Apple: Sẽ bán được 1 triệu iPhone trong quý này

Như để trả lời cho số liệu gây thất vọng do AT&T công bố ngày hôm qua, Apple cho biết riêng trong 36 giờ xuất xưởng đầu tiên, hãng đã bán được hơn 270.000 chiếc điện thoại iPhone.

Và mặc dù chặng đường sắp tới còn vô vàn chông gai, bởi sự cạnh tranh trên thị trường di động là cực kỳ khốc liệt và gay gắt, song Quả táo vẫn tự tin dự đoán sẽ vượt qua được cột mốc 1 triệu máy ngay trong quý này.

"Chúng tôi nhìn xa tầm vài năm chứ không phải vài tháng", Steve Jobs bình luận về mục tiêu trở thành một đối thủ có máu mặt trên thị trường di động.

"Nên nhớ rằng chúng tôi đã phải mất tới 2 năm mới bán được 1 triệu chiếc máy nghe nhạc iPod. Thế mà iPhone đang thẳng tiến đến cột mốc quan trọng đó chỉ sau 3 tháng".

Cũng theo Jobs, bước đi kế tiếp của Apple sẽ là bắt đầu đưa iPhone đổ bộ xuống châu Âu trong quý tới. Theo một số thông tin ban đầu, iPhone sẽ đến châu Âu theo tình trạng "nhỏ giọt" ở vài nước trước khi chính thức phát hành rộng rãi trên toàn châu lục.

Báo cáo đẹp như mơ

Nguồn: AP
Có thể nói, Apple đã có một quý kinh doanh đầy màu hồng, khi lợi nhuận tăng vọt hơn 73%, chủ yếu là nhờ sức tiêu thụ kỷ lục, ngoài tưởng tượng của máy tính Macintosh và lượng cầu ổn định, vững chắc dành cho máy nghe nhạc iPod.

Tuy iPhone là tâm điểm chú ý của tất cả mọi người tại thời điểm này, song nó hầu như không ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của Apple trong quý II, bởi Apple dự định tính nó vào doanh thu "thuê bao" trong thời hạn 2 năm.

Không có iPhone, lợi nhuận của Apple vẫn đạt 818 triệu USD, tương đương 92 cent/cổ phiếu, tăng gần gấp đôi so với mức 472 triệu USD (54 cent/cổ phiếu) của cùng kỳ năm trước. Doanh thu cũng nhảy vọt từ 4,37 tỷ USD lên 5,41 tỷ USD.

Trước đó, trong cuộc thăm dò do Thomson Financial tiến hành, giới đầu tư chỉ kỳ vọng Apple đạt lợi nhuận 72 cent/cổ phiếu mà thôi.

"Chúng tôi phấn khích khi được công bố quý tài khóa có doanh thu và lợi nhuận cao nhất trong lịch sử Apple, cũng như mức doanh thu cao kỷ lục của Mac", Steve Jobs tuyên bố.

Khó khăn trước mắt

Tuy nhiên, trái với dự đoán của giới phân tích về một lợi nhuận 83 cent/cổ phiếu và doanh thu 6 tỷ USD cho quý III, bản thân Apple lại chỉ dám kỳ vọng ở mức 65 cent/cổ phiếu và doanh thu 5,7 tỷ USD mà thôi.

Các quan chức của Apple vẫn nhắc đi nhắc lại mục tiêu bán được 10 triệu máy iPhone tính đến hết năm 2008, tuy nhiên họ từ chối tiết lộ tỷ lệ hoa hồng chia chác giữa hãng với mạng di động AT&T. Chỉ biết rằng trong quý vừa qua, doanh thu từ iPhone và phụ kiện dành cho con dế này đã đạt 5 triệu USD.

Ngay sau khi báo cáo tài chính quý II của Apple được công bố, giá cổ phiếu hãng này đã tăng vọt 8%, đạt 148,42 USD. Chẳng bù cho ngày hôm trước, sau khi phố Wall tỏ ra bi quan với số liệu mà AT&T công bố, giá cổ phiếu Apple đã sụt tới 6%.

Không ai rõ vì sao có sự khác biệt lớn đến vậy giữa số liệu của Apple với AT&T. Tuy nhiên, nhiều khả năng quy trình kích hoạt phiền nhiễu và trục trặc của AT&T chính là thủ phạm.

Trọng Cầm

Thứ Năm, 26/07/2007 13:14
31 👨 39
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp