7 lý do nâng cấp lên Firefox 7

Quản trị mạngTheo lộ trình được lên từ trước, cứ 6 tuần một lần Mozilla lại tung ra phiên bản mới của Firefox, và lần này là Firefox 7. Qua đánh giá và xem xét, chúng tôi đưa ra 7 lý do người dùng nâng cấp lên phiên bản Firefox mới này.

Sau 6 tuần phát hành chính thức Firefox 6, hôm thứ Ba tuần qua Mozilla đã tung qua phiên bản mới Firefox 7. Đây là phiên bản kế tiếp của trình duyệt web phổ biến cho các hệ điều hành Windows, Mac, Linux và Android.

firefox 7

Người dùng khối doanh nghiệp không muốn thực hiện các nâng cấp một cách thường xuyên sẽ sớm có một kế hoạch khác thay thế. Phiên bản hỗ trợ mở rộng cho doanh nghiệp, Extended Support Release (ESR), dựa trên Firefox 8 và 9 được dự định phát hành vào cuối năm nay.

Theo dòng thời gian, có khá nhiều lý do để chúng ta chuyển sang sử dụng phiên bản mới này, bạn có thể download để sử dụng một cách miễn phí trình duyệt tại đây. Sau đây chúng tôi xin giới thiệu 7 lý do khiến chúng ta nâng cấp lên Firefox 7.

1. Quản lý bộ nhớ

Kể từ khi bắt đầu được phát triển, ưu tiên chính của Firefox 7 là tốc độ và việc sử dụng bộ nhớ tốt hơn, những ưu tiên đó được thể hiện trong phát hành lần này.

Firefox 7 quản lý bộ nhớ hiệu quả hơn so với những phiên bản trước đây, phiên bản mới này cho trải nghiệm duyệt web tốc độ nhanh hơn, Mozilla nói rằng “Người dùng Firefox sẽ thấy nhanh hơn trong việc việc mở các tab mới và các mục menu cũng như các nút trên website. Người dùng các website nặng về đồ họa cũng như cần sử dụng một lúc nhiều tab sẽ có trải nghiệm mức hiệu suất nâng cao trong một khoản thời gian dài đến nhiều giờ hoặc thậm chí nhiều ngày”.

Một entry của Mozilla Hacks đã post ngày hôm qua có cung cấp một vài thông số chính minh chứng cho sự mau lẹ của trình duyệt phiên bản mới này.

2. Tốc độ hơn

Các công cụ mới trong Firefox 7 được thiết kế cho phép chuyên gia phát triển dễ dàng cải thiện trải nghiệm của ứng dụng web. Cho ví dụ, phiên bản mới của Canvas tăng tốc hoạt ảnh của HTML5 và game trong trình duyệt, cho phép các chuyên gia phát triển có thể cải thiện trải nghiệm web tương tác và hấp dẫn hơn.

Firefox hiện cũng hỗ trợ một số API để các chuyên gia kỹ thuật có thể tính được thời gian load trang và sự điều hướng của website đối với tốc độ băng thông, lưu lượng website cũng như các hệ số khác. Các API này cho phép các chuyên gia có thể dễ dàng test trải nghiệm người dùng từ xa để họ có thể tối ưu hóa một cách nhanh chóng các website và ứng dụng web đối với những nhóm người dùng khác nhau.

3. Hiệu suất mới

Hướng sự tập trung vào tốc độ, công cụ Telemetry mới của Firefox 7 có nhiệm vụ thu thập thông tin phản hồi về hiệu suất nhằm giúp Mozilla tạo được các phát hành Firefox tương lai có tốc độ cải thiện hơn.

Một post trên blog của nhóm Mozilla Hacks nhận xét: “Firefox 7 đánh dấu một điểm đáng chú ý trong cách tính toán hiệu suất. Thông thường hiệu suất của Firefox được tính trên các máy tính riêng lẻ và cơ sở hạ tầng được xây dựng riêng. Tuy nhiên nó cho các kết quả không tương ứng với thế giới thực vì việc mô hình hóa một máy tính điển hình trong môi trường lab là rất khó”.

Mặc dù vậy, blog này cũng nhận xét, những thay đổi trong các thành phần sử dụng hay các phần mềm được cài đặt trước có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của Firefox theo những cách không mong muốn.

Công cụ Telemetry của trình duyệt sẽ nhắc nhở người dùng việc báo cáo dữ liệu hiệu suất cho Mozilla. Sau đó dữ liệu này sẽ bổ sung cho cơ sở hạ tầng hiện có và giúp Mozilla tối ưu hóa được các phát hành Firefox trong tương lai.

Telemetry tiêu tốn rất ít tài nguyên và sẽ không ảnh hưởng tiêu cực đến vấn đề hiệu suất của trình duyệt Firefox.

4. Khả năng tương thích Add-On

Khi Firefox 6 được khởi chạy, 97% các add-on có khả năng tương thích với Firefox 5 vẫn tương thích với phiên bản này, theo giám đốc sản phẩm các add-on của Mozilla.

Tuy nhiên con số này đối với Firefox 7 là 99%. Tức 99% số add-on tương thích với Firefox 6 có thể hoạt động tốt trên Firefox 7. Với Firefox 8, phiên bản beta sẽ được cung cấp vào tuần tới, vấn đề tương thích sẽ được cải thiện hơn nữa.

Người dùng có thể cài đặt chương trình Add-On Compatibility Reporter của Firefox để đánh dấu các vấn đề xảy ra đối với phần mềm khi họ sử dụng.

firefox mobile

5. Hoạt động trên nhiều nền tảng

Bằng cách hỗ trợ các công cụ như WebSocket có khả năng làm việc trên cả nền tảng desktop và di động, Firefox cho phép các chuyên gia phát triển có thể tạo các ứng dụng web nhẹ, tốc độ cao để có thể sử dụng trên điện thoại di động cũng như máy tính bảng hay máy tính bàn. Firefox hiện cũng hỗ trợ API trên các nền tảng desktop và di động để các chuyên gia có thể tối ưu website và ứng dụng web cho những kiểu thiết bị, nền tảng và mạng khác nhau.

Một số tính năng trong Firefox cho Android được thiết kế để cho phép nó có thể thực hiện duyệt web nhanh hơn, chẳng hạn như khả năng copy văn bản từ website và paste vào email, các biểu mẫu website và thư tín SMS.

6. Miễn phí

Firefox được cấp miễn phí theo nhiều cách. Người dùng không mất phí khi cài đặt, sử dụng hay nâng cấp.

7. Mã nguồn mở

Một điều quan trọng hơn cả, Firefox là một phần mềm mã nguồn mở và vì vậy nó không bị hạn chế việc sử dụng trình duyệt của bạn theo cách nào. Bạn có thể tùy chỉnh cũng như thay đổi một cách linh hoạt theo nhu cầu của mình.

Mozilla được coi như một tổ chức vì lợi ích công đồng, tồn tại không vì để kiếm lời nhưng tạo dựng một trình duyệt web tốt hơn các đối thủ khác.

Thứ Hai, 03/10/2011 11:14
31 👨 1.242
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản