Apple, Google bị điều trần trước chính trị gia Mỹ

Đại diện của Apple và Google hôm nay đã phải trở lại đồi Capitol để bảo vệ công ty của mình trước những cáo buộc từ các chính trị gia Mỹ vì họ cho rằng những công ty này đã không làm đủ để bảo vệ sự riêng tư của khách hàng.

>>> Vì sao Apple, Google thu thập dữ liệu của người dùng di động?

Phiên điều trần chủ yếu tập trung vào việc điện thoại iPhone và Android ghi lại thông tin về vị trí của người dùng và trong nhiều trường hợp đã chuyển dữ liệu đó về cho Apple và Google mà không có sự hay biết và cho phép của người dùng.

Tôi nghĩ bất kỳ ai sử dụng thiết bị di động đều mong đợi một sự riêng tư, và tiếc thay sự mong đợi đó không thường xuyên được đáp ứng” - Nghị sĩ John Rockefeller IV, chủ tịch của Ủy ban thương mại, khoa học và vận tải Mỹ nói trong buổi chất vấn - “ Một người mẹ đăng tải hình ảnh chụp con của mình lên mạng, mà lại không nhận thức được rằng tính năng theo dấu người dùng có thể chèn thông tin về vị trí của họ vào bức ảnh”.

Apple, Google bị điều trần trước chính trị gia Mỹ
Nghị sĩ John Rockefeller IV, chủ tọa phiên điều trần của Google và Apple

Mặc dù cả Apple lẫn Google đều phủ nhận những thông tin cho rằng mình cố ý thu thập dữ liệu vị trí về người dùng, nhưng cả 2 “gã khổng lồ” này đều phải đối mặt với những chất vấn liên tục từ phía các nghị sĩ Mỹ.

“Apple không theo dõi vị trí của người dùng. Apple không bao giờ và cũng chưa bao giờ có kế hoạch thực hiện điều đó” - Catherine Novelli, phó chủ tịch Apple của Apple cho biết.

Mới đây, Apple cũng đã tung ra bản cập nhật cho hệ điều hành iOS vào ngày 4/5 để thay đổi cách thức lưu trữ thông tin vị trí người dùng và sửa một vài lỗi khiến vị trí người dùng bị lưu lại và có thể bị khai thác.

Về phía mình, Google cho biết “tính năng chia sẻ vị trí trên Android hoàn toàn là lựa chọn dành cho người dùng”.

“Google không thể điều khiển cách thức hoạt động của các ứng dụng được phát triển từ bên thứ 3, cũng như cách thức và các ứng dụng đó lưu trữ thông tin về người dùng.” - Alan Davidson, một thành viên cao cấp của Google cho hay.

“Google ủng hộ mạnh mẽ các nhà phát triển xây dựng ứng dụng, nhưng phải tuân thủ các quy định của chúng tôi, bao gồm: cung cấp tùy chọn cho người dùng, phải có chính sách sử dụng hợp lý và quan trọng là không ghi lại thông tin của người dùng”.

Một điều đáng lưu ý là cho đến thời điểm hiện nay, Microsoft chưa phải tham gia buổi điều trần nào từ phía các chính trị gia Mỹ, khi mới đây nền tảng di động Windows Phone 7 của họ cũng đã bị phát hiện là có theo dõi dấu vết của người dùng.

Đây không phải là lần đầu tiên Apple và Google phải trả lời chất vấn các chính trị gia của Mỹ. Tuần trước, hàng loạt các “ông lớn” công nghệ, bao gồm cả Apple, Google, Facebook… đã phải trả lời các chất vấn về chủ đề riêng tư và cá nhân của người dùng.

Thứ Sáu, 20/05/2011 19:29
31 👨 128
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp