Ấn tượng iPod Touch thế hệ ba

Không có thay đổi về âm thanh và thiết kế, tuy nhiên iPod Touch thế hệ ba ấn tượng ở tốc độ xử lý và khả năng trình diễn hình ảnh đồ họa tốt.

iPod Touch đã có tới ba thế hệ, những model sau được mở rộng các tính năng mới, chiếc máy chơi nhạc không chỉ giải trí, mà còn hỗ trợ trình duyệt web, email tốt. Phiên bản mới nhất được Apple ra mắt đầu tháng này với các phiên bản 8, 32 và 64 GB.

iPod Touch thế hệ mới không có nhiều thay đổi về thiết kế. Ảnh: Quốc Huy.

iPod Touch thế hệ ba không thay đổi về thiết kế so với các phiên bản trước. Để bên cạnh model đời 2008, gần như ít nhận thấy sự thay đổi ngoài các ký tự khắc ở mặt sau.

Giống như iPhone, iPod Touch có màn hình cảm ứng được bảo vệ lớp gương ngoài, kích thước 3,5 inch, độ phân giải 480 x 320 pixel. Apple trang bị các phím cứng cho model này như tăng chỉnh âm lượng ở cạnh trái, phím hold trên đỉnh và nút Home dưới màn hình. Dưới máy, giắc cắm 3,5 mm nằm bên cạnh cổng kết nối với dock giống như các model trước.

Kích thước của Touch mới cũng được giữ nguyên với 110 x 61,8 x 8,5 mm, mặt trước là gương, trong khi bộ vỏ thép được uốn cong ôm mặt sau ra các cạnh bên.

Khi mở hộp, iPod Touch thế hệ ba được Apple hỗ trợ các tính năng cơ bản gồm chơi nhạc, xem phim (thông qua iTunes và YouTube), trình duyệt Safari, chương trình xem ảnh, email (hỗ trợ Outlook, Exchange, MobileMe, Gmail, Yahoo, AOL, và các dịch vụ POP), chương trình iTunes Store cho phép tải nhạc, video cùng một số các tiện ích khác như thời tiết, lịch, bản đồ, chứng khoán, ghi chép, voice memos, đồng hồ, danh bạ, máy tính. Ngoài ra, máy cũng hỗ trợ bản phím ảo, tất cả làm cho iPod Touch giống như một chiếc PDA hơn là máy chơi nhạc.

Chỉ có các model dung lượng lớn với hỗ trợ đầy đủ tính năng. Ảnh: Quốc Huy.

iPod Touch chạy trên hệ điều hành iPhone 3.0. Bản firmware được Apple cài đặt sẵn là 3.1. Với iTunes App Store, người dùng có thể download thêm các ứng dụng thông qua máy tính hoặc trực tiếp từ iPod Touch (kết nối Wi-Fi) để cài đặt.

Lần đầu tiên Apple giới thiệu tính năng Genius playlist trong phiên bản ra mắt năm ngoái, cho phép tạo danh sách 25 ca khúc với các đặc thù giống nhau. Tính năng này tiếp tục được sử dụng trên model đời 2009, người dùng dễ dàng tạo các danh sách nhạc.

Không phải tất cả các model trong danh sách iPod Touch thế hệ ba đều có chất lượng như nhau. Phiên bản dung lượng 8 GB thực chất sử dụng phần cứng của thế hệ hai, tốc độ chậm hơn bản 32 và 64 GB và thiếu các tính năng như Voice Control hay không hỗ trợ đồ họa OpenGL. Touch 8 GB thực chất là phiên bản giá rẻ, dành cho người dùng mới.

Voice control - điều khiển bằng giọng nói là một trong những tính năng mới của iPod Touch thế hệ ba. Để kích hoạt, người dùng nhấn và giữ phim điều khiển từ xa trên tai nghe cho đến khi chức năng Voice Control hiện ra trên màn hình. Touch 3 cho phép người dùng gọi tên ca khúc, nghệ sỹ, album, playlist trong máy.

Model này có tốc độ và xử lý đồ họa tuyệt vời. Ảnh: Quốc Huy.

Touch thế hệ ba mang tới nhiều tùy chỉnh hơn. Người dùng có thể đi vào mục General setting của phiên bản 32 và 64 GB, chọn chế độ zoom, âm thanh mono, nhấn phím Home ba lần, đọc văn bản...

Giống như iPhone, Touch thế hệ ba cũng hỗ trợ người dùng đi vào kho nhạc, tìm kiếm, xem thử và download thông qua iTunes Wi-Fi. Đây là chương trình tải phim, nhạc tính phí của Apple.

Giống như iPhone và các phiên bản trước, Apple tiếp tục giới thiệu công nghệ màn hình cảm ứng điện dung, đa điểm lên iPod Touch 3. Đây là trang bị hiện vẫn chưa có đối thủ, cho phép người dùng lấy ngón tay, điều khiển, đi vào các chương trình dễ dàng, tốc độ nhanh.


Trong lễ ra mắt model này vào đầu tháng, Apple cho biết iPod Touch thế hệ ba được nâng cấp tốc độ thêm 50%, hỗ trợ đồ họa mạnh mẽ với OpenGL. Những thử nghiệm thực tế từ model 32 và 64 GB cho thấy, máy cho tốc độ nhanh hơn, nhất là quá trình khởi động, chơi các game đồ họa.

Máy hỗ trợ Wi-Fi lướt web, tải nhạc, âm thanh chất lượng trung bình. Ảnh: Quốc Huy.

Tuy nhiên, sự cố gắng của Apple chỉ đem lại sự trình diễn về hình ảnh và tốc độ, trong khi chất lượng âm thanh vẫn không thay đổi. So với các đối thủ trên thị trường máy chơi nhạc như Sony, Cowon, Samsung... các tùy chỉnh của iPod Touch thua kém. Chất lượng âm thanh của model này nằm ở mức trung bình, vừa tai với đa số người nghe, nhưng kén chọn với người sành hơn. Máy hỗ trợ chạy các file nhạc MP3, AAC , Audible, WAV, AIFF, và Apple Lossless. Định dạng WMA không chạy trên Touch 3 nhưng người dùng có thể chuyển mã thành MP3 bằng phần mềm iTunes.

Một trong những trang bị đáng ngạc nhiên là khả năng kết nối, nghe nhạc qua tai nghe Bluetooth (chức năng A2DP) của máy khá ổn. Máy hỗ trợ tương thích tốt với các thiết bị có Bluetooth như tai nghe, loa cho iPod.

Xem phim trên iPod Touch thế hệ ba ấn tượng bởi chất lượng màu sắc, độ tương phản hơn hẳn so với model trước. Hình ảnh sắc nét, sáng (tùy chỉnh độ sáng trên mức trung bình), màu sắc tự nhiên hơn.

Touch thế hệ ba không được Apple công bố chi tiết về dung lượng pin, tuy nhiên có thể thấy thời gian chơi nhạc, xem phim liên tục ổn hơn bản trước đây. Thực tế cho thấy, máy chơi nhạc khoảng 30 giờ liên tiếp, 6 tiếng đồng hồ xem phim.

Điểm mạnh

- Hỗ trợ kết nối Wi-Fi cho phép lướt web, tải nhạc
- Thêm chức năng điều khiển giọng nói
- Đồ họa tốt hơn
- Nhiều tùy chỉnh điều khiển
- Tốc độ xử lý nhanh

Điểm yếu

- Âm thanh trung bình
- Thiết kế giống các bản trước

Thứ Bảy, 26/09/2009 08:37
51 👨 718
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp