Bài 2: PDA? Pocket PC? Palm? - Chuyện cái tên và hệ điều hành

Bạn cứ rối bù lên với bộ 3 này: Hôm nay thấy tờ báo này cùng từ “PDA”, ngày mai lại nghe nói đến Palm và Pocket PC. Có gì khác nhau đâu nhỉ, bạn tự hỏi, mình thấy chúng cũng vuông vuông, nhỏ nhỏ, rồi người ta cầm cây bút chỉ vào thôi mà?

Câu trả lời nằm ở đây: PDA là tên gọi chung của Pocket PC và Palm. Pocket PC là PDA sử dụng hệ điều hành Windows Mobile do Microsoft phát triển. Còn palm cũng là PDA nhưng dùng hệ điều hành PalmOS. Có thể bạn vẫn còn mơ hồ về khái niệm này? OK, hãy liên hệ với máy vi tính để hiểu rõ hơn! Máy vi tính là tên gọi chung của các máy sử dụng hệ điều hành Windows, Linux và Macintosh. Nói đến đây chắc bạn đã hiểu.

Chuyện cái tên

“Pocket” trong tiếng Anh có nghĩa là “túi” và “Pocket PC” có nghĩa là “máy vi tính bỏ túi”, ý nói là thiết bị này sẽ thông minh như PC, nhưng rất nhỏ để bỏ vừa vào túi. Còn “Palm” trong tiếng Anh là “lòng bàn tay”, ý nói là máy chỉ nhỏ bằng lòng bàn tay, cả thế giới nằm gọn trong lòng bàn tay bạn. Hãy tưởng tượng nếu chúng ta là người đầu tiên chế tạo ra PDA, chúng ta sẽ gọi nó là gì? Chắc chắn sẽ không phải là “máy bỏ túi” hay “lòng bàn tay” mà là “thiết bị số thông minh siêu vi” hay một cái gì đó đại loại như vậy.

Cách đặt tên cho 2 loại PDA này là ví dụ rõ nhất cho nghệ thuật đơn “giản hóa công nghệ thông tin” của người Mỹ. Những sản phẩm công nghệ cao, có tính chất cách mạng làm thay đổi cả nhân loại được người Mỹ gọi bằng những cái tên rất bình dân: mouse (con chuột), mainboard (cái bảng chính), software - hardware (phần mềm – phần cứng), shorcut (đường tắt)… Một điều có vẻ đơn giản nhưng không hề đơn giản!

Chuyện của hệ điều hành:

Pocket PC là PDA sử dụng Windows Mobile - sản phẩm độc quyền của nhà Bill Gates. Có thể xem hệ điều hành này là phiên bản thu nhỏ hệ điều hành Windows sử dụng cho máy vi tính. Vì thế hầu hết người sử dụng khi dùng Pocket PC, họ sẽ cảm thấy vô cùng quen thuộc. Cũng là các cửa sổ Windows, cũng là nút Start để ra Menu, cũng là Word, Exel, Power Point và Internet Explorer… Đây là điểm “ăn tiền” của Pocket PC so với Palm. Hiện tại, Windows Mobile cũ nhất còn được sử dụng là Windows Mobile 2002; tiếp theo là Windows Mobile 2003 với khả năng hỗ trợ multimedia cao hơn; Windows Mobile 2003 Second Edition là phiên hệ điều hành gần như mới nhất, với khả năng hỗ trợ xoay ngang màn hình rất lợi hại cho việc duyệt web trên Pocket PC. Hệ điều hành mới nhất là Windows Mobile 2005 – đang được cộng đồng Pocket PC mong đợi!

Palm sử dụng hệ điều hành PalmOS. Hệ điều hành này căn bản được viết bởi hãng Palm Source. Sau đó các nhà sản xuất thiết bị Palm mua bản gốc này về và “thêm mắm thêm muối” trước khi đưa vào Palm sử dụng. Vì thế, mỗi Palm tuy sử dụng chung hệ điều hành nhưng mang phong cách rất riêng của hãng phát triển ra nó. Sony Clié thì cực mạnh về multimedia, PalmOne thì nghiêng về các ứng dụng hỗ trợ thông tin cá nhân, Hanspring thì phát triển PalmOS để sản xuất Palm-Phone. Nếu như các phiên bản Windows Mobile không khác nhau là mấy, thì các phiên bản hệ điều hành PalmOS lại khác nhau rất nhiều từ giao diện và cách sử dụng. Điều này mang tính 2 mặt: thú vị cho những ai thích “nghịch” máy và khó chịu cho những không kịp thích ứng.

Điều khác biệt lớn nhất của Windows Mobile và PalmOS là sự “đa nhiệm” (đa = nhiều, nhiệm = công việc) và “đơn nhiệm” (đơn = ít, nhiệm = công việc). Windows Mobile, giống như Windows trên máy vi tính, là hệ điều hành đa nhiệm, nghĩa là: bạn có thể vừa mở cửa sổ của trình nghe nhạc, vừa xem duyệt web, vừa sử dụng từ điển. PalmOS là hệ điều hành đơn nhiệm, nghĩa là chỉ sử dụng 1 ứng dụng duy nhất trong 1 lúc. Tuy nhiên, “đa nhiệm” hay “đơn nhiệm” chỉ là chuyện trên lý thuyết! Vì sao? Đầu tiên, ngày nay, ít ra Palm cũng có khả năng vừa nghe nhạc, vừa sử dụng ứng dụng khác. Hơn nữa, ít có khi nào mà người sử dụng lại mở trên 3 ứng dụng cùng 1 lúc trên PDA, và nếu có, cũng ít PDA nào có đủ tài nguyên để thực hiện điều đó.

Bài 1: PDA – Đơn giản hơn bạn nghĩ

Thứ Hai, 30/05/2005 08:43
31 👨 799
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp