Apple bị điều tra độc quyền về quảng cáo di động

Cơ quan chống độc quyền Mỹ đang dự định mở cuộc điều tra nhằm vào Apple để xem liệu hãng này có tìm cách tạo ra những rào cản không cho các đối thủ như Google và Microsoft đăng quảng cáo trên iPhone, iPad và iPod hay không?

Apple đã cho ra mắt mạng lưới riêng của hãng để bán các quảng cáo trên các màn hình, video và các quảng cáo tương tác trong các ứng dụng. Chiến lược này đã góp phần làm gia tăng nhanh chóng doanh số bán ra các sản phẩm của hãng. Ngày 7/6 vừa qua, Apple tuyên bố hãng sẽ thu được 60 triệu USD từ việc bán quảng cáo từ ngày 1/7 cho đến cuối năm nay.

Hành động trên của Apple đã làm “bùng nổ” một cuộc tranh chấp công khai hiếm có giữa Apple và Google vào ngày 09/06. Gã khổng lồ tìm kiếm tuyên bố mạng lưới quảng cáo di động của mình sắp bị loại trừ một cách “thiếu lành mạnh” khỏi các thiết bị đình đám của Apple.

Vụ tranh chấp này diễn ra chỉ chưa đầy một tháng sau khi cơ quan chống độc quyền Mỹ kết thúc một cuộc điều tra nhằm vào Google với những cáo buộc hãng này đang thâu tóm quá nhiều quyền lực trong lĩnh vực quảng cáo di động.

Theo những nguồn tin thân cận với vụ việc, các nhà tư pháp Mỹ đang tiến hành kiểm tra một loạt các hoạt động của Apple. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu Bộ Tư pháp Mỹ hay Ủy ban Thương mại Liên bang sẽ đảm nhận cuộc điều tra này.

Những nguyên tắc gần đây trong thỏa thuận giữa Apple và các nhà phát triển phần mềm viết ứng dụng cho các thiết bị của “Quả táo” có xuất hiện một nội dung là cấm các một số bên thứ ba thu thập dữ liệu về cách sử dụng các ứng dụng trên iPhone nơi khách hàng. Nguyên tắc này sẽ loại bỏ một cách hiệu quả các công cụ quảng cáo của Google khỏi chiếc điện thoại iPhone. Google khẳng định Apple đang tìm cách cản chân các đối thủ của mình một cách thiếu lành mạnh bằng chiêu “độc quyền”.

Hiện phía Apple chưa đưa ra bất kỳ lời bình luận nào về vụ việc này.

Apple đã liên tiếp vấp phải những lời chỉ trích vì có những hành động “chơi không đẹp” trong cạnh tranh.

Mới đây, Ủy ban chống độc quyền Mỹ cũng đã xem xét tiến hành một cuộc điều tra sau một khiếu nại từ Adobe cho rằng Apple đã có hành vi độc quyền đối với phần mềm trên iPhone và iPad. Adobe cho rằng Apple đã giết chết sự cạnh tranh bằng cách ngăn cản các nhà phát triển sử dụng công nghệ của Adobe điển hình là Flash để viết các ứng dụng cho hai thiết bị trên.

Cũng cần nói thêm, chiến tranh giữa Google - Apple đang ngày càng leo thang khi hai bên liên tiếp tung ra những đòn mạnh giáng vào nhau. Khi trình làng mẫu điện thoại Nexus One và nhảy vào cuộc chiến smartphone bằng hệ điều hành Android, Google đã chính thức biến mình thành đối thủ của Apple. Apple cũng chẳng hề tỏ ra kém cạnh. “Quả táo” đã trực tiếp đối đầu với Google khi cho ra mắt mẫu điện thoại iPhone thế hệ 4 hồi đầu tuần. Và vụ tranh chấp trong lĩnh vực quảng cáo di động này đang tiếp tục “đổ thêm dầu vào lửa” khiến mâu thuẫn hai bên trở nên cực kì căng thẳng.

Thứ Bảy, 12/06/2010 09:05
31 👨 147
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp