8 lý do chưa cần vội nâng cấp máy tính cũ

Rất ít người cưỡng lại sức quyến rũ của các thiết bị công nghệ mới bóng bẩy nhưng điều đó không có nghĩa rằng bỏ máy tính cũ đi để mua máy tính mới là ý tưởng hay.

Các game thủ hay người dùng máy tính để biên tập video chuyên nghiệp luôn cần tăng cấu hình để cải thiện hiệu năng. Tuy vậy, người dùng thông thường có thể tiết kiệm tiền bằng cách chung thủy với máy tính hiện có. Dưới đây là những lý do tại sao bạn chưa cần vội vàng nâng cấp máy tính cũ.

Máy tính vẫn hoạt động ổn

Máy tính vẫn hoạt động ổn

Nếu bạn là người dùng máy tính bình thường, bạn thực sự không cần đến máy tính mạnh để thực hiện các công việc hàng ngày. Thậm chí các máy tính cấp thấp và cũ có thể xem tốt video độ phân giải Full-HD, gửi nhận email, soạn thảo văn bản trên Microsoft Office hay lướt web để đọc tin tức và mua sắm online.

Cũng cần lưu ý là hiệu năng của vi xử lý (CPU) đang tăng ngày càng chậm. Trong nhiều năm trước, hiệu năng của bộ vi xử lý tăng trung bình trên 30% mỗi năm. Nhưng các bộ vi xử lý mới hiện nay thường chỉ tăng khoảng 5-10% so với thế hệ trước và tốc độ xung nhịp thì hầu như không thay đổi. Chính vì vậy, chúng ta có thể sử dụng máy tính trong vòng 5, 6 đến 7 năm mà không vấn đề gì. Tốc độ có thể chậm hơn một chút nhưng hoàn toàn đủ dùng cho nhu cầu hàng ngày.

Bạn có thể tăng tốc cho máy tính cũ

Bạn có thể tăng tốc cho máy tính cũ

Máy tính có thể chậm dần theo thời gian sử dụng nhưng lý do thường là do phần mềm nên các biện pháp dọn dọn dẹp phần mềm trên máy tính hoặc cài lại bản Windows mới có thể cải thiện hiệu năng trở lại. Chúng tôi đã có bài hướng dẫn các mẹo đơn giản giúp tăng tốc máy tính không cần mất chi phí, bạn đọc có thể tham khảo.

Cài ổ cứng SSD

Cài ổ cứng SSD

Nâng cấp ổ cứng SSD có thể làm cho máy tính cũ dùng ổ cứng thường HDD chạy nhanh như máy mới. Nói vậy có vẻ hơi quá nhưng thực tế chuyển từ ổ cứng thường lên ổ cứng SSD có thể tăng tốc nhiều hoạt động từ thời gian khởi động đến mở các ứng dụng và di chuyển giữa các thư mục bên trong máy tính. Đầu tư cho ổ cứng SSD hiện nay được coi là biện pháp nâng cấp máy tính thông minh nhất. Hơn nữa, giá ổ cứng SSD hiện tại cũng ngày càng hợp lý hơn, chứ không đắt đỏ như trước đây.

Windows 10 không yêu cầu cấu hình cao

Windows 10 không yêu cầu cấu hình cao

Trước đây, nếu bạn muốn nâng cấp lên phiên bản Windows mới thì thường là cũng phải nâng cấp song song cả phần cứng, nhưng Windows bây giờ không như vậy nữa. Microsoft đang nỗ lực đưa Windows vào các thiết bị giá rẻ với cấu hình khiêm tốn, do vậy các phiên bản hệ điều hành mới của hãng có thể chạy tốt trên phần cứng cũ. Bản Windows 8.1 đã tương thích khá tốt với các CPU và bo mạch cũ. Với bản Windows 10 sắp ra mắt, Microsoft thậm chí còn thông báo sẽ cho tất cả người dùng Windows 7Windows 8 hiện nay nâng cấp miễn phí. Đó là bước đi chưa từng có của Microsoft, hãng lâu nay vẫn tìm cách thúc ép người dùng bỏ tiền nâng cấp phiên bản hệ điều hành mới.

Linux chạy nhẹ chưa từng có

Linux chạy nhẹ chưa từng có

Các máy tính chạy Windows XP sẽ không được nâng cấp miễn phí lên Windows 10 và hệ điều hành này đã không được nhà sản xuất hỗ trợ từ năm ngoái. Tuy vậy, những người dùng Windows XP có thể không cần thay máy mới để chạy bản Windows mới hơn, thay vào đó có thể chuyển sang dùng Linux. Hiện tại có nhiều bản phân phối Linux như Ubuntu, Zorin OS hay LXLE có thể chạy tốt trên các máy tính phần cứng thấp.

Mọi thứ đều có trên web

Mọi thứ đều có trên web

Hiện nay, thậm chí chúng ta không nhất thiết phải dùng các phần mềm cài trên máy tính. Ngày càng nhiều dịch vụ đi theo xu hướng ưu tiên di động, nghĩa là chúng tiếp cận người dùng máy tính dưới dạng các ứng dụng web chứ không phải là phần mềm máy tính đơn lẻ như trước đây. Email, tạo file trình chiếu, chat video hay giao dịch ngân hàng… hiện nay đều có thể thực hiện ngay trên trình duyệt. Điển hình của xu hướng này là Chromebooks, cho phép người dùng thực hiện các công việc máy tính hàng ngày chỉ thông qua trình duyệt. Thậm chí, OfficePhotoshop bây giờ đã có phiên bản trực tuyến để dùng qua mạng.

Nếu bạn dành phần lớn thời gian online thì máy tính mới sẽ không cải thiện được nhiều hiệu năng, trừ khi là máy tính của bạn đã quá cổ lỗ sĩ. Như vậy, thay vì đầu tư tiền cho máy tính mới thì bạn nên cải thiện đường truyền Internet sẽ tốt hơn.

Công nghệ "In-Home Streaming"

Công nghệ "In-Home Streaming"

Tính năng In-Home Streaming trong nền tảng game Steam của hãng Valve có thể thổi luồng sinh khí mới cho các máy tính cũ. In-Home Streaming cho phép bạn mở game (thuộc hệ thống Steam) trên máy tính này và chơi game đó trên một máy tính khác, miễn là 2 máy được kết nối trong cùng 1 mạng. Với giải pháp này, bạn có thể khởi động và chạy các game trên chiếc máy tính để bàn cấu hình mạnh sau đó chơi game trên các laptop siêu mỏng và tiện dụng như ultrabook hoặc máy tính khác có cấu hình yếu.

Mua máy tính mới tốn nhiều tiền

Mua máy tính mới tốn nhiều tiền

Lý do cuối cùng là mua máy tính mới, kể cả các máy Chromebooks, cũng tốn tới vài triệu đồng. Vì vậy, trước khi bỏ tiền sắm máy tính mới, bạn nên cân nhắc sử dụng những gợi ý trong bài viết này và hãy tự hỏi bạn có thực sự cần đến phần cứng mới hay không, nhất là khi phần lớn thời gian sử dụng máy tính diễn ra trong trình duyệt.

Thứ Tư, 08/07/2015 14:33
41 👨 4.048
0 Bình luận
Sắp xếp theo