Cách thay đổi các ứng dụng mặc định trong Windows

Bạn đã bao giờ thử mở một file và nhận được tin nhắn hỏi bạn muốn sử dụng ứng dụng nào để mở nó chưa? Khi bạn thấy một thông báo như thế này, nghĩa là không có ứng dụng mặc định nào được thiết lập để mở các file như thế.

Bạn có thể thiết lập một ứng dụng như mặc định để mở tất cả các loại tập tin mà chương trình đó có thể xử lý hoặc tinh chỉnh các ứng dụng để chỉ sử dụng cho các loại tập tin cụ thể, theo các giao thức cụ thể và thậm chí là các thiết bị cụ thể.

Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn bạn cách đặt ứng dụng mặc định cho các hoạt động và ứng dụng trong Windows.

Cách thay đổi các ứng dụng mặc định trong Windows 10

Ứng dụng mặc định là gì?

Ứng dụng mặc định là chương trình mà Windows tự động sử dụng khi bạn muốn mở một loại file cụ thể.

Ứng dụng mặc định là chương trình mà Windows tự động sử dụng khi bạn muốn mở một loại file cụ thể
Ứng dụng mặc định là chương trình mà Windows tự động sử dụng khi bạn muốn mở một loại file cụ thể

Microsoft có các ứng dụng tích hợp trong Windows 10 để mở gần như mọi loại file hoặc tác vụ bạn muốn hoàn thành. Theo mặc định, Windows sử dụng một trong các chương trình của nó để mở một loại file cụ thể bất cứ khi nào bạn cố gắng mở file.

Nhưng nếu có các chương trình bên thứ ba yêu thích muốn sử dụng để hoàn thành tác vụ đó, bạn có thể yêu cầu Windows sử dụng chương trình đó, bằng cách thay đổi cài đặt ứng dụng mặc định cho tác vụ.

Ví dụ, Windows sử dụng Windows Media Player để mở file nhạc và video. Nếu muốn sử dụng VLC Media Player cho các loại file đó, bạn có thể thay đổi ứng dụng mặc định trong cài đặt.

Tuy nhiên, các ứng dụng mặc định chỉ có thể là một trong những chương trình được cài đặt trên máy tính. Bạn không thể sử dụng các dịch vụ dựa trên web để mở file tự động.

Ngoài ra, bạn chỉ có thể đặt một chương trình làm mặc định cho từng tác vụ hoặc giao thức.

Đặt ứng dụng mặc định bằng hành động

Một cách để chọn ứng dụng mặc định là bằng hành động bạn muốn hoàn thành, chẳng hạn như nghe nhạc, mở email hoặc khởi chạy trình duyệt.

1. Mở Settings bằng cách nhập settings vào hộp tìm kiếm trên thanh tác vụ và nhấp vào ứng dụng hoặc nhấn Win+I.

2. Nhấp vào Default apps. Bạn có thể thay đổi chương trình mặc định cho một số hành động phổ biến nhất trên cửa sổ xuất hiện.

Nhấp vào Default apps
Nhấp vào Default apps

3. Để thay đổi một trong số những chương trình này, nhấp vào ứng dụng mặc định hiện tại và chọn một tùy chọn làm ứng dụng mặc định mới.

Chọn một tùy chọn làm ứng dụng mặc định mới
Chọn một tùy chọn làm ứng dụng mặc định mới

Đặt ứng dụng mặc định theo loại file

Một cách khác để đặt ứng dụng mặc định là theo loại file. Phần mở rộng file xác định chương trình mà file được liên kết đến.

Ví dụ, file có tên là extend.docx kết thúc với phần mở rộng “.docx”, được liên kết với Microsoft Word trên máy tính. Khi máy tính nhìn thấy phần mở rộng này trên một file, nó sẽ biết cần mở file trong Word.

Để đặt ứng dụng mặc định theo phần mở rộng file:

1. Trong phần cài đặt Default apps, cuộn xuống cho đến khi bạn nhìn thấy Choose default apps by file type và nhấp vào nó.

Cuộn xuống cho đến khi bạn nhìn thấy Choose default apps by file type
Cuộn xuống cho đến khi bạn nhìn thấy Choose default apps by file type

2. Xác định vị trí phần mở rộng file bạn muốn liên kết với một ứng dụng mặc định. Danh sách này được sắp xếp theo thứ tự abc.

3. Nhấp vào tên của ứng dụng mặc định cho phần mở rộng đó hoặc nhấn vào dấu cộng để chọn tùy chọn mặc định, nếu không có ứng dụng mặc định nào xuất hiện.

4. Khi nhấp vào tên ứng dụng, bạn sẽ thấy một danh sách các chương trình sẽ mở loại file cụ thể đó. Chọn một chương trình bạn muốn sử dụng.

Chọn một chương trình bạn muốn sử dụng
Chọn một chương trình bạn muốn sử dụng

5. Ngoài ra còn có một lựa chọn khởi chạy Microsoft Store để tìm kiếm một ứng dụng sẽ mở loại file đó.

Đặt ứng dụng mặc định theo giao thức

Giao thức là một bộ quy tắc chuẩn cho phép các thiết bị điện tử giao tiếp với nhau. Ví dụ, Skype sử dụng một số giao thức cho các cuộc trò chuyện văn bản, âm thanh và video. Nếu có nhiều chương trình có khả năng làm việc với giao thức đó, bạn cũng có thể đặt tùy chọn mặc định khác cho nó.

1. Trong phần cài đặt Default apps, hãy cuộn xuống cho đến khi bạn tìm thấy tùy chọn Choose default apps by protocol.

2. Xác định vị trí giao thức bạn muốn làm việc.

3. Chạm vào ứng dụng mặc định hiện tại và chọn một ứng dụng mới.

Lần tới khi bạn muốn mở file và Windows hỏi bạn muốn sử dụng chương trình nào, hãy sử dụng các quy trình này để đặt ứng dụng mặc định. Và đừng nên quên sử dụng các phím tắt này để làm việc nhanh hơn trong Windows 10.

Cách thay đổi các ứng dụng mặc định trong Windows 7

Cài đặt một chương trình

Các chương trình thường sẽ thiết lập làm chương trình mặc định cho bất kỳ loại tập tin nào mà chương trình đó có thể xử lý trong quá trình cài đặt. Điều này thường là thuận tiện, ví dụ như khi bạn cài đặt VLC, chương trình này có thể trở thành trình nghe nhạc và xem phim mặc định cho tất cả các định dạng tập tin media trên hệ thống.

Tuy nhiên, đôi khi bạn có thể muốn cài đặt một chương trình nhưng lại không muốn chương trình đó tự động chọn tất cả các định dạng tập tin để chương trình đó xử lý, vì vậy khi cài đặt bạn có thể chỉ định cụ thể loại định dạng tập tin mà bạn chỉ muốn chương trình đó mở mà thôi.

7 cách thay đổi các ứng dụng mặc định trong Windows

Ví dụ như cài đặt VLC dưới đây, tùy chọn Other sẽ cho phép bạn thiết lập để VLC chỉ đọc những định dạng mà bạn muốn và tất nhiên chọn làm mặc định, còn lại các định dạng khác sẽ vẫn mở bằng chương trình trước đó mà bạn chọn.

Sử dụng tùy chọn Options của ứng dụng

Nhiều ứng dụng cũng được tích hợp tùy chọn cho phép người dùng thiết lập chương trình đó chỉ được mở những định dạng tập tin mà bạn chỉ định. Thường bạn sẽ tìm thấy tùy chọn này trong cửa sổ Options của chương trình đó. Tuy nhiên không phải chương trình nào cũng có tùy chọn này mà có một số công cụ sẽ sử dụng các chương trình mặc của Windows.

7 cách thay đổi các ứng dụng mặc định trong Windows

Kích chuột phải vào tập tin

Để thay đổi ứng dụng mặc định cho một phần mở rộng tập tin cụ thể, bạn nhấp chuột phải vào loại tập tin đó và chọn Open with. Trường hợp chương trình bạn cần có trong tùy chọn Open with thì bạn chỉ cần kích chọn tên chương trình đó trong danh sách, nếu không có thì bạn chọn Choose default program để chọn.

7 cách thay đổi các ứng dụng mặc định trong Windows

Ví dụ, nếu bạn muốn thay đổi chương trình mặc định để mở tập tin ảnh định dạng JPEG, bạn sẽ phải kích chuột phải vào một tập tin JPEG, rồi chọn Open with> Choose default program. Trong cửa sổ hiển thị, bạn kích chọn trình xem ảnh mà bạn muốn sử dụng làm công cụ mặc định trong danh sách, nếu chương trình bạn muốn sử dụng không có trong danh sách, bạn bấm nút Browse để chọn đúng chương trình bạn cần.

7 cách thay đổi các ứng dụng mặc định trong Windows

Sau đó kích vào tùy chọn Always use the selected program to open this kind of file, rồi bấm nút OK để áp dụng là xong.

Thiết lập mặc định chương trình của bạn

Windows cũng có tùy chọn cho phép bạn cấu hình các thiết lập chương trình mặc định theo những cách khác nhau. Để truy cập tùy chọn này, bạn mở Control Panel lên rồi bấm chọn mục Programs>Default Programs.

7 cách thay đổi các ứng dụng mặc định trong Windows

Rồi kích vào liên kết Set your default programs, bạn sẽ thấy một danh sách các chương trình được cài đặt trên máy tính của bạn. Chọn một trong các chương trình mà bạn muốn sử dụng, bạn sẽ thấy các phần mở rộng của tập tin có liên quan đến chương trình đó. Rồi bấm tùy chọn Set this program as default để chọn làm chương trình mặc định cho tất cả các loại tập tin mà chương trình đó có thể mở.

7 cách thay đổi các ứng dụng mặc định trong Windows

Bạn cũng có thể bấm tùy chọn Choose defaults for this program và chọn phần mở rộng tập tin mà bạn muốn chương trình đó xử lý.

7 cách thay đổi các ứng dụng mặc định trong Windows

Liên kết một định dạng cụ thể với một chương trình

7 cách thay đổi các ứng dụng mặc định trong Windows

Trong cửa sổ Default Programs, bạn kích chọn liên kết Associate a file type or protocol with a program sẽ cho phép bạn liên kết một loại tập tin cụ thể hoặc một giao thức đến một chương trình.

Cửa sổ Set Associations xuất hiện cùng với danh sách phần mở rộng của các loại định dạng tập tin trên máy tính được liệt kê theo thứ tự bảng chữ cái. Chọn loại định dạng tập tin mà bạn muốn thay đổi chương trình mở mặc định, rồi bấm nút Change program… để liên kết định dạng tập tin này với một chương trình cụ thể.

7 cách thay đổi các ứng dụng mặc định trong Windows

Màn hình này cũng cho phép bạn kiểm soát các chương trình liên kết với các giao thức như http://, ftp://, mailto và bạn sẽ tìm thấy các giao thức ở dưới cùng của danh sách.

7 cách thay đổi các ứng dụng mặc định trong Windows

Thay đổi cài đặt AutoPlay

Thay đổi cài đặt AutoPlay sẽ cho phép bạn lựa chọn các ứng dụng mặc định đưa ra khi bạn chèn đĩa CD Audio, DVD video và các tập tin media khác.

7 cách thay đổi các ứng dụng mặc định trong Windows

Thậm chí bạn có thể chọn hành động đó làm mặc định khi bạn kết nối các thiết bị cụ thể vào máy tính của bạn mà thiết bị đó có chứa các định dạng tập tin mà bạn đã thiết lập. Tất nhiên, bạn sẽ thấy tên thiết bị của mình đã kết nối trong danh sách này.

7 cách thay đổi các ứng dụng mặc định trong Windows

Set Program Access and Defaults

Trong cửa sổ Default Programs còn cung cấp cho bạn tùy chọn Set program access and computer defaults.

7 cách thay đổi các ứng dụng mặc định trong Windows

Cửa sổ này cho phép bạn chọn trình duyệt mặc định của bạn, chương trình email, media player, chương trình nhắn tin tức thời và máy ảo Java. Bạn cũng có thể vô hiệu hóa quyền truy cập vào các ứng dụng cá nhân.

7 cách thay đổi các ứng dụng mặc định trong Windows

Thứ Sáu, 10/07/2020 12:35
3,524 👨 95.868
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Dương Trần
    Dương Trần

    xin chào, e muốn đổi ngược lại thì làm ntn ạ. từ mặc định mở file định dạng đã chọn giờ đổi khi mở file sẽ lựa chọn chương trình mở ý ạ

    Thích Phản hồi 15/03/23