 (18 inch) và Dell XPS 15. Những cỗ máy này có các đặc điểm hùng mạnh như độ phân giải cao, đồ họa game “cực đỉnh” và vô số các chi tiết đam mê, chuyên nghiệp khác.

Bạn tìm gì ở một chiếc laptop?

Nhiều cổng USB (ít nhất là 3-4 cái) đang là một tiêu chuẩn của laptop. USB 3.0, cung cấp tốc độ truyền dữ liệu nhanh hơn và băng thông kết nối lớn hơn cổng USB 2.0. Sony VAIO VPC-F136FM/B và Samsung RF701-S02US là những mẫu máy trang bị USB 3.0.

Nếu mua một chiếc laptop có một trong số các cổng USB có thể hoạt động như cổng eSATA, bạn sẽ có thể mở rộng khả năng lưu trữ khi ổ cứng trong không đủ dung lượng. Thông thường bạn sẽ không dùng đến cổng như eSATA bởi hầu hết laptop ngày nay đều có ổ cứng ít nhất 320GB (netbook thì trung bình là 250GB). Nâng cấp lên 500GB cũng không tốn kém lắm, nhưng chỉ cần làm thế nếu bạn lưu nhiều video hoặc đam mê sáng tạo các nội dung video. Còn bình thường, hầu hết mọi người không cần đến một ổ cứng lớn như vậy.

Mặc dù VGA vẫn là cách phổ biến nhất để trình diễn các slide Powerpoint trên màn hình lớn, song các công nghệ như DisplayPort và HDMI đang được ứng dụng để mang lại các video và audio chất lượng cao, mượt mà hơn. Ngoại trừ netbook và dòng laptop dưới 600 USD, hầu hết laptop hiện đều có cổng HDMI hoặc DisplayPort. Chẳng hạn chiếc Dell XPS 15 có cả hai.

Ngoài 802.11 Wi-Fi, Mobile Broadband (3G), và Bluetooth, các công nghệ không dây đã phát triển theo 2 hướng mới. Đầu tiên là WiMax, một công nghệ truy cập băng rộng không dây, cung cấp khả năng truy cập tương tự 802.11 WiFi, nhưng vùng phủ sóng rộng hơn, có thể đến cả một thành phố chứ không phải trong khuôn khổ một ngôi nhà. Thực tế, WiMax có thể thay thế gói cước Internet bạn đang dùng với một mức giá rẻ hơn. Bạn có thể tìm thấy khả năng này trong các mẫu máy như Sony VAIO VPC-EB33FM/BJ, Asus K52F-A1, và Toshiba Satellite A665-S6086.

Một công nghệ không dây khác đang nổi lên là Wireless Display của Intel, hay còn gọi tắt là WiDi. Nó tương tự như một phiên bản không dây của HDMI, nhưng nó được tích hợp sẵn trong laptop. Với WiDi, bạn có thể kết nối không dây chiếc laptop với HDTV, mà không cần cáp HDMI hay VGA rắc rối. Tuy nhiên, bạn cần hpair mua thêm máy thu tín hiệu Netgear Push2TV để nối với HDTV. WiDi có sẵn trong các mẫu laptop như Dell Inspiron 17R-2950MRB, Toshiba R705-P35, và Samsung R580-JBB2.

Hiện nay, thu DVD là một chức năng đương nhiên của laptop có ổ đĩa quang. Ngoài ra, giá ổ đĩa blu-ray cũng đang giảm dần và nếu thích ổ blu-ray, bạn có thể hài lòng với Samsung R580-JBB2 và HP Pavilion dv7-4183cl.

Tất nhiên, laptop thiếu ổ đĩa quang không phải là thiếu sót gì lớn, đặc biệt nếu bạn quan tâm đến trọng lượng máy. Chiếc Alienware M11x (Core i7) và Toshiba Satellite T235-S1350 mang lại cho bạn mọi thứ trừ ổ đĩa quang. Webcam và đầu đọc thẻ cũng là những thành phần không tách rời laptop, netbook vì nhu cầu hội nghị video và chụp ảnh số cũng không khác gì nhu cầu lướt web.

Pin và chip

Ngoài ra, bạn cũng nên biết những bộ vi xử lý của Intel đang thống lĩnh thị trường. Bạn có thể chọn laptop dùng loại chip nào để khai thác hết khả năng hùng mạnh của máy, hoặc loại chip giúp tiết kiệm pin, hoặc cả hai mục đích. Hiện nay, loại chip Intel Core i3, Core i5, và Core i7 đang là dòng vi xử lý phổ biến nhất và có tác dụng cả về hiệu quả pin và năng lực máy. Nếu muốn chiếc laptop có pin “cả ngày”, tốt nhất dùng vi xử lý Atom, như trong sản phẩm Toshiba T235-S1350 và các loại netbook.

Intel hiện đã có chip Core i7 lõi tứ dành cho laptop. Đây là dòng chip được đánh giá mạnh mẽ nhất. AMD có dòng chip đã lõi Phenoms. Hầu hết dòng chip này có trong loại laptop chơi game hoặc laptop thay thế máy để bàn.

Pin có thể sẽ là mối quan tâm lớn nhất với một số người dùng. Nhiều laptop, và cả netbook, có nhiều tùy chọn về pin. Nhưng dòng laptop của Apple lại có loại pin không thể tháo rời. Dòng laptop doanh nhân là loại có nhiều tùy chọn về pin nhất.

Một khi đã xem xét tất cả những tính năng trên, bạn có thể tự tin đến cửa hàng và tìm mua một chiếc laptop phục vụ tốt nhất các nhu cầu cá nhân của bạn.

Thứ Bảy, 06/11/2010 15:03
2,52 👨 9.776
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức sử dụng