Quy trình đơn giản để làm laptop sạch như mới

Lần cuối bạn vệ sinh laptop là khi nào? Nhiệm vụ bảo trì máy tính đơn giản này không những loại bỏ được bụi bẩn tích tụ, mà còn giữ cho máy tính xách tay của bạn chạy ở trạng thái tốt nhất.

Những bộ phận laptop cần làm sạch

5 bộ phận chính trên laptop bạn nên giữ sạch sẽ là vỏ, màn hình LCD, bàn phím (cũng như bàn di chuột), cổng và lỗ thông hơi làm mát.

Bạn cũng có thể mở máy tính xách tay để làm sạch hệ thống làm mát (quạt và bộ phận tản nhiệt), nhưng chỉ nên làm điều này nếu bạn cảm thấy thoải mái khi mở laptop. Vệ sinh hệ thống làm mát có thể giúp giải quyết các vấn đề máy tính xách tay quá nóng khi hoạt động và những triệu chứng liên quan như việc laptop bị đóng băng hoặc gặp sự cố khi tắt.

Như mọi khi, hãy xem hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất để biết quy trình được khuyến nghị để vệ sinh máy tính xách tay.

Những thứ cần chuẩn bị

Bạn sẽ cần những thứ sau để làm sạch máy tính xách tay của mình:

  • Cồn isopropyl, có sẵn tại các nhà thuốc và siêu thị. Nhờ khả năng bay hơi nhanh và không để lại dư lượng, cồn isopropyl an toàn khi sử dụng trên thiết bị điện tử và màn hình LCD. Sử dụng amoniac, nước máy, nước khoáng và chất tẩy rửa khác không an toàn.
  • Nước cất hoặc nước tinh khiết hoặc nước đóng chai (tránh dùng nước máy)
  • Bình xịt khí nén
  • Vải không có xơ, giống như loại được sử dụng để vệ sinh kính mắt. Bạn có thể sử dụng một miếng vải mềm 100% cotton. Không sử dụng khăn giấy, khăn mặt hoặc vải dễ gây trầy xước hoặc mài mòn cho các bộ phận.

Chuẩn bị vệ sinh

  • Đảm bảo máy tính đã tắt, rút phích cắm và tháo pin.
  • Tạo dung dịch làm sạch bằng nước pha cồn, tỷ lệ 1:1.
  • Làm ẩm miếng vải bằng dung dịch tẩy rửa (đừng để miếng vải ướt đẫm). Ngoài ra, không bao giờ phun bất cứ thứ gì trực tiếp vào máy tính. Hãy thấm chất lỏng lên vải trước.

Làm sạch vỏ máy tính xách tay

Sử dụng vải ẩm để lau bên ngoài của máy tính xách tay. Sau đó mở nắp và lau các khu vực xung quanh bàn phím.

Làm sạch màn hình LCD

Làm sạch màn hình bằng vải ẩm. Lau nhẹ nhàng theo hình tròn từ trái sang phải, từ trên xuống dưới.

Tham khảo thêm: Hướng dẫn vệ sinh màn hình laptop cực đơn giản tại nhà để biết rõ hơn các bước.

Làm sạch bàn phím và bàn di chuột

Sử dụng bình xịt khí nén để loại bỏ bụi bẩn, mảnh vụn và mọi thứ khác có thể bị kẹt trong các phím. Hoặc bạn có thể lật máy tính xách tay xuống và nhẹ nhàng rũ bỏ bất kỳ mảnh vụn nào, lướt ngón tay trên các phím để hỗ trợ quá trình này.

Nếu phím bị kẹt hoặc bàn phím rất bẩn (ví dụ do đồ uống bị đổ), bạn cũng có thể tháo các phím riêng lẻ và lau bên dưới chúng bằng tăm bông nhúng vào dung dịch tẩy rửa. Hãy kiểm tra hướng dẫn sử dụng nếu cần. Cuối cùng, sử dụng miếng vải ẩm để lau các phím và bàn di chuột.

Sử dụng miếng vải ẩm để lau các phím và bàn di chuột
Sử dụng miếng vải ẩm để lau các phím và bàn di chuột

Bạn đọc có thể tham khảo: Hướng dẫn tự vệ sinh bàn phím, làm sạch bàn phím laptop để biết cách làm chi tiết hơn.

Làm sạch các cổng và lỗ thông hơi

Sử dụng bình xịt khí nén để làm sạch các cổng và lỗ thông hơi làm mát. Xịt từ một góc để các mảnh vụn được thổi ra khỏi máy tính, chứ không bay ngược vào trong.

Ngoài ra, hãy cẩn thận khi làm sạch phần quạt. Để ngăn quạt quay quá mức trong khi bạn thổi không khí vào chúng (có thể làm hỏng quạt), hãy đặt tăm bông hoặc tăm giữa các cánh quạt để giữ chúng đúng vị trí.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, hãy chắc chắn rằng máy tính xách tay của bạn đã khô hoàn toàn trước khi bật lại.

Thứ Tư, 18/03/2020 10:26
57 👨 6.100
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức sử dụng