Asus, Acer đua nhau

Hai thương hiệu máy tính lớn nhất Đài Loan đã tranh thủ trình diễn những mẫu laptop "mi-nhon", giá cả bình dân mới nhất tại Computex 2008, kèm theo dự đoán: doanh số xuất xưởng của chúng không dưới vài triệu máy ngay trong năm nay.

Sau thành công bước đầu của họ máy tính Eee PC, Asustek Computer đã thừa thắng xông lên, công bố một model mới có tên "Eee PC" 901/1000 trong ngày khai mạc triển lãm. So với các phiên bản trước, 901/1000 sở hữu màn hình lớn hơn (10 inch so với 7 inch), kết nối được Wi-Fi 802.11n và trang bị nhiều dịch vụ Internet cải tiến.

Lấy thí dụ, bạn sẽ có thể download một bộ phim 30 phút với chất lượng phân giải cao chỉ trong vòng.... 1 phút, đại diện của hãng cho biết. "Những điểm điều chỉnh và cải tiến này đều xuất phát từ gợi ý và phản hồi của người dùng trong suốt một năm qua", Giám đốc điều hành Jerry Chen chia sẻ với báo giới.

Ngoài ra, Eee PC 901/1000 còn sở hữu bộ nhớ lên tới 2GB và lưu được tới 40 GB dữ liệu. Tuổi thọ pin lên tới 7,8 tiếng và được thiết kế để chống chịu va đập tốt. Giá bán dự kiến vào khoảng 560 - 660 USD.

Phiên bản Eee PC đầu tiên được tung ra thị trường vào tháng 10 năm ngoái. Chỉ 2 tháng sau khi phát hành, Asustek đã bán được ít nhất 350.000 sản phẩm này.

Bước sang năm 2008, riêng trong 3 tháng đầu năm, hãng tiếp tục bán được 650.000 máy nữa. Theo ước tính, Asus sẽ bán được 5 triệu chiếc Eee PC trong cả năm 2008.

Bom tấn Aspire One?

Viên ngọc Aspire one của Acer. Nguồn: Gizmodo

Trong khi ấy, Acer, hãng máy tính số 1 Đài Loan và lớn thứ 3 thế giới, cũng nhân dịp này tung ra "Aspire one", dòng laptop mini giá rẻ đầu tiên của hãng từ trước tới nay. "Sản phẩm này sẽ giúp người dùng tận hưởng một trải nghiệm không dây và di động đích thực", Phó Chủ tịch cấp cao Jim Wong tuyên bố.

Theo dự kiến, Aspire One sẽ đáp xuống thị trường ngay cuối tháng 6, với mức giá 399 - 499 USD, tức là rẻ hơn Eee PC một cách đáng kể.

Đầy tự tin, Chủ tịch Gianfranco Lanci của Acer dự đoán doanh số tiêu thụ của Aspire One có thể đạt tới 7 triệu máy ngay trong năm phát hành đầu tiên. Lý do ư? Đơn giản "vì thương hiệu chúng tôi lớn hơn Asus", ông Lanci mỉm cười.

"Aspire one có nhiều tính năng mà Eee PC không có", ông Wong cho biết, thí dụ như hệ điều hành Linpus Linux Lite dành riêng cho các thiết bị siêu di động. Theo lời Acer, hệ điều hành này có thời gian khởi động và tắt rút ngắn tới mức tối đa, vừa tiết kiệm pin lại vừa tiết kiệm thời gian cho người dùng.

Netbook hay Laptop?

Với trọng lượng chưa đầy 1 kg, Aspire one gần gụi với ý tưởng "netbook" hơn là một chiếc laptop truyền thống.

Cũng giống như đối thủ Eee PC, Aspire one cũng kết nối được Wi-Fi. Tuy nhiên, nó lại sử dụng ổ lưu trữ dạng rắn dung lượng 8GB thay cho ổ cứng. Nếu không có gì thay đổi, sản phẩm này sẽ xuất hiện trên các kệ hàng kể từ ngày 10/7 tới.

"Aspire One sẽ mở ra một mặt trận mới cho ngành công nghiệp máy tính. Đó là những chiếc laptop mini, cấu hình đơn giản và giá rẻ, nhắm đến những người dùng có nhu cầu lướt Net tại khắp mọi nơi. Chúng thích hợp với việc "xem và thưởng thức nội dung" hơn là tạo ra nội dung", Tổng giám đốc Intel tại Anh, ông Graham Palmer bình luận.

"Nếu bạn có nhu cầu chỉnh sửa ảnh hoặc biên tập video thì những thiết bị này sẽ không dành cho bạn".

Đến cuối năm nay, Acer sẽ tiếp tục tung ra hai biến thể của Aspire One, bổ sung thêm kết nối 3G hoặc WiMax bên cạnh kết nối Wi-Fi. Ngoài ra, nếu không chuộng Linux, bạn cũng có thể chờ đến cuối năm để sở hữu một phiên bản cài đặt hệ điều hành Windows XP.

Thứ Tư, 04/06/2008 13:51
31 👨 158
0 Bình luận
Sắp xếp theo