55 tỷ USD được chi ra, Microsoft vẫn phải ngậm trái đắng

Microsoft chấp nhận chi 55 tỷ USD để mua lại Salesforce. Nhưng, người đứng đầu của công ty này chỉ đồng ý thương giá là 70 tỷ USD.

Microsoft đang có ý định thâu tóm BlackBerry?

Hợp tác giữa Microsoft và Salesforce

Thông tin từ CNBC cho biết, cuộc đàm phán giữa hãng sản xuất phần mềm lớn nhất thế giới và Salesforce, công ty điện toán đám mây (ĐTĐM) có trụ sở đặt tại San Francisco, đã đổ bể sau khi cả hai không thể thống nhất quan điểm. Thương vụ được Microsoft rục rịch khởi động từ mùa Xuân năm nay, những mới được phát hiện vào tháng Tư vừa qua.

Giá trị thương hiệu của Salesforce hiện khoảng hơn 49 tỷ USD, tài sản tiền mặt Microsoft đang sở hữu là hơn 95 tỷ, cùng với một lượng tiền mặt tương đương, có thể được sử dụng để mua lại Salesforce. Tuy nhiên, đến nay cả Salesforce và Microsoft đều chưa đưa ra bình luận nào liên quan đến thương vụ bị đổ bể nêu trên.

Salesforce sắp về 1 nhà với Microsoft

Salesforce được coi là một đại gia trong lĩnh vực ĐTĐM, là tiên phong trong công nghệ quản lý quan hệ khách hàng (CRM) dành cho nền tảng đám mây.

Báo cáo doanh thu trong quý tài chính đầu tiên của năm 2015, Salesforce đã thu về 1,51 tỷ USD, và dự báo doanh thu cả năm có thể đạt 6,55 tỷ USD. Điều này giúp Salesforce trở thành nhà cung cấp ĐTĐM thành công nhất thời điểm hiện tại. Đồng sáng lập ra Salesforce vào năm 1999 là ông Benioff, một cựu Giám đốc điều hành của Oracle.

Với việc đầu tư mạnh hơn vào nền tảng ĐTĐM Azure cũng như ứng dụng phần mềm Office 365, Microsoft đang đánh cược tương lai của mình vào dịch vụ phân phối nội dung qua Internet. Mua lại Salesforce có thể giúp Microsoft củng cố mạnh hơn nữa những hoạt động cũng như chiến lược kinh doanh ĐTĐM.

Nếu thương vụ giữa Microsoft và Salesforce thành công, thì đây là thương vụ lớn hơn bao giờ hết trong ngành công nghệ cao kể từ sau khi Microsoft mua lại Skype với giá 8,5 tỷ USD vào năm 2011. Trước đó, cựu Giám đốc điều hành Steve Ballmer của Microsoft đã từng cố gắng mua lại Yahoo vào năm 2008 với giá 45 tỷ USD, nhưng cũng không thành công.

Thương vụ lớn nhất trong lịch sử thế giới công nghệ được xướng danh chính là việc sáp nhập AOL vào Time Warner vào năm 2000. Giá trị ban đầu là 162 tỷ USD, nhưng do cổ phiếu của AOL mất điểm, nên thỏa thuận cuối cùng chỉ đạt 106 tỷ USD khi giao dịch hoàn tất vào năm 2001.

Sau 15 năm, thương vụ hạng khủng mới tiếp tục xuất hiện. Điều này chứng tỏ nhu cầu “cá lớn nuốt cá lớn” luôn tiềm ẩn. Và nếu thâu tóm được Salesforce, chắc chắn Microsoft sẽ trở thành bá chủ toàn cầu về ĐTĐM trong tương lai không xa.

Nhưng, tiền không phải là tất cả. Microsoft đã phải ngậm trái đắng dù đã chứng tỏ mình rất “mạnh gạo, bạo tiền”…

Thứ Tư, 27/05/2015 08:00
31 👨 106
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp