An toàn dữ liệu bằng cách tổ chức lại các thư mục trong Windows

Việc chuyển các thư mục chứa dữ liệu ra khỏi ổ chứa Window sẽ tạo ra các bản sao và có thể khôi phục lại dễ dàng.

Mỗi khi bạn khởi tạo một hồ sơ người dùng, Windows sẽ tự động tạo một số thư mục bên trong nó. Ví dụ như thư mục My Documents trên XP, 2000 và thư mục Document trên Vista, các thư mục lưu trữ con bên trong như mục âm nhạc, hình ảnh hay một số thư mục khác. Hay thư mục khác như Desktop giữ cấu hình dữ liệu chi tiết các thông tin người dùng.

Windows chia đều các thư mục này trên cùng ổ cứng hoặc phân vùng ổ đĩa (hay "volume " đối với Vista). Nhưng việc di chuyển một số hay tất cả các thư mục lưu trữ dữ liệu tới ổ cứng riêng biệt hoặc phân chia vùng ổ khác sẽ làm đơn giản hơn quá trình sao lưu và khôi phục các tập tin (tập tin thường xuyên sửa đổi) bởi vì có thể tránh được trường hợp các tập tin sao lưu hệ thống dư thừa và lặp đi lặp lại nhiều lần (các tập tin không thường xuyên thay đổi). Phải mất vài phút để thực hiện các thay đổi đề cập dưới đây để tiết kiệm thời gian của bạn.

Tìm hiểu các shortcut trong Vista: Bạn có thể tò mò về một số tập tin thường thấy trong các thư mục nơi Vista chứa thông tin người dùng, thường thì thư mục này được ẩn đi. Các tập tin này trông như những shortcut thông thường tới các thư mục mà bạn đã khá quen thuộc trong các phiên bản Windows trước đây-- Application Data, Cookies, My Documents, SendTo, Start Menu.. Nếu không nhìn thấy các tập tin này, mở phần Folder Options trong Control Panel (Bạn kích Appearance and Personalization trên cửa sổ chính của Control Panel để tìm thấy nó), chọn thẻ View, và với thiết lập Advanced chọn Show hidden files and folders. Nhưng khi nhấn đúp tập tin để chuyển tới vị trí mong muốn thì xuất hiện thông báo lỗi "Location is not available" (Đường dẫn không chính xác) báo cho bạn biết "Access is denied" (Truy cập bị từ chối) (xem hình minh họa ở dưới). Chuyện gì đã xảy ra?

Đừng lo lắng. Các tập tin này hoàn toàn không phải shortcut, nhưng lại là các tập tin đặc biệt được biết đến như "mốc nối" hay "điểm nối"; Mục đích là bảo đảm tính tương thích ngược lại bằng việc gửi một lần nữa những chương trình tới các thư mục mà Vista đã đặt tên mới—Documents (trước đây là My Documents), AppData (trước đây là Application Data).. Thật không may là người dùng nhấn đúp vào thì chúng không liên kết tới thư mục nào cả.

Nếu bạn cần quản lý trực tiếp phiên bản mới của những thư mục này, bạn có thể tự hỏi vị trí của chúng ở đâu. Nhiều thư mục như Document, nằm trong cùng thư mục thông tin người dùng. Cookies, Network Shortcuts, Printer Shortcuts, Recent Items, SendTo, Start Menu và các thư mục khác thì nằm trong AppData\Roaming\Microsoft\Windows, bên trong thư mục tên tài khoản người sử dụng trong thư mục Users.

Di chuyển (My) Documents: My Documents (Windows 2000 và XP) và Documents (Vista) là các thư mục thiết lập sẵn di chuyển dễ dàng nhất. Trong Windows 2000 và XP, nhấn phải chuột tại My Documents trên màn hình hay trong Explore và chọn Properties. Khi thẻ Target được kích hoạt, gõ đường dẫn tới ổ và thư mục mong muốn, kích OK. Chọn Yes khi được yêu cầu liệu bạn có muốn di chuyển tất cả tài liệu tới vị trí mới. Thực hiện các bước tương tự với các thư mục thiết lập sẵn khác trong Vista như Pictures, Music..

Nếu bạn dùng Vista, nhấn phải chuột tại Documents và chọn Properties (thư mục Documents nằm trong thư mục tên người dùng). Kích chọn thẻ Location trong hộp thoại Properties, nhập đường dẫn tới ổ và thư mục mong muốn, kích Move. Chọn Yes khi được nhắc nhở di chuyển các tập tin hiện tại tới các thư mục lưu trữ mới.

Di chuyển các thư mục đặc biệt khác: Nhiều người dùng trang trí màn hình và thanh Start bằng những phím tắt của riêng mình tới các thư mục quan trọng hay các ứng dụng ưa thích; Sẽ thật hữu ích nếu di chuyển tất cả tới cùng ổ sao lưu dữ liệu. Bạn dùng Windows XP hay 2000, tải xuống tiện ích miễn phí Tweak UI của Microsoft. Cài đặt và chạy chương trình, trong XP kích My Computer, Special Folders ở ô vuông bên phải. Trong Windows 2000, kích thẻ My Computer và tìm tới Special Folders. Trong mọi phiên bản, chọn thư mục thiết lập sẵn mà bạn muốn di chuyển (ví dụ thanh Start), nhập đường dẫn tới vị trí mới (trong Windows 2000), kích Change Location, tìm và chọn vị trí mới (trong Windows XP) và đọc lời cảnh báo. Nếu mọi thứ tốt đẹp kích OK.

Trong Vista, mở tùy chọn Folder Options Control Panel như mô tả ở trên, kích thẻ View, đảm bảo đã chọn cả hai tùy chọn Do not show hidden files and folders Hide protected operating system files (Recommended), kích OK. Thực hiện điều này sẽ đảm bảo cho các tập tin và thư mục không trục trặc.

Bây giờ kích Start và chọn tài khoản người sử dụng để mở thư mục chứa các thư mục đặc biệt của nó. Mở thêm cửa sổ Explore, và lựa chọn thư mục sẽ là thư mục đặc biệt mới cho dữ liệu. Trong thư mục tài khoản người sử dụng, chọn các thư mục muốn di chuyển; dùng chuột phải kéo chúng ra khỏi cửa sổ đó vào trong thư mục mới ở cửa sổ Explore, kích Move Here. Bạn sẽ thấy các thư mục ở cùng chỗ khi mở thư mục người dùng từ thanh Start. Nhưng nếu kích phải chuột tại một thư mục và chọn Properties sẽ thấy đường dẫn đã được chuyển tới vị trí mới.

Thứ Sáu, 23/11/2007 12:26
31 👨 1.909
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp