7 lý do chuyển từ Windows sang Linux

Nếu không hài lòng với trải nghiệm trên Windows, bạn có thể tự hỏi liệu có nên chuyển sang Linux không? Linux có tốt hơn Windows không? Hãy để Quantrimang.com giúp bạn tìm câu trả lời cho những câu hỏi đó.

Có rất nhiều lý do để chọn Linux thay vì Windows hoặc thậm chí Mac và sau đây là những lý do để chuyển từ Windows sang Linux.

1. Linux miễn phí

Microsoft sẽ buộc bạn nâng cấp lên Windows 8.1/10. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ phải chi khoảng $120 (gần 3 triệu đồng) cho một hệ điều hành.

Mặt khác, hệ điều hành Linux hoàn toàn miễn phí. Nếu chọn chuyển sang Linux, bạn có thể tiết kiệm ít nhất là vài trăm đô la.

Nếu chọn chuyển sang Linux, bạn có thể tiết kiệm ít nhất là vài trăm đô la
Nếu chọn chuyển sang Linux, bạn có thể tiết kiệm ít nhất là vài trăm đô la

2. Linux bảo mật hơn

Theo thiết kế, Linux bảo mật hơn nhiều so với Windows hoặc macOS. Khả năng bạn sẽ gặp virus, phần mềm độc hại, ransomware ít hơn theo cấp số nhân với Linux. Chỉ điều này thôi cũng đã khiến bạn muốn rời khỏi hệ điều hành hiện tại của mình rồi.

Nhiều chuyên gia tin rằng lý do cho điều này là vì Linux không bị nhắm mục tiêu nhiều như Windows hoặc macOS (do thị phần). Tuy nhiên, việc sử dụng Linux rất phổ biến trong các doanh nghiệp lớn.

Những công ty như Facebook, Twitter, YouTube và Google đều phụ thuộc vào Linux. Tuy nhiên, bạn hiếm khi nghe về việc các máy chủ và hệ thống của những công ty này bị hack.

Người dùng Linux trải qua nhiều thập kỷ mà không gặp phải một vấn đề bảo mật nào. Nhưng điều đó không có nghĩa là các mối đe dọa không tồn tại. Chỉ là bạn sẽ ít gặp phải các vấn đề bảo mật Linux hơn so với Windows hoặc macOS mà thôi.

Hãy nhớ rằng, không có hệ điều hành nào bảo mật 100%. Do đó, bạn vẫn cần sử dụng PC một cách khôn ngoan.

Linux bảo mật hơn
Linux bảo mật hơn

3. Tương thích với phần cứng cấp thấp hơn

Một lý do khiến nhiều người chạy Windows XP trong một thời gian dài như vậy có thể là do những hạn chế về phần cứng. Windows 7, 8 và 10 yêu cầu ít nhất 1GB RAM. Chạy Windows 7/8/10 trên cấu hình tối thiểu sẽ là một trải nghiệm “đau thương” thực sự, vì nó cực kỳ chậm và gần như không thể sử dụng được.

Nếu cấu hình hệ thống của bạn không đáp ứng các tiêu chí tối thiểu, bạn sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc mua một PC mới.

Chào mừng đến với thế giới Linux - một hệ điều hành Linux cho tất cả mọi người! Hầu hết các hệ điều hành Linux không yêu cầu một hệ thống máy tính “khủng”. Ngay cả khi hệ thống của bạn là một trong những hệ thống cuối những năm 90 hoặc đầu những năm 2000, thì vẫn có rất nhiều bản phân phối Linux nhẹ phù hợp. Nói cách khác, phần cứng không có ràng buộc gì đối với hệ điều hành Linux.

Linux tương thích với phần cứng cấp thấp hơn
Linux tương thích với phần cứng cấp thấp hơn

4. Dễ sử dụng

Một quan niệm sai lầm về Linux là chỉ có những người giỏi về máy tính mới có thể sử dụng hệ điều hành này. Điều đó không đúng. Cuối những năm 90, Linux từng là một hệ điều hành phức tạp. Nhưng ngày nay, những hệ điều hành Linux dành cho desktop đã có các công cụ GUI và tất cả những chức năng mà bạn có thể tìm thấy trong Windows.

5. Các driver được bao gồm

Là người dùng Windows, bạn phải vật lộn với driver. Tìm driver chính xác cho hệ thống của bạn là một nhiệm vụ khó khăn. Nhưng với Linux, hầu hết các driver này được hỗ trợ trực tiếp bởi Linux kernel.

6. Kho phần mềm

Hầu hết các hệ điều hành Linux cho desktop đều có kho ứng dụng lưu trữ phần mềm riêng. Bạn có thể tìm kiếm bất kỳ loại ứng dụng, thư viện nào tại một nơi duy nhất mà không cần phải tìm kiếm trên Google. Hơn nữa, phần mềm được cài đặt như vậy sẽ an toàn, tương thích với hệ điều hành và được cập nhật tự động.

7. Quá trình cập nhật tốt hơn

Cập nhật Windows là một trải nghiệm thực sự không dễ chịu chút nào. Đầu tiên, Windows sẽ thông báo rằng bạn có các bản cập nhật hệ thống. Khi bạn cài đặt chúng, nó sẽ được cấu hình với tốc độ siêu chậm. Bạn sẽ được yêu cầu đừng tắt hệ thống và chờ đợi. Thêm vào đó, những phần mềm và ứng dụng được cài đặt trong Windows cũng cung cấp các bản cập nhật riêng. Và bạn có chắc mình nhớ hết được các bản cập nhật Java, Adobe hoặc iTunes xuất hiện không?

Cập nhật trong Linux giống như một làn gió mát. Bạn sẽ thường xuyên được thông báo rằng các bản cập nhật có sẵn. Và các bản cập nhật này không chỉ bao gồm cập nhật hệ thống và bảo mật mà còn cho các ứng dụng khác nhau được cài đặt nữa. Không giống như Windows, bạn không phải chờ đến lúc tắt máy hoặc khởi động để thực hiện cập nhật. Việc cập nhật trong Linux rất đơn giản với vài cú nhấp chuột là xong.

Thứ Sáu, 24/04/2020 17:43
54 👨 4.834
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux