AVG Internet Security 2011 ngốn nhiều tài nguyên

Với mức giá vừa phải, nhiều tính năng hữu ích và khả năng tùy biến cao là những gì gây ấn tượng ở trình ứng dụng bảo mật AVG Internet Security 2011. Tuy nhiên, phiên bản này vẫn còn khá nhiều hạn chế.


AVG Internet Security 2011 đa tính năng, thân thiện dễ sử dụng nhưng
vẫn chưa đạt đến mức “điểm 10

AVG Internet Security 2011 không chỉ là giải pháp phòng diệt virus đơn thuần. Bộ công cụ tất cả-trong-một này tích hợp hàng loạt tùy chọn an ninh, với giao diện người dùng đơn giản, tích hợp với các trình duyệt phổ biến và cả Outlook. Tuy nhiên, đôi khi phần mềm có thể làm phiền bạn bởi nỗ lực thuyết phục người dùng…mua thêm phần mềm. Quá trình quét hệ thống cũng có thể làm chậm bộ máy.

Đa tính năng, giao diện thân thiện

Với giao diện thân thiện, AVG IS 2011 giúp người dùng dễ dàng truy cập vào các module thứ cấp để xử lý, mỗi module này gồm một biểu tượng với hai màu đơn giản đen và trắng. Công cụ sẽ hiển thị trạng thái module đó đã được kích hoạt hay chưa. Tuy nhiên, ngoài những lần điều chỉnh cài đặt, phần lớn thời gian trong quá trình sử dụng, bạn sẽ hiếm khi truy cập vào giao diện chính này, vì các module hoạt động ngầm.

AVG IS 2011 tích hợp bộ công cụ phòng chống virus và spyware, khả năng phát hiện và tận diệt rootkit, tường lửa, công cụ quét link liên kết, “áo giáp” bảo vệ người dùng khi lên mạng, công cụ kiểm tra mail, bảo vệ danh tính và ngăn ngừa thư rác. Phiên bản này có giá trị 55 USD cho một năm và 82 USD cho 2 năm sử dụng trên một máy.

Bạn có thể tải dùng thử 30 ngày tại đây.

Mặc dù giao diện bộ công cụ khá đơn giản, nhưng trong quá trình sử dụng, có thể bạn sẽ gặp bối rối nếu mới làm quen khi phần mềm đưa ra những thông báo khá lạ. Chẳng hạn, để tắt một module nào đó, bạn phải nhấn chuột phải vào biểu tượng và chọn “Ignore the state of this component” (Bỏ qua trạng thái, tình trạng hoạt động của thành phần này). Tương tự, khi tìm hiểu các tùy chọn cài đặt nâng cao, bạn sẽ phải làm quen với khá nhiều khái niệm mới. Chẳng hạn, AVG IS 2011 đưa ra khái niệm “xác thực” các email sẽ nhận và gửi đi, mặc dù không rõ phần mềm có thêm tính năng gì đặc biệt, ngoài việc kiểm tra virus khi giao dịch thư điện tử. Tìm hiểu cho thấy, phần mềm cũng như các thông tin hướng dẫn đi kèm…không giải thích gì thêm.

Trong khi đó, AVG Internet Security 2011 nổi bật với khả năng tuỳ biến cao. Người dùng có thể chọn cách sử dụng của riêng mình, tất cả đều rất đơn giản.

Các module riêng trên AVG cũng có hàng loạt tuỳ biến. Chẳng hạn, tường lửa được cầu hình sẵn cho phép các ứng dụng quen thuộc như trình duyệt, trình ứng dụng email được kết nối Internet. Khi bạn sử dụng phần mềm lạ, chưa có trong dữ liệu của AVG, một popup thông báo sẽ hỏi người dùng có cho phép ứng dụng đó vào mạng hay không, trong trường hợp đồng ý, có tiếp tục cấp phép cho các lần truy cập kế tiếp. Bạn có thể đặt tường lửa để cấp phép cho các ứng dụng truy cập Internet trên tất cả các mạng hoặc chỉ được vào những mạng nào bạn biết chắc là an toàn. Đây là một tính năng rất hữu ích.


AVG mang đến hàng loạt tuỳ biến, chỉ với một vài cú nhấn chuột

Chiếm dụng bộ nhớ hệ thống

Tương tự như vậy, module diệt virus cũng có hàng loạt tuỳ chọn. Bộ công cụ an ninh sẽ thông báo cho bạn biết khi phát hiện được hiểm hoạ và nhanh chóng tiến hành ngăn các hành vi gây nguy hiểm. Phần mềm hiểm độc sẽ bị ngưng không cho hoạt động. Bạn có thể quyết định để chúng ở trong khu “hầm mộ” lưu trữ dữ liệu của bộ công cụ an ninh, tiến hành xoá đi hoặc phục hồi trạng thái nếu đó là phần mềm an toàn.

Thử nghiệm cho thấy, quá trình khởi tạo một phiên quét virus tương đối chậm, mất hơn 3 tiếng. Trong quá trình thực thi, công cụ cũng làm giảm khả năng hoạt động của hệ thống cũng như các ứng dụng khác. Khi thực hiện lần quét thứ hai, mặc dù đã đặt mức chiếm dụng hệ thống của AVG ở mức thấp, kết quả cho thấy, khả năng hoạt động của máy tính vẫn tiếp tục bị ảnh hưởng.

Tính năng kiểm tra tập tin đính kèm trên email và lọc thư rác được tích hợp vào các trình ứng dụng xử lý thư điện tử, trong đó có Outlook cũng như bất kì phần mềm nào sử dụng các giao thức POP3, IMAP hoặc SMTP. Thử nghiệm với Outlook cho thấy, hiệu quả của AVG chưa thật rõ ràng, khi so với bộ lọc thư rác tích hợp của Outlook, mặc dù trong quá trình kiểm tra, một số thư điện tử “nghiêm túc” đã bị phần mềm liệt vào thư rác.

Các module tinh chỉnh hệ thống của AVG tương đối hữu ích. Bạn có thể theo dõi có các tiến trình nào trên máy đang hoạt động, các mạng nào đang được kết nối… kiểm soát các phụ kiện trình duyệt và phần mềm khởi động cùng máy. Đây là những tính năng rất hữu ích với người dùng phổ thông, giúp tăng tốc hệ thống mà không cần phải nắm rõ các kĩ thuật phức tạp.


Các module được thiết kế theo từng tính năng của AVG Internet Security 2011

Phần mềm diệt virus tranh thủ… quảng cáo

Khi cài AVG, phần mềm sẽ tự động thêm vào thanh toolbar ở trình duyệt IE và cả Firefox để báo cáo cho biết trang bạn truy cập có an toàn hay không. Tuy nhiên, thanh công cụ này còn chứa hộp tìm kiếm Yahoo và liên kết tới Yahoo Weather, vốn không giúp ích gì với người dùng trong việc bảo vệ an toàn. Ngoài ra, khi cài đặt AVG, bộ máy tìm kiếm mặc định sẽ bị chuyển sang Yahoo Search, nếu như bạn không bỏ chọn đánh dấu hộp kiểm.

Dính dáng tới Yahoo, nhìn chung là không thật sự cần thiết với một công cụ an ninh mạng khá nổi danh như AVG. Tuy nhiên, “điểm trừ” quan trọng khác của AVG chính là hãng này tỏ ra hơi mạnh tay trong việc marketing. Chẳng hạn trên màn hình chính của ứng dụng, khi nhấn vào module PC Analyzer, công cụ sẽ kiểm tra hệ thống registry, ổ đĩa cứng của máy, tình trạng phân mảnh, các shortcut gẫy cũng như các tập tin rác đang có. Để chữa các trục trặc này, bạn không thể nhờ cậy vào AVG mà sẽ phải mua một công cụ “đặc trị” khác có giá 22.99 USD/năm.

Ngoài ra, kết quả xử lý của tính năng PC Analyzer không thật sự chính xác, nếu so sánh kết quả với phần mềm nổi tiếng RegistryBooster 2010, Lavasoft Registry Tuner hay CCleaner.

Kết luận

AVG Internet Security 2011 là một giải pháp toàn diện để bảo vệ người dùng máy tính với hàng loạt tuỳ chọn. So với các phiên bản trước, giao diện của AVG Internet Security 2011 đã được cải tiến đáng kể. Tuy nhiên, vì tích hợp quá nhiều tính năng nên có vẻ AVG Internet Security 2011 làm ảnh hưởng đáng kể tới khả năng hoạt động của hệ thống. Ngoài ra việc quảng cáo sản phẩm của AVG cũng không hẳn là một chiến lược hợp lý.

Bạn có thể mua 1 số phần mềm diệt virus tại META

Thứ Ba, 12/12/2017 16:12
31 👨 1.254
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp