Bấm cáp chéo cho Card mạng 1 Gigabit - DỄ hay KHÓ ?

Đối với dân IT chuyên “hành nghề” Mạng máy tính thâm niên hoặc các em HS-SV đamg tập tễnh “theo nghề” Mạng tại các lò “gia truyền” hoặc “Trung tâm dạy Mạng các loại” nhan nhản ở VN ta hiện nay, chủ đề do tôi đưa ra: “BẤM CÁP CHÉO CHO CARD MẠNG 1 Gigabit như thế nào?” rõ ràng sẽ bị xếp vào loại “Hai lúa chơi ngông” là cái chắc!!

Chắc chắn là có tới trên 90% đối tượng có liên quan đến “nghề Mạng” sẽ trả lời chắc như đinh đóng cột. “ DỄ như lấy đồ trong túi”. Mời “Ai đó“ không hiểu cứ xem lại tài liệu về môn “Mạng Căn Bản” - phần dành cho “Bấm cáp chéo RJ-45” là “chắc cú”.

Cứ theo cách nói “dân dã” và “dễ tiếp thu” một tí ( trích từ các tài liệu Mạng “nội địa” ) là cáp xoắn đôi thường có 8 sợi - chia thành 4 đôi và các đôi thường có màu qui ước là: Trắng Xanh/Xanh (Pin 4 - 5) – Trắng Cam/Cam (Pin 1 – 2), Trắng Lục/Lục (Pin 3 - 6) – Trắng Nâu/Nâu (Pin 7 – 8). Thông thường, các card mạng UTP tốc độ 10 – 10/100 và 100Mbps chỉ sử dụng 2 đôi dành cho việc “Truyền” và “Nhận” tín hiệu là đôi có màu CamXanh lá . Do đó, muốn “bấm cáp chéo” hay còn gọi là “cáp PC-To-PC”, chỉ việc đảo vị trí chân pin của 2 cặp màu trên theo cách “Pin 1 và 2 đảo với Pin 3 và 6” là “hoàn thành nhiệm vụ”. Nghe tới đây, chính bản thân tôi cũng thấy “Đúng là Dễ quá !

Và cũng tài liệu Mạng tại các Trung tâm nói: Riêng dòng card mạng 1 Gbps (1000 Mbps) và dòng card mạng “đời cũ” 100Base-T4 (chỉ 100Mbps thôi) lại sử dụng hết 4 đôi dây cho việc “Truyền – Nhận” tín hiệu. Vậy thì câu hỏi ban đầu của tôi sẽ được 90% đối tượng đã nói ở phần trên phán: “Vũ Như Cẩn” - có nghĩa nôm na là “Vẫn cách cũ mà làm”. Tới đây, thì mọi việc đã bắt đầu từ lĩnh vực “DỄ” nghiêng dần sang “PHÂN VÂN” và “coi mòi KHÓ” rồi đấy! (Khó vì chả có tài liệu Mạng nào ở xứ mình nói đến).. Mà “Làm theo cách cũ” có nghĩa là chấp nhận 2 kết cuộc “chắc như bắp” sau đây :

  1. “Xài card mạng 1Gbps để có tốc độ tối đa 100Mbps” nếu cả 2 card mạng 1Gbps đang hoạt động ở chế độ “Auto Speed” ( giá trị default ) hoặc tự chọn mức “100Mbps”
  2. “Lỗi truyền dữ liệu trên cáp” nếu cả 2 card 1 Gbps trên 2 PC đều đang chọn config ở chế độ “1000Mbps” !!

Thực tế, chuẩn bấm cáp chéo RJ-45 dành cho card mạng 1 Gigabit này đã được tổ chức IEEE ban hành từ giữa năm 2002 lận. Thôi thì xem như “Cũ người – Mới ta” vậy! Xin cung cấp cho các bạn sơ đố bấm cáp chéo dưới đây để tiện tham khảo và dùng vào lúc “cần kíp” vì hiện nay, nhu cầu nối mạng “PC to PC” tại các gia đình là rất lớn và hơn nữa các PC “cao cấp” trên thị trường hiện nay thường được trang bị Mainboard tích hợp sẵn chip NIC 1 Gigabit rồi.

SƠ ĐỒ BẤM CÁP CHÉO RJ45 (CROSS-OVER)







Trần An
Email: an.tranvan@gmail.com

Thứ Bảy, 03/06/2006 08:33
42 👨 24.614
0 Bình luận
Sắp xếp theo