Apple iPad sao chép máy tính của Trung Quốc?

Không bao lâu sau khi CEO Steve Jobs của Apple tiết lộ chiếc máy tính dạng bảng iPad làm xôn xao trong giới công nghệ, một hãng công nghệ Trung Quốc cho biết, Apple đã sao chép từ chiếc máy tính dạng bảng của họ.

Wu Xiaolong, Giám đốc công ty Shenzhen Great Loong Brother Industrial đã nói với tờ tạp chí El Mundo (Tây Ban Nha) rằng, iPad của Apple là một bản sao chiếc máy tính dạng bảng P88 của hãng với các chức năng tương tự.

iPad chỉ là một thiết bị pha trộn giữa laptop và smartphone với các tính năng tương tự như sản phẩm nổi tiếng iPhone của Apple hiện nay nhưng có kích cỡ lớn hơn. Xiaolong đang đe doạ sẽ có những hành động pháp lý chống lại Apple nếu hãng này dự định bán iPad tại Trung Quốc.

Điểm khác biệt then chốt

Nhà phát triển P88 đã ra mắt chiếc máy tính dạng bảng này cách đây 6 tháng tại Hội chợ hàng điện tử Quốc tế diễn ra tại Berlin, Đức. Theo luật sư về quyền sở hữu trí tuệ Ilan Barzilay, hãng này không thể đòi hỏi một cuộc tranh chấp bản quyền trên đất Mỹ nhưng họ có thể kiện ra toà ở Trung Quốc vì họ đã đăng ký bản quyền sáng chế tại quốc gia này.

Nhiều nhà quan sát cho biết, hai sản phẩm này trông bề ngoài thì tương tự nhau nhưng có nhiều tính năng và chức năng khác nhau. Vì vậy, việc chứng tỏ Apple ăn cắp bản quyền trong trường hợp này sẽ là một thách thức lớn đối với công ty Trung Quốc.

Chẳng hạn như, iPad chỉ mỏng có nửa inch và nặng 0,68kg, được trang bị màn hình LCD cảm ứng 9,7 inch, cỡ 4:3 được làm bằng thuỷ tinh. iPad được trang bị chip A4 của Apple (1GHz, gồm cả hai bộ xử lý và đồ họa). iPad sẽ có các phiên bản ổ cứng SSD 16GB, 32GB, hoặc 64GB. Sản phẩm có khả năng kết nối WI-Fi chuẩn 802.11n và Bluetooth 2.1; một bộ gia tốc và la bàn, loa micro và bộ kết nối 30 chân. Còn máy tính dạng bảng P88 của hãng Trung Quốc có màn hình 10,2 inch và không có chức năng cảm ứng đa điểm, sử dụng ổ cứng 250GB và có một cổng Ethernet.

Barzilay cho biết, tất nhiên Apple sẽ vẫn bán máy tính dạng bảng và P88 cũng vậy nhưng thiết kế giữa hai sản phẩm là khác nhau, giao diện khác nhau và các phím bấm cũng khác nhau. iPad đã được đồn thổi rất nhiều trong thế giới công nghệ từ khi mới bắt đầu phát triển và dường như không chắc chắn về những điều mà hãng Trung Quốc tuyên bố như Apple đã đánh cắp các thành phần thiết kế cụ thể từ P88 cho iPad.

Chỉ là trò quảng cáo

Theo nhà phân tích Michael Gartenberg, máy tính dạng bảng đã xuất hiện trong nhiều năm và tất nhiên, sự cảm nhận và hình dung cụ thể về máy tính dạng bảng mà Apple chế tạo đã hình thành. Rõ ràng, chúng là một phần của dòng máy nổi tiếng iPod Touch và iPhone của hãng. Từ trước đến nay, mỗi khi Apple tạo ra một sản phẩm, hãng thường trở thành đích nhắm của các vụ kiện tụng phù phiếm.

Không thể phủ nhận rằng, những tin đồn về iPad hàng tháng trời trước đó đã làm cho người tiêu dùng hết sức phấn khích và tò mò. Vì vậy, nhiều nhà quan sát nghĩ rằng, ý kiến về sự bắt chước mù quáng của hãng Trung Quốc chỉ là để quảng cáo cho sản phẩm của họ, ăn theo sự nổi tiếng của Apple. Điều đó là quá dễ hiểu vì Apple luôn có những sản phẩm mà các đối thủ phải thèm muốn. iPad cũng không là ngoại lệ. Từ khi ra đời, sản phẩm đã bị "soi" từ cái tên đến chức năng. Hãng Fujitsu đã kiện Apple ăn cắp tên thương hiệu "iPad" vì hãng đã sử dụng cái tên này cho thiết bị tính toán cầm tay của hãng từ năm 2003.

Thứ Ba, 02/02/2010 14:57
11 👨 712
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp