Bạn có biết: 50 tấn mảnh vỡ thiên thạch đang tấn công Trái Đất mỗi ngày

Bạn từng nghe tới nhiều trường hợp thiên thạch rơi xuống trái đất gây cháy nổ lớn. Vậy bạn sẽ phát hoảng khi biết rằng trái đất của chúng ta đang phải hứng chịu 50 tấn mảnh vỡ của các thiên thạch mỗi ngày.

Một con số khiến bạn giật mình. Nhưng may mắn thay 99% chúng đều là các viên sỏi nhỏ không ảnh hưởng gì tới cuộc sống của con người và tất nhiên chúng cũng không thể là nguyên nhân dẫn tới sự hủy diệt của Trái đất.

Có 2 loại thiên thạch là thiên thạch đáthiên thạch sắt quay xung quanh mặt trời. Sắt chiếm từ 90% hàm lượng của thiên thạch sắt, còn thiên thạch đá được tạo nên bởi khí oxy, sắt, silicon, magie và nhiều nguyên tố khác. Các thiên thạch quay xung quanh mặt trời với những quỹ đạo và tốc độ khác nhau. Thiên thạch có tốc độ di chuyển nhanh nhất là 42 km trên giây.

Khi một trong những mảnh vỡ thiên thạch đi vào bầu khí quyển của Trái Đất, do sức cản của không khí tạo ra ma sát sẽ làm cho thiên thạch nóng lên, nhiệt làm khí xung quanh thiên thạch phát sáng tạo ra các vệt sáng mà chúng ta vẫn thường gọi là mưa sao băng. Hầu hết các thiên thạch phát sáng chỉ trong 1 giây trước khi rơi xuống Trái Đất và bị tan rã.

Các thiên thạch có thể trở thành mối nguy hiểm đối với sự sống của con người trên Trái Đất. Rất nhiều thiên thạch lớn gọi là đạn lửa có thể bùng nổ trong bầu khí quyển với lực 500 kiloton. Những thiên thạch và các làn sóng nhiệt có thể gây bỏng và tử vong, cũng như thiệt hại nhà và cây trồng.

Một hậu quả do thiên thạch rơi vào Trái Đất để lại là một phần của tảng đá vũ trụ đâm vào Trái Đất 65 triệu năm trước đây dẫn đến sự tuyệt chủng của khủng long và gần như toàn bộ sự sống trên Trái Đất.

Chủ Nhật, 28/08/2022 16:18
51 👨 920
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ