Apple Tablet – “Sát thủ” của Quả táo

Với hàng loạt sản phẩm nổi đình nổi đám trong nhiều lĩnh vực khác nhau như iPod, iPhone, Mac…, Apple đang tiến những bước rất vững chắc trên con đường chinh phục thị hiếu người tiêu dùng. Nói đến Apple, người ta luôn hình dung tới những sản phẩm mang phong cách khác biệt không lẫn vào đâu được, đó là sự đi trước thời đại, sự hội tụ giữa công nghệ, thiết kế và trải nghiệm người dùng. Và Apple Table ra đời một sự tất yếu của phong cách này.

Trên thực tế, một sản phẩm như vậy của Apple đã được cư dân mạng đồn đại bấy lâu nay. Đó sẽ là một chiếc máy tính bảng có kích thước lớn hơn và mạnh hơn iPod Touch nhưng không lớn và mạnh bằng những chiếc laptop có chức năng đầy đủ như hiện nay. Và một sản phẩm như vậy có thể xuất hiện vào mùa mua sắm cuối năm tại Mỹ.

Lời đồn có căn cứ

Những lời đồn về sản phẩm Apple thường là khá chính xác bởi chúng được phát đi từ những nguồn tin thân cận với hãng này. iPod và iPhone cũng là từ lời đồn mà ra. Lần này, thì cả 3 hãng sản xuất máy tính của Đài Loan là Foxconn, Wintek, và Dynapack đều tiết lộ rằng họ đã nhận được đơn hàng trực tiếp từ Apple. Wintek sẽ sản xuất màn hình cảm ứng và cung cấp các công nghệ liên quan cho Apple. Theo Wintek, kích cỡ màn hình cảm ứng mà Apple yêu cầu khá nhỏ, cho nên chúng chỉ thích hợp với những chiếc máy tính như kiểu máy tính bảng mà thôi. Trong khi đó, một số công ty cung ứng dây chuyền sản xuất đều xác nhận rằng họ cũng nhận được các đơn hàng liên quan tới dòng tablet của Apple.

Thực ra, tin đồn về chiếc tablet của Apple có từ vài năm qua, nhưng phải đến thời gian gần đây chúng mới thực sự “chín”. Từ đầu năm nay, Apple đã không còn úp mở về dự án chế tạo này. Hãng đã chính thức thừa nhận đang phát triển dòng thiết bị này. Dự kiến, Apple sẽ tổ chức các cuộc họp báo giới thiệu sản phẩm mới vào tháng 10 tới, và sẽ ra mắt chiếc tablet đầu tiên của mình vào dịp lễ Giáng sinh, đúng vào mùa mua sắm cuối năm.

Không dành cho “con nhà nghèo”

Cũng như trước đây và bây giờ, các sản phẩm của Apple chưa bao giờ dành cho “con nhà nghèo”. Chiếc máy tính bảng của Apple cũng không nằm ngoài tiêu chí này bởi giá dự kiến của nó sẽ vào khoảng 800USD. Tất nhiên, Apple cũng có lý của mình khi định giá một sản phẩm cao như vậy dù cho xu hướng tiêu dùng hiện nay là “thắt lưng buộc bụng” vì suy thoái kinh tế.

Theo các nguồn tin đáng tin cậy, chiếc máy tính bảng của Apple sẽ không đi theo xu hướng hiện nay trên thị trường (có kích cỡ màn hình khoảng 10,2-inch hoặc 10,1-inch). Thay vào đó, sản phẩm của Apple sẽ có kích cỡ màn hình vào khoảng 9,7-inch, và sẽ có tính năng cảm ứng. Wintek sẽ là hãng chế tạo màn hình tablet cho Apple; còn quy trình sản xuất sẽ giao cho Foxconn. Trước đây, Foxconn cũng chịu trách nhiệm toàn bộ khâu thiết kế và chế tạo iPhone cho Apple. Có một điều thú vị là Foxconn lại cạnh tranh rất gay gắt với Wintek.

Do phải cấp phép công nghệ màn hình cảm ứng riêng của mình cho dòng sản phẩm tablet nên Apple không muốn nó sẽ xếp ngang hàng cùng với các sản phẩm rẻ tiền khác. Điều này cũng sẽ giúp Apple tránh phải cạnh tranh trực tiếp với Acer và Asus trong phân khúc netbook dưới 500USD. Vì thế, dòng sản phẩm tablet của Quả táo sẽ có giá không dưới 800USD.

Nhiều tính năng hơn

Xu hướng không dây đã lan tỏa tới hầu hết các sản phẩm kỹ thuật số cao cấp trên thị trường hiện nay. Ngay cả một chiếc máy nghe nhạc như iPod Touch cũng có tính năng kết nối Internet, cho phép check mail, xem thông tin thời tiết và điều khiển iTunes từ xa. Tuy nhiên, kích cỡ màn hình của iPod Touch lại quá nhỏ cho các tác vụ duyệt Web chuyên nghiệp hơn. Và đó cũng là lý do cho sự ra đời của Apple Tablet. Thiết bị này sẽ có màn hình lớn hơn iPod Touch, nhiều tính năng hơn, lướt Web “khỏe” hơn, đồng thời sẽ có cả webcam dành cho chat video. Một màn hình lớn hơn như Apple Tablet sẽ giúp tăng trải nghiệm duyệt Web lên một tầm cao mới.

Màn hình cảm ứng của Apple Tablet cũng có nhiều điều đáng nói. Nhiều khả năng Apple sẽ sử dụng dạng màn hình cảm ứng đa chạm như kiểu iPod Touch và iPhone cho tablet. Tuy nhiên, vấn đề lại nằm ở chỗ, việc chế tạo loại màn hình này lại không hề rẻ chút nào, nó ảnh hưởng tới giá thành và cuối cùng là ảnh hưởng tới sự thành công của cả một dòng sản phẩm mới. Do giá thành sản xuất màn hình cảm ứng theo kiểu Apple khá đắt nên hãng này sẽ phải cân đối với các thành phần khác.

Vẫn chưa thống nhất giá bán

Mức giá 800USD ở trên cũng mới chỉ là phỏng đoán. Như đã nói ở trên, giá thành của màn hình cảm ứng sẽ quyết định giá bán cuối cùng của Apple Tablet. Một nhà cung cấp thiết bị của Đài Loan nói rằng ông tin giá của dòng sản phẩm mới này sẽ nằm trong khoảng từ 500-700USD. Lý do ở chỗ, nếu chiếc máy tính bảng của Apple không phải là một chiếc máy tính cá nhân thì theo lý thuyết nó sẽ có giá thấp hơn một chiếc PC, mà trong trường hợp so sánh này Mac Mini được lấy làm cột mốc. Giá của Mac Mini vào khoảng 599USD, chỉ hơn chiếc iPod Touch 200USD (399USD). Vì Apple Tablet cao cấp hơn iPod Touch nên giá của nó nghiễm nhiên cũng cao hơn, nhưng sẽ không thể quá cao. Chính vì vậy, giá bán hợp lý nhất của chiếc tablet này cũng chỉ vào khoảng 400 – 450USD.

Nhưng liệu Apple có lãi với một sản phẩm như vậy hay không khi chi phí sản xuất màn hình cảm ứng đa chạm lại rất cao. Theo phân tích của iSuply công bố hồi cuối tháng trước, module màn hình cảm ứng đa chạm 3,5-inch là thành phần đắt tiền thứ hai của iPhone 3GS. Chỉ riêng thành phần này cũng chiếm tới 19,25USD trong tổng số giá thành sản xuất iPhone 3GS.

Thứ Tư, 12/08/2009 15:01
31 👨 808
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp