9 cách truyền file giữa các máy tính Mac

Quản Trị Mạng - Nếu bạn có 2 máy tính Mac, một máy để bàn và một chiếc xách tay, có thể đôi khi bạn muốn truyền các file từ máy tính này sang máy tính khác mỗi khi chuẩn bị cho công việc hoặc làm bài tập. Bên cạnh đó, bạn cũng cần truyền các file tới bạn bè hoặc đồng nghiệp. Trong một số trường hợp, kích cỡ file có thể là trở ngại đối với bạn. Dưới đây là 9 cách giúp bạn truyền các file giữa các máy tính Mac.

1. Sử dụng e-mail

Cách đầu tiên, và cũng là cách dễ thực hiện nhất là gửi các file qua email. Cách này bạn có thể sử dụng với tất cả các file bạn muốn gửi, và thậm chí còn có khả năng hoạt động với việc truyền các file tới máy tính Mac khác bạn có. Chỉ cần thêm bản đính kèm vào email message và gửi chúng. Nếu bạn có tài khoản IMAP, gửi một file và nó sẽ hiển thị trong hòm thư của cả 2 máy tính Mac. Dẫu vậy, bạn cũng nên chú ý rằng kích cỡ bản đính kèm email cũng bị hạn chế. Rất nhiều nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISPs) hạn chế kích cỡ chỉ có 10MB. Dẫu vậy, MobileMe của Apple sẽ hỗ trợ bạn gửi file đính kèm có kích cỡ lên tới 20MB.

2. Sử dụng chia sẻ file

Trên cả 2 máy tính Mac, mở System Preferences, chọn Sharing, rồi bật File Sharing. Khi bạn mở một cửa sổ Finder trên một trong 2 máy tính, máy tính còn lại sẽ xuất hiện trong mục Shared trên phần thanh biên của Finder. Kích vào tên máy tính, điền mấy khẩu và tên người dùng (nếu bạn có tài khoản trên cả 2 máy tính Mac) hoặc kết nối như khách. Giờ đây, bạn đã có thể đặt các file vào trong folder Drop Box bên trong folder Public của một người dùng. Sẽ không có hạn chế về kích cỡ file, nhưng đối với các file lớn, thời gian copy sẽ phụ thuộc vào mạng của bạn nhanh đến cỡ nào.

Khi File Sharing được bật, bạn có thể thả các file vào folder Public của máy tính Mac.

3. Sử dụng một ổ chia sẻ

Nếu bạn có thiết bị AirPort Extreme base station, hoặc Time Capsule của Apple, bạn đã có thể kết nối một ổ cứng tới cổng USB của thiết bị này. Đặt chsung như một ổ chia sẻ trong AirPort Utility và bạn sẽ thấy nó trong mục Shared của thanh biên Finder. Copy bất kì file nào bạn muốn vào trong ổ đó – bạn có thể tạo nhiều folder cho người dùng khác nhau, nếu bạn có một vài tài khoản người dùng – và người khác có thể lấy các file bất kì lúc nào họ muốn; máy tính của họ không nhất thiết phải ở trong cùng một thời điểm khi thực hiện với chia sẻ file.

Nếu bạn có một chiếc AirPort Extreme base station hoặc Time Capsule, bạn có thể thiết lập nó thành một ổ chia sẻ để dễ dàng truyền các file.

4. Sử dụng truyền file của ứng dụng iChat

Thả một file vào tên của một người trong danh sách iChat Buddy List để gửi file.

Nếu cả 2 máy tính Mac đều cấu hình ứng dụng iChat của Apple, bạn chỉ việc tìm tên của người đó trong danh sách iChat Buddy List của mình, và thả file hoặc folder vào tên của họ. Người này cần kích vào chấp nhận truyền, file sẽ nhanh chóng được gửi tới máy tính người nhận. Nếu bạn muốn gửi một file tới ai đó ở nhà hoặc cùng phòng, nhưng người này hoặc Mac lại không có tài khoản chat iChat, hãy chắc chắn rằng Bonjour đã được bật trên cả 2 bảng tùy biến Accounts của iChat. (Hệ thống Bonjour của Apple sẽ dò tìm người dùng trên một mạng cục bộ). Một khi đã được bật, hiển thị một danh sách người dùng bằng cách chọn Window -> Bonjour List, và kéo một file vào tên người dùng.

5. Đồng bộ hóa với Dropbox

Nếu bạn thường xuyên làm việc trên 2 máy tính Mac, hãy tạo một tài khoản Dropbox (miễn phí) và đồng bộ hóa Dropbox của bạn giữa 2 máy tính này. Chuyển các file bạn cần vào trong folder Dropbox trên máy tính để bàn, và bạn sẽ thấy chúng trong folder Dropbox trên máy tính xách tay. Thêm vào đó, bạn có thể truy cập các file cùng loại trên trang chủ của Dropbox nếu muốn.

6. Gửi các file tới máy tính khác qua Dropbox

Rất dễ để sử dụng dịch vụ Dropbox để truyền một file tới bạn bè hoặc đồng nghiệp.

Trong khi Dropbox giúp việc đồng bộ hóa các file giữa máy tính Mac trở lên dễ dàng, bạn vẫn có thể sử dụng dịch vụ này để gửi file từ máy này sang máy khác. Hãy tìm trong folder Dropbox và kiếm folder Public. Chuyển một file vào folder đó, rồi phải chuột (hoặc kích Control) vào đó và chọn Dropbox -> Copy Public Link. Một khi file được đồng bộ hóa với server Dropbox, bạn có thể gửi đường link đó tới bất kì người nào và cho phép họ download bản copy của nó.

7. Sử dụng chia sẻ MobileMe

Nếu bạn có tài khoản MobileMe, bạn có thể đặt các file vào trong iDisk, dù là từ Finder hoặc qua một giao diện Web. Sau đó, truy cập iDisk từ Finder -> Go -> iDisk. Chọn My iDisk từ menu này, nếu bạn đang truy cập iDisk trên máy tính Mac khác, hoặc chọn Folder Public từ Other User, nếu bạn đang truy cập các file từ tài khoản iDisk của người dùng khác.

Thay vì vậy, bạn có thể sử dụng trang web MobileMe. Đăng nhập rồi thêm các file hoặc tìm kiếm file bạn đã cho vào folder Public. Kích vào một file để chọn nó, sau đó kích vào Share File. Bạn có thể chọn gửi một email trực tiếp tới người khác, hoặc nhận một đường link bạn có thể gửi chúng. Dẫu vậy, bạn sẽ bị hạn chế một file chỉ được 1GB.

Mẹo thêm: Nếu bạn không có MobileMe – hoặc cần gửi một file vượt quá giới hạn của MobileMe – bạn có thể sử dụng các dịch vụ web khác, ví như YouSendIt. Đăng kí và nhận tài khoản YouSendIt để chia sẻ các file có dung lượng lên tới 100MB. (Gửi file lớn bằng cách sử dụng tài khoản trả phí). Bạn đăng tải file qua giao diện web của YouSendIt rồi gửi email tới bạn bè hoặc đồng nghiệp qua đường link này. Người nhận có thể download bất kì khi nào họ muốn.

8. Ghi ra đĩa CD hoặc DVD

Bạn có rất nhiều file? Phương pháp cũ có thể là tốt nhất với bạn. Ghi một đĩa CD hoặc DVD với các file và gửi qua mail hoặc đưa tận tay cho người cần chúng. Trong Finder, chọn File -> New Burn Folder. Thả các file vào folder và kích vào Burn. Cách này có vẻ không tiện ích lắm nếu bạn đang một mình copy các file sang máy tính Mac, nhưng sẽ là một cách tốt để gửi cùng một lượng file tới nhiều người; chỉ cần ghi một vài bản copy vào đĩa.

9. Sử dụng một mạng thủ công

Khi tất cả các cách trên đều thất bại, hoặc bạn muốn truyền một lượng lớn file, mạng thủ công – sử dụng một thiết bị cắm ngoài hoặc một ổ USB – có thể là giải pháp tốt nhất. Kết nối ổ với máy tính Mac, copy các file vào đó, sau đó unmount nó và kết nối với máy tính Mac khác. Nếu bạn đang copy hàng gigabytes file nhạc hoặc video từ máy tính Mac này sang máy tính Mac khác, đây có lẽ là phương pháp nhanh nhất.

Chúng tôi đã bỏ lỡ khá nhiều phương pháp truyền file, ví như FTP – yêu cầu một server riêng – và rất nhiều công cụ truyền file khác. Chắc chắn rằng vẫn còn rất nhiều mẹo tiện ích khác giúp truyền file dễ dàng hơn. Vậy nên, bạn có thể thoải mái thêm chúng vào mục comment của chúng tôi.

Thứ Tư, 30/03/2011 09:22
21 👨 6.461
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp