8 mẹo và thủ thuật với Google Chrome

Trình duyệt mới ra mắt gần đây Google Chrome mang lại luồng gió mới cho những người chuyên lướt web. Mặc dù còn có một vài lỗi và lỗ hổng nghiêm trọng chưa được sửa chữa nhưng trình duyệt này cũng đáng để khám phá. Trong bài này, chúng tôi sẽ nêu ra một vài thủ thuật hữu ích mà bạn có thể sử dụng trong trình duyệt Chrome mới.

1. Thao tác nhanh với các phím tắt

Ngoài những phím tắt thông dụng như Ctrl + T để mở một Tab mới trong trình duyệt, Google Chrome còn có một số phím tắt “hàng độc”. Bạn có thể vào đây để xem toàn bộ danh sách phím tắt của Google Chrome. Trong danh sách này có 3 phím tắt duy nhất khác với Firefox và IE:

Ctrl + Shift + N tự động mở một cửa sổ duyệt web bí mật trong Chrome, cửa sổ này cho phép bạn duyệt web mà không để lại bất kỳ dấu vết gì.

Shift + ESC cho phép bạn truy cập nhanh vào tiện ích Task Manager của Chrome, thông qua đó bạn có thể xem được quá trình xử lý của trình duyệt có được như mong muốn hay không.

Ctrl + Shift + T mở lại các tab đã đóng trong trình duyệt.

2. Tùy chỉnh công cụ tìm kiếm

Khi bạn muốn chạy một tìm kiếm trực tiếp từ trên thanh địa chỉ của Google (còn được giới thiệu với tên gọi Omnibox) chỉ cần nhập vào dấu câu hỏi (?) được đặt sau bởi một từ khóa. Công cụ tìm kiếm mặc định là Google. Để thay đổi công cụ tìm kiếm mặc định này, bạn chỉ cần kích chuột phải vào bên trong thanh địa chỉ và chọn Edit search engines. Bạn có thể chọn từ một danh sách xác định trước hoặc tự tao công cụ cho riêng mình.

Sau đây là cách tạo shortcut để tìm kiếm trên site mà bạn đã chọn thông qua Omnibox của Chrome.

- Kích chuột phải vào bên trong thanh địa chỉ và chọn Edit search engines.

- Trong hộp thoại mở ra, vào website ma bạn muốn tạo công cụ tìm kiếm trên nó. Ví dụ trong trường hợp này là QuanTriMang.com

- Nếu site đó đã được thêm rồi, bạn sẽ thấy trong cửa sổ cấu hình Search Engines ở phía dưới trường Other search engines QuanTriMang.com đã được thêm rồi.

- Tại trường Name, bạn hãy nhập tên địa chỉ website sao cho dễ nhớ, trong trường hợp này bạn có thể nhập là QuanTriMang.com.

- Tiếp theo bạn thay đổi Keyword thành một từ khóa ngắn và dễ nhớ hơn như “QTM

- Tại trường URL, nhập vào đường dẫn sử dụng để tìm kiếm (lưu ý phần query= hoặc q= thêm %s vào sau), ví dụ này là: https://quantrimang.com/timkiem/?type=article&query=%s

Giờ thì mỗi khi bạn muốn tìm kiếm thông tin trên trang Quản Trị Mạng, tất cả những gì cần làm là nhập “QMT” kèm theo sau là từ khóa muốn tìm kiếm vào thanh Omnibox của Chrome.

3. Mọi người đều yêu thích Trứng phục sinh

Nhập about:internets vào thanh địa chỉ và bạn sẽ thấy những đường ống nước nhiều màu sắc chạy ngoằn ngoèo trên màn hình. Nó chính là hình ảnh một sản phẩm Screensaver mặc định trong hệ điều hành Microsoft Windows.

4. Mở rộng các hộp chú thích

Các hộp chú thích trên các website để bạn ghi lại những ý kiến của mình và gửi cho nhà quản trị đôi khi quá nhỏ. Với Chrome, rất đơn giản bạn chỉ cần kích vào góc của trường chú thích bất kỳ trên website và kéo nó ra đúng như ý muốn.

5. Lấy lại nút Home cho trình duyệt

Phương pháp giảm thiểu hóa giao diện Chrome nhằm hạn chế sự lộn xộn lãng phí không gian thật đáng được khen ngợi. Nhưng không có nút Home, Chrome gây cho người dùng có cảm giác như một ngôi nhà mà không có cửa vào. Để thu lại được nút Home quen thuộc này trên trình duyệt, bạn chỉ cần vào Google Chrome Options, kích vào tab Basic và chọn hộp Show Home button on the Toolbar.

6. Tab không chỉ còn là tab

Các tab là một tính năng hữu ích đến bất ngờ trong những trình duyệt hiện nay. Google đã tiêu tốn khá nhiều thời gian để tạo cho các tab trong trình duyệt của họ trở nên mềm dẻo hơn nữa so với IE và Firerox. Chrome cho phép bạn “bóc” các tab ra khỏi trình duyệt và duyệt nó trên một cửa sổ riêng. Chrome còn cho phép bạn kéo hai cửa sổ Chrome riêng biệt và tạo chúng vào chung một cửa sổ 2 tab. Thao tác của hai hành động này rất đơn giản: bạn chỉ cần đưa trỏ chuột vào tiêu đề tab và kéo nó ra ngoài cửa sổ hoặc vào trong cửa sổ Chrome.

7. Cần phải bảo mật hơn

Sự ra đời của trình duyệt Google Chrome lại làm dấy lên nỗi lo ngại về tính riêng tư - vấn đề gây nhiều tranh cãi xoay quanh Google. Theo lời giới thiệu thì tính năng gợi ý auto-suggest của Google cho phép Google nắm bắt mọi thứ bạn nhập vào, ngay cả khi bạn chưa nhấn Enter. Chuyên gia Ina Fried của CNet khuyên bạn hãy tắt bỏ tính năng này.

Để vô hiệu hóa tính năng tự động gợi ý trên thanh địa chỉ, kích chuột phải vào trong thanh Omnibar và bỏ chọn tại mục Use a suggestion service to help complete searches.

8. Lướt web không dấu vết

Bạn cảm thấy lướt web sẽ trở nên không an toàn vì nghĩ tới việc sẽ bị ghi lại tất cả những thông tin khi vào một website? Với Google Chrome thì việc đó không còn đáng ngại. Nếu bạn muốn đảm bảo việc theo dõi website bị loại bỏ, chỉ cần kích chuột phải vào link cần vào và chọn Open link in incognito window.

Thứ Ba, 09/09/2008 10:31
11 👨 2.598
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp