9 “lời truyền” công nghệ sai lầm

Có rất nhiều “bí kíp” và thông tin công nghệ được truyền tai nhau hàng ngày, song rất ít người biết chúng đã lỗi thời hoặc sai lầm.

1. Mac không dính virus

Nhiều năm, Apple tự nhận trên website rằng máy tính của hãng tốt hơn máy tính Windows vì “miễn nhiễm” virus mà PC hay gặp. Tuy nhiên, theo thời gian, Apple không thể tự mãn được nữa. Tháng 6/2012, hãng đã cập nhật website và xóa bỏ lời khẳng định kể trên vì sự lây lan của virus tấn công hệ điều hành Mac. Theo hãng bảo mật Sophos, có khoảng 2,6% máy Mac đã nhiễm loại virus này.

2. Máy ảnh càng nhiều “chấm” càng tốt

9 “lời truyền” công nghệ sai lầm

Đáng ngạc nhiên là nhiều người vẫn mang trong mình tư tưởng “càng nhiều pixel càng tốt” khi mua máy ảnh. Số MP cao hơn chỉ có ý nghĩa nếu bạn định phóng to tấm ảnh mà không muốn làm vỡ ảnh. Số MP không quan trọng bằng ống kính và cảm biến máy ảnh.

3. Tắt ứng dụng giúp kéo dài thời lượng pin iPhone

Từ rất lâu, câu “thần chú” để dùng iPhone lâu hơn là bấm hai lần vào nút home rồi tắt mọi ứng dụng trên thanh công cụ cuối màn hình không sử dụng. Tuy nhiên, hàng biểu tượng ứng dụng này chỉ là một danh sách những ứng dụng vừa dùng, không phải những ứng dụng đang chạy. Khi bạn bấm nút home và thoát khỏi một ứng dụng, iPhone sẽ tự động tắt ứng dụng khoảng 5 giây sau đó; ứng dụng không hề làm hao pin iPhone.

4. Cắm sạc máy tính liên tục sẽ làm “chai” pin

9 “lời truyền” công nghệ sai lầm

Nhiều người thường xuyên cắm sạc laptop ngay cả khi không sử dụng e ngại như thế sẽ làm “chai” pin, song thực tế không phải như vậy. Ngày nay, hầu hết mọi laptop đều dùng pin lithium và được thiết kế bộ chuyển mạch, tự động lựa chọn nguồn cấp điện ổn định, do đó có khả năng dùng nguồn cấp điện trực tiếp từ bộ sạc không dùng nguồn cấp điện từ pin khi pin đã đầy, và nguồn cấp điện cho pin laptop sẽ tự ngắt khi pin được sạc đầy.

Ngoài ra, cắm sạc liên tục còn tốt hơn việc thường xuyên dùng cạn kiệt pin rồi sạc lại, tháo sạc pin rồi lắp lại vì sẽ làm giảm tuổi thọ pin laptop.

5. Ít nhất tuần một lần để cạn kiệt pin

Cũng với nguyên nhân như trên, pin lithium có thể sạc bất kì lúc nào tùy thích, và không nên để pin cạn kiệt rồi mới sạc mà nên sạc khi vạch báo xuống thấp.

6. Đặt laptop trên đùi tăng nguy cơ vô sinh

Một số nhà nghiên cứu cho rằng tinh trùng tiếp xúc với bức xạ từ laptop làm ảnh hưởng tới DNA và ít di chuyển hơn, tăng nguy cơ vô sinh. Tuy nhiên, có vẻ nghiên cứu này được thực hiện khá “ẩu” và thực tế chứng minh tinh trùng nam giới không bị nguy hiểm với thói quen đặt laptop lên đùi.

Có nhiều lí do chính đáng hơn để không đặt laptop lên đùi như bạn có thể bị “hội chứng da nướng”, tức là bị hỏng da vĩnh viễn.

7. Bàn phím QWERTY làm giảm tốc độ gõ phím

Một số người cố tìm cách chứng minh bàn phím QWERTY được thiết kế để làm giảm tốc đỗ gõ phím của người dùng. Câu chuyện sai lầm được lan truyền ở đây là: Những năm 1870, biên tập một tờ báo phát ngán vì thư kí phóng viên luôn mắc lỗi đánh chữ nên muốn sắp xếp lại các phím ngớ ngẩn nhất có thể để ngay cả người đánh máy nhanh nhất cũng phải chậm lại và giảm tối đa số lỗi.

Tuy nhiên, câu chuyện thật ở đây là bố cục QWERTY được lựa chọn để làm giảm số lỗi đánh máy, nhưng không phải để giảm tốc độ. Các phím được sắp xếp theo sự kết hợp của các kí tự thường xuyên sử dụng, ví dụ như cặp kí tự “t” “h”. Bàn phím QWERTY được đặt tên theo 5 kí tự đầu tiên trên hàng đầu bàn phím từ trái sang.

8. Nam châm xóa dữ liệu ổ cứng

Dù nam châm có thể xóa dữ liệu đĩa mềm, USB, thẻ nhớ SD, ổ cứng laptop và desktop không bị ảnh hưởng gì, trừ khi sử dụng loại nam châm được thiết kế đặc biệt đủ mạnh để xóa bỏ tất cả nội dung của ổ cứng.

9. Facebook bắt đầu thu phí dịch vụ

9 “lời truyền” công nghệ sai lầm

Nhiều người cho rằng sau khi IPO, mạng xã hội lớn nhất thế giới sẽ tính phí dịch vụ người dùng. Tuy nhiên, thực tế không phải vậy. Đây là một đoạn hỏi đáp trong trung tâm trợ giúp Facebook Help Center: “Facebook có thu phí dịch vụ không?” “Không. Chúng tôi luôn giữ Facebook là dịch vụ miễn phí cho mọi người.”

Thứ Hai, 03/09/2012 09:46
1,52 👨 1.720
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản