9 bí quyết để thuyết trình hay như Steve Jobs

Nhiều khi bạn đứng trước một nơi đông người, bạn thấy không tự tin để phát biểu một bài thuyết trình nào đó. Bạn có thể học tập 9 yếu tố giúp Steve Jobs tự tin trên sân khấu để hoàn thành những bài thuyết trình cuốn hút và giàu tính thuyết phục.

Nếu có ai đáng được coi là bậc thầy thuyết trình trên sân khấu, người đó chính là Steve Jobs, cố đồng sáng lập của Apple. Mặc dù Steve Jobs có nhiều tính cách kì dị khó bắt chước (hoặc không nên bắt chước), nhưng phong cách thuyết trình của ông lại là điều rất đáng học hỏi.

Henrik Sandberg, một chuyên gia về SEO và tiếp thị trên mạng Internet của blog SEO Customer đã tổng hợp những yếu tố giúp Steve Jobs có được những bài thuyết trình tuyệt vời.

Cố đồng sáng lập Apple - Steve Job
Cố đồng sáng lập Steve Jobs của Apple

1. Luyện tập trước bài thuyết trình thực tế

Steve Jobs không thể hoàn thành một bài thuyết trình phức tạp với rất nhiều video clip, các màn minh họa và thuyết minh nếu không dành nhiều giờ tập luyện trước đó. Do đó, nếu muốn trở thành người thuyết trình hay, bạn hãy lên nội dung và luyện tập nhiều lần bài thuyết trình của mình.

2. Hãy tương tác với khán giả

Steve Job tương tác với khán giả

Hãy đưa vào bài thuyết trình các nội dung đa phương tiện, những màn trình diễn sản phẩm và cho khán giả cơ hội được phát biểu cảm nghĩ. Hãy cho khán giả cảm thấy họ luôn được quan tâm, giải đáp các câu hỏi của họ với việc tương tác trực tiếp với diễn giả.

3. Giải thích về các con số

Khi Steve Jobs tuyên bố Apple đã bán được 4 triệu iPhone tính tới thời điểm diễn ra bài thuyết trình, ông không chỉ đơn giản là đưa ra con số, mà còn nói rõ hơn “trung bình 20.000 chiếc iPhone được bán ra mỗi ngày”, và tiếp tục nhấn mạnh với câu hỏi “vậy điều đó có ý nghĩa thế nào với toàn bộ thị trường?”.

4. Trước khi bắt đầu, hãy tóm tắt nội dung bài thuyết trình

Jobs thường tóm tắt nội dung trình bày bằng những câu nói như: “Hôm nay, có bốn điều tôi muốn nói tới”. Để người dùng không quá hoang mang mệt khỏi khi không thể biết bài diễn thuyết của bạn có thể kéo dài đến khi nào, hãy tóm tắt qua những chủ đề mà bạn sẽ nói tới trong bài thuyết trình của mình.

5. Hãy thể hiện sự tự tin và lòng nhiệt tình

Steve Job thể hiện sự tự tin

Steve Jobs thể hiện niềm đam mê của ông dành cho thiết kế máy tính. Trong suốt bài thuyết trình của mình, ông thường tự tin dùng những từ như “phi thường”, “tuyệt vời”, "đáng kinh ngạc". Khi minh họa một tính năng mới của iPhone, Steve Jobs từng thốt lên: “Quái quỷ, nó hoạt động thật tốt”.

6. Tạo khoảnh khắc khiến người khác phải há hốc miệng ngạc nhiên

Mỗi bài thuyết trình của Steve Jobs đều được xây dựng để có một khoảnh khắc làm điểm nhấn. Trong lễ công bố MacBook Air, Steve Jobs từng nói thiết bị này có thể cho vừa một chiếc phong bì. Ông khiến toàn bộ khán giả phải há hốc miệng ngạc nhiên khi mở một chiếc phong bì cỡ lớn và lấy ra chiếc laptop cho mọi người cùng xem.

7. Chủ yếu đưa ảnh vào slide

9 bí quyết để thuyết trình hay như Steve Jobs

Trong khi hầu hết các diễn giả thích đưa vào slide thật nhiều dữ liệu, chữ và bảng biểu, Steve Jobs làm điều ngược lại. Có rất ít chữ trong slide thuyết trình của ông, nhiều slide chỉ hiển thị một hình ảnh duy nhất. Tại sao vậy? Bởi hình ảnh sẽ tác động tới người nghe/nhìn tốt hơn, khiến người dùng đỡ cảm thấy mệt mỏi hơn việc nhìn vào một bảng biểu dữ liệu và con chữ vô hồn.

8. Hài hước khi gặp sự cố

Đừng vội toát mồ hôi khi gặp những trục trặc nhỏ. Khán giả sẽ không nhớ những lỗi nho nhỏ trừ khi bạn mất bình tĩnh và khiến họ càng chú ý tới nó. Hãy pha trò hài hước để tạo không khí vui vẻ, đồng thời lấy lại tinh thần cho chính bạn.

9. Cho khán giả biết họ được lợi gì

Người nghe luôn muốn đặt câu hỏi: “Nó có ích gì cho tôi?”. Hãy trả lời thẳng vào câu hỏi, chứ đừng để khán giả phải suy nghĩ. Hãy giới thiệu rõ ràng lợi ích của mỗi dịch vụ, tính năng và sản phẩm mà bạn cung cấp.

Cuối cùng, hãy thử áp dụng hết những phương pháp thuyết trình trên đây cho bài phát biểu sắp tới của bạn và cho chúng tôi biết cảm nhận của bạn ra sao về buổi thuyết trình đó nhé. Chúc bạn luôn thành công!

Thứ Sáu, 16/03/2018 09:22
3,67 👨 4.074
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Steve Jobs