Alibaba được định giá ở mức 32 tỷ USD

Công ty thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc Alibaba Group Holdings được cho là có giá 32 tỷ USD thông qua một thương vụ chuyển nhượng cổ phiếu cho một nhóm các nhà đầu tư.

Alibaba được định giá ở mức 32 tỷ USD
Alibaba là công ty thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc.

Theo hãng tin Bloomberg, trong số các nhà đầu tư mua cổ phiếu của Alibaba trong thương vụ này gồm các quỹ lớn như DTS Global, Temasek Holdings, Silver Lake và cả quỹ Yunfeng Capital do Chủ tịch Alibaba, ông Jack Ma, lãnh đạo. Nguồn tin thân cận của Bloomberg cho biết, nhóm này dự kiến sẽ mua lại số cổ phiếu trị giá 1,6 tỷ USD từ các nhân viên của Alibaba.

Mức định giá theo thương vụ này đưa Alibaba, công ty sở hữu mạng mua sắm trực tuyến Taobao với 370 triệu người sử dụng, lên mức giá trị chỉ còn kém công cụ tìm kiếm Baidu và mạng Tencent trong số các công ty Internet của Trung Quốc.

Trong số các nhà đầu tư rót vốn vào Alibaba đợt này, tập đoàn đầu tư vốn nhà nước của Singapore Temasek đã là một cổ đông hiện hữu của Alibaba. Trong khi đó, DST Global và Silver Lake là những nhà đầu tư mới, được Chủ tịch Ma đưa về sau những bất đồng giữa Alibaba và các cổ đông lớn hiện tại là Yahoo! và Softbank xung quanh vấn để tách riêng lĩnh vực thanh toán trực tuyến cách đây chưa lâu.

Theo mức giá đóng cửa phiên hôm qua tại New York, mạng tìm kiếm trực tuyến lớn nhất Trung Quốc hiện được định giá ở mức 43 tỷ USD. Trong khi đó, mạng Tencent, theo giá cổ phiếu được giao dịch tại Hồng Kông sáng nay, có mức giá trị vốn hóa 37 tỷ USD.

Có thể thấy, Alibaba đang học theo cách làm của các hãng công nghệ Mỹ như Facebook hay Twitter. Các công ty này đều đã để cho nhân viên bán cổ phiếu thông qua những đợt rót vốn của các quỹ đầu tư. Bằng cách này, họ đã giảm bớt những áp lực lớn buộc phải thực hiện phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO).

Quỹ DST Global là một quỹ đầu tư công nghệ do tỷ phú người Nga Yuri Milner đứng đầu. Quỹ này là nhà đầu tư vào Facebook và hồi tháng trước đã rót 800 triệu vào cổ phiếu của Twitter.

Trong khi đó, quỹ Silver Lake đang tính sẽ chào mua cổ phần của Yahoo! - cổ đông hiện năm 43% cổ phần của Alibaba.

Việc Alibaba “thu nạp” hai trong số những nhà đầu tư công nghệ hàng đầu của Sillicon Valley nói trên diễn ra trong bối cảnh công ty này vươn khỏi lĩnh vực chủ chốt là thương mại điện tử để hướng tới xây dựng một công cụ tìm kiếm và một hệ điều hành điện thoại di động.

Khi cựu CEO Carol Bartz của Yahoo! còn đương chức, Chủ tịch Ma của Alibaba đã mâu thuẫn với nữ CEO này về nhiều vấn đề, bao gồm việc Alibaba muốn bán lại mạng thanh toán trực tuyến Alipay. Các nguồn tin thân cận cho biết, việc bà Bartz bị sa thải cách đây ít lâu đã dọn đường cho Yahoo! cân nhắc bán lại cổ phần trong Alibaba.

Thứ Bảy, 24/09/2011 10:34
31 👨 234
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp