Baidu – "Google" Trung Quốc bị hạ gục 4 tiếng

Trong lúc Google tuyên bố website tìm kiếm Google Trung Quốc bị hacker tấn công và dọa bỏ khỏi thị trường này thì Baidu, đối thủ của Google Trung Quốc cũng bị hacker đánh sập.

Theo bản điện tử của báo China Daily đưa tin hôm nay, công cụ tìm kiếm lớn nhất Trung Quốc Baidu hôm qua đã bị tin tặc hạ gục trong khoảng bốn giờ đồng hồ - vụ tấn công nặng nhất kể từ khi Baidu thành lập năm 1999 đến nay.

Baidu cho biết họ đã khôi phục lại dịch vụ vào hồi 6 giờ chiều qua (12/01).

Nhóm hacker, tự xưng là quân đội ảo Iran (Iranian Cyber Army), đã tấn công trang chủ của Baidu và để lại một tin nhắn bằng tiếng Iran nói rằng hành động này là nhằm phản đối sự can dự của nước ngoài vào nội bộ chính trường Iran.

Vụ tấn công này giống với cụ tấn công đã hạ gục Twitter tháng trước, cũng do một nhóm tự xưng Iranian Cyber Army nhận trách nhiệm.

Ảnh chụp màn hình Baidu bị hack và những thông tin có liên quan đến Baidu và thị phần tìm kiếm trực tuyến ở Trung Quốc. (Ảnh: China Daily)

CEO Baidu là Li Yanhong nói đây là sự cố chưa từng có và Baidu đã ra thông cáo xin lỗi cư dân mạng Trung Quốc do để sự cố gây ra phiền phức cho người dùng. Thông cáo nhấn mạnh rằng những kẻ tấn công đã không cố đột nhập vào máy chủ của Baidu nhưng đã tấn công vào công ty quản lý tên miền của Baidu ở Mỹ. “Đây là một hiện tượng mới và đáng báo động [đối với an ninh mạng]”, thông cáo của Baidu viết.

Vào khoảng 7h40 sáng (giờ địa phương), Baidu bị lâm vào tình trạng offline và nhiều lúc trên trang chủ hiển thị một bức ảnh có cờ Iran, thông điệp bằng tiếng Iran và một lá cờ Israel bị xé rách, truy cập vào Baidu.com bị chuyển hướng đến một website đặt tại Hà Lan.

Đại sứ quán Iran ở Bắc Kinh đã phản đối bất kỳ suy đoán nào về việc nhóm hacker này có liên quan đến chính phủ Iran và cảnh báo rằng có kẻ nào đó có thể lợi dụng vụ tấn công này để phá hoại mối quan hệ thân hữu giữa Trung Quốc và Iran.

Theo Baidu, những kẻ tấn công đã phục kích website của họ bằng cách thay đổi thông tin về hệ thống phân giải tên miền (DNS) đối với tên miền Baidu.com sau khi chiếm các máy chủ lưu ký những thông tin này. Register.com là công ty ở Mỹ quản lý những thông tin này.

Liu Siyu, một kỹ sư của Rising, công ty phần mềm bảo mật Trung Quốc cho rằng bất kỳ ai được trang bị kỹ năng tốt có thể tấn công các website theo cách này và tuyên bố là Iranian Cyber Army.

Thông tin về Baidu bị hack xuất hiện trong lúc Google vừa tuyên bố cân nhắc việc quyết định có nên rút khỏi thị trường Trung Quốc hay không sau khi phát hiện thấy các cuộc tấn công mạng nhắm vào hãng này bị nghi xuất phát từ Trung Quốc. Theo nhận định chung, nếu Google thực sự rút khỏi thị trường Trung Quốc thì người hưởng lợi là Baidu và các đối thủ nhỏ khác như Tencent, Alibaba…

Thứ Tư, 13/01/2010 15:05
31 👨 3.338
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp