6 cách giúp nâng cấp mạng WiFi

Quản Trị Mạng - Theo Chris Kozup, giám đốc marketing giải pháp linh động của Cisco cho biết, có tới 4 trong số 5 doanh nghiệp khách hàng của Cisco đã gặp vấn đề với mạng không dây của mình. Rất nhiều trong số họ đã không có sự chuẩn bị trong việc kiểm soát sự lớn lên của các thiết bị điện thoại - iPhones, Androids và giờ là iPad – trong vài năm trở lại đây.

Ông còn cho biết thêm: “Chúng tôi đã mất 3 năm để quan sát được sự lớn mạnh của khoảng 1 tỷ thiết bị có khả năng kết nối với Wifi và mất 5 năm để chứng kiến sự lớn mạnh của 7 tỷ thiết bị. Apple đã dẫn đầu trong nhóm sản xuất khi tung ra trải nghiệm trình duyệt điện thoại có tiêu tốn băng thông (ở mức dữ liệu) thực sự tốt với mạng không dây”.

Quay trở lại một vài năm trước, và bạn sẽ không gặp khó khăn gì trong việc tìm ra những nhân viên có hơn một thiết bị điện thoại. Giờ đây họ đã có điện thoại thông minh, laptop, và có thể là một máy quét mã vạch hoặc các thiết bị sử dụng mạng không dây khác. Các thiết bị sử dụng WiFi ngày càng chiếm vị trí quan trọng nơi công sở. Kozup nói: “Chúng đang yêu cầu thực hiện một sứ mệnh quan trọng”.

Kozup đã chỉ ra rằng có tới 80% khách hàng của Cisco đã phải thực hiện điều gì đó nhằm ổn định mạng không dây của mình, trong khi 20% khách hàng khác có được sự ổn định.

Các tổ chức nằm trong nhóm giáo dục cao học và trung tâm chăm sóc sức khỏe có xu hướng dựa nhiều vào mạng WiFi và do đó họ có sự chuẩn bị tốt hơn trong “cuộc xâm lăng” của điện thoại.

iPad và các thiết bị sử dụng mạng WiFi khác cũng có chỗ đứng bên trong các bệnh viện, một điều không lấy làm lạ khi các y tá hoặc bác sĩ sử dụng chúng. Kozup nói: “Trong bệnh viện, có hệ thống gọi y tá, hệ thống bệnh nhân gọi, theo dõi nhịp tim,… tất cả đều được kết nối mạng WiFi."

Ở một khía cạnh khác, theo Kozup, các dịch vụ tài chính cũng có xu hướng chậm chạp khi chúng kết nối nâng cấp mạng WiFi tới các thiết bị công nghệ tiên tiến nhất. Lý do là bởi những mối lo ngại về bảo mật trong mạng WiFi vẫn chưa được quan tâm nhiều. Những thiết bị công nghệ thấp cũng rất cần được nâng cấp mạng WiFi.

Vậy, điều cần thiết một CIO nên làm để có thể nâng cấp mạng WiFi? Cisco đã khuyên người dùng nên tập trung vào 6 điều quan trọng dưới đây:

1. Lấp đầy khu vực phủ sóng

Trong những ngày đầu tiên của WiFi, CIO thường đặt một điểm truy cập tại các khu vực điểm nóng như phòng họp. Lý do là bởi lối suy nghĩ các nhân viên có thể ngắt kết nối máy tính laptop của mình từ mạng có dây và mang chúng tới phòng họp.

Ngày nay, nhân viên có xu hướng di chuyển nhiều và tham gia họp ở rất nhiều nơi khác nhau. Họ thường xuyên cần sự liên kết và do đó, nhu cầu cần có được một kết nối đáng tin cậy tới mạng nội bộ là chuyện dễ hiểu. Kozup cho rằng: “Bạn sẽ không cần tới một mạng nội bộ có khả năng hoạt động tốt trong phòng họp nhưng lại mất tín hiệu ở một góc nào đó của tòa nhà”.

Lời khuyên của Cisco: Cấu hình 2.4 GHz cho 20 MHz và 3 kênh không chồng chéo nhau. Một số tổ chức đã có ý kiến đề xuất thay đổi cấu hình 2.4 GHz thành một kênh hỗ trợ 40 MHz và một kênh hỗ trợ 20 MHz. Tuy nhiên, việc có 3 kênh 20 MHz không chồng chéo nhau cung cấp khả năng truy cập mạng tốt hơn và thiết kế WLAN hiệu quả hơn so với một kênh 40 MHz và một kênh 20 MHz. Cấu hình này sẽ giúp các doanh nghiệp có thể triển khai mạng không dây tốt hơn nhằm tối ưu hóa khả năng thu nhận và vùng phủ sóng của mạng không dây.

2. Nhận được tín hiệu yếu?

Kozup cho rằng, các thiết bị lâu đời, ví như những thiết bị không hỗ trợ chuẩn mạng không dây mới nhất 802.11n, sẽ khó khăn hơn trong việc bắt sóng từ các điểm truy cập. Kết quả: sóng kém.

Lời khuyên của Cisco: Tận dụng công nghệ hình thành thu sóng tần số radio để tập trung tín hiệu sóng mạnh tới những sản phẩm lâu đời 802.11a/g bất cứ khi nào chúng được kết nối với mạng.

3. Loại bỏ những công nghệ quá cũ

Theo Kozup: “Hãy đối mặt với vấn đề, đôi khi những công nghệ quá cũ cần được loại bỏ. Các thiết bị hỗ trợ chuẩn mạng không dây đầu tiên - 802.11b – thực sự quá chậm và làm giảm khả năng thực thi. Chúng ta cần thuyết phục mọi người loại bỏ những công nghệ cũ trong mạng của họ. Bằng cách làm như vậy, họ đã có thể tăng tốc mọi thứ lên.”

Lời khuyên của Cisco: Bởi hầu hết chuẩn 802.11b đang “lệch pha” so với các thiết bị chạy chuẩn 802.11g hay 802.11a/g/n, Cisco khuyến cáo tất cả các doanh nghiệp nên tắt bỏ tốc độ truyền dữ liệu dưới 2.4 GHz trong mạng WLAN.

4. Làm việc với tần số cao hơn

WiFi hoạt động ở 2 mức tần số: 2.4 GHz và 5 GHz. Hầu hết các thiết bị, bao gồm cả iPad, là các thiết bị dải kép có khả năng hoạt động trên cả 2 dải tần số. KoZup cho rằng: “Sự thật của vấn đề nằm ở chỗ dải tần số 5 GHz mạnh và rộng hơn so với dải tần số 2.4 GHz. Vì vậy, chúng ta cần phải chắc chắn rằng những thiết bị này (iPad) được kết nối càng gần với dải tần số 5 GHz càng tốt”.

Vấn đề là các thiết bị dải kép có xu hướng kết nối với dải tần số 2.4 GHz. Cisco đã cho ra mắt một sản phẩm có tên BandSelect có khả năng tự động nhận các thiết bị dải kép và “bắt” chúng sử dụng dải tần số 5 GHz.

Lời khuyên của Cisco: Bởi dải tần số 5 GHz có độ phổ gấp 8 lần so với dải 2.4 GHz, và nó thường ít bị ngẽn hơn, Cisco BandSelect giúp chắc chắn rằng các thiết bị đều có thể sử dụng dải tần số 5 GHz. Điều này cũng có nghĩa rằng dải 2.4 GHz sẽ được rộng rãi hơn trong môi trường kết hợp cả 2 thiết bị.

5. Các thiết bị điện thoại đã được bảo mật?

Liệu rằng iPhone, iPad, Android, và các thiết bị điện thoại khác có độ bảo mật cao giúp vững lòng tin các doanh nghiệp? Chúng có thể, khi chúng được cấu hình chính xác với các giao thức xác nhận chính xác.

Lời khuyên của Cisco: Một số thiết bị điện thoại hỗ trợ phương pháp xác nhận 802.1x trong môi trường doanh nghiệp. Mạng không dây WiFi sẽ được tự động hiển thị bởi mỗi thiết bị hoặc có thể được đặt dưới profile cài đặt WiFi. Phương pháp 802.1x đúng đắn sẽ được chọn tự động cho mỗi SSID không dây hoặc người dùng có thể chọn chúng ở Settings > WiFi > Security.

Nếu không có yêu cầu nào về chứng nhận kỹ thuật số, người dùng chỉ cần điền ID người dùng và mật khẩu để có thể truy cập bảo mật tới mạng không dây của doanh nghiệp. Nếu phương pháp xác nhận của các doanh nghiệp, tổ chức có yêu cầu chứng nhận kỹ thuật số, IT sẽ phải tạo các profile cấu hình và gửi chúng tới người dùng điện thoại di động.

6. Dọn dẹp không gian xung quanh

Nếu bạn đã từng trải qua những lần làm việc khó chịu khi kết nối mạng WiFi chậm, điều này có nghĩa rằng bạn nên dọn dẹp không gian xung quanh. Lò vi sóng, điện thoại không dây, các thiết bị hỗ trợ Bluetooth, loa không dây,… có thể là các tác nhân khiến tần số mất ổn định.

KoZup cho rằng: “Hãy để ý tới tất cả các thiết bị Bluetooth có trong một doanh nghiệp. Chúng có thể là nguyên nhân tác động tới khả năng làm việc của các thiết bị iPhone, iPad và Android trong môi trường này."

Lời khuyên của Cisco: Cisco có một công cụ phân tích phổ có tên CleanAir giúp dò tìm và tự động làm giảm các tần số gây phiền nhiễu bằng cách cấu hình mạng không dây xung quanh nguồn gây nhiễu giúp các thiết bị có thể giao tiếp với nhau trong một phổ thông thoáng với điểm truy cập.

Thứ Ba, 05/10/2010 11:29
4,73 👨 12.430
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thủ thuật ứng dụng