529 mẹo nhỏ máy tính – Làm việc với Leopard

Làm việc với Leopard

Wendy Sheehan

LỜI KHUYÊN

Sử dụng preview

Bạn có cần tìm đúng file một cách nhanh chóng? Hãy chọn một file nào đó trong Finder và nhấn phím Space hoặc đánh lệnh Command– Y. Khi đó bạn sẽ bắt gặp một preview tức thời hiển thị các nội dung của file mà không cần phải khởi chạy ứng dụng. Nếu đây là một file audio thì âm thanh sẽ được bật. Khá thuận tiện!

Xem các tên file dài

Nếu bạn đang trong cửa sổ Finder được thiết lập để xem theo cột, bằng cách kích vào phần tab dưới của bộ chia nằm ngang sẽ mở rộng phần cột theo tên file dài nhất. Thực hiện nó một lần để tối ưu cho độ dài của các tên file điển hình. Nhấn Option và kích đúp vào tab, tất cả các cột trong cửa sổ này lúc này cũng sẽ được mở rộng.

Gửi Web

Tại sao phải gửi một liên kết khi bạn có thể gửi toàn bộ cả trang web? Trong Safari, hãy tìm đến trang cần gửi, nhấn Command–I, khi đó một hộp thoại sẽ xuất hiện và hỏi bạn về địa chỉ email. Hãy điền vào đó địa chỉ email và người nhận sẽ thấy trang này, đầy đủ các liên kết trực tiếp và ảnh, cùng với quyền trong ứng dụng email của người nhận – nếu bạn sử dụng Mail như một e-mail client của bạn.

Vào trung tâm shortcut

Nếu bạn thích key combo để kích, có thể tìm một danh sách các shortcut của bàn phím trong OS X tại System Preferences | Mouse and Keyboard | Keyboard Shortcuts. Tích vào hộp kiểm bên cạnh chỉ dẫn của key combo để kích hoạt nó, hoặc hủy chọn hó để vô hiệu hóa. Thậm chí bạn cũng có thể add thêm các combo của chính bạn bằng cách chọn nút + ở góc dưới bên trái cửa sổ.

HƯỚNG DẪN

Hiển thị toàn bộ file

Để tìm ra nhiều thông tin khác về một file nào đó, hãy chọn nó, nhập vào Command-J, tích vào hộp kiểm “Show item info”. Thay vì một biểu tượng của thư mục, bạn sẽ thấy được số mục bên trong ở phía dưới tên của thư mục. Với một bức ảnh, kích thước của nó sẽ được hiển thị; với file audio, bạn sẽ thấy độ dài,…

Ẩn-Hiện ứng dụng nhanh

Nhấn Command-H có thể ẩn toàn bộ ứng dụng ngay lập tức – dù có đến bao nhiêu cửa sổ có liên quan mà bạn đang mở cũng không vấn đề gì. Khi cần hiển thị lại, kích biểu tượng ứng dụng ở điểm tắt để quay trở lại. Lệnh Command-Option-H sẽ truy xuất tất cả các chương trình đang mở khác ngoại trừ một chương trình nào đó đã được chọn.

Tìm cách xem Finder phù hợp

Để nhanh chóng tùy chỉnh cách xem Finder, bạn hãy đánh Command-1 để xem theo biểu tượng, Command-2 để xem theo dạng danh sách và Command-3 để xem theo dạng cột. Command-4 chuyển cách xem sang Cover Flow, ở đây bạn có thể lật tìm toàn bộ các file như thể chúng là các CD trong một tập đĩa CD của bạn.

Phóng đại màn hình

Bạn có bao giờ sử dụng MAC để thực hiện các trình chiếu chưa? Phóng to và thu nhỏ desktop của bạn để bất kỳ ai cũng có thể nhìn thấy: Mở System Preferences, kích Universal Access, và chọn Zoom | On. Command-Option-Equals sẽ phóng to và Command-Option-Hyphen sẽ thu nhỏ. Lặp lại để tăng hoặc giảm sự phóng đại này.

Một sự liên kết

Bạn có cần xác định thật nhanh một vấn đề gì đó? Nếu bạn đọc một đoạn văn trong Stickies, TextEdit, hoặc Microsoft Word, hãy đánh dấu và kéo văn bản này vào biểu tượng Safari trong dock để có được các kết quả tìm kiếm của Google. Tương tự như vậy: Đánh dấu văn bản trong Safari, kéo nó vào biểu tượng Mail của dock, lúc đó hãy mở thư mới với nội dung văn bản bên trong nó.

Tìm vị trí của file

Spotlight có thể tìm các file trong một flash, nhưng vị trí của chúng là ở đâu? Đưa con trỏ chuột của bạn lên trên kết quả tìm kiếm, khi đó một hộp thoại sẽ xuất hiện thông báo cho bạn biết đường dẫn. Kích vào kết quả và file của bạn sẽ được mở. Giữ phím Command trong khi kích để mở cửa sổ đang hiện nơi file của bạn nằm ở đâu.

Chuyển máy sang chế độ “ngủ” nhanh

Làm cho máy tính của bạn chuyển sang chế độ ngủ một cách nhanh chóng: Nhấn Command-Option và giữ phím Eject trong một vài giây. Chế độ ngủ đông sẽ lập tức được thực thi!

HACK

Thay đổi biểu tượng

Các biểu tượng nhàm chán có thể được thay thế bằng các hình của riêng bạn. Mở hình mà bạn muốn trong Preview và nhấn Command-C để copy nó. Chọn file hoặc thư mục mà bạn muốn thay đổi, đánh lệnh Command-I để hiện các thông tin của nó. Kích biểu tượng trên phần góc trên bên trái của cửa sổ và đánh Command-V để paste.

Kiếm soát hệ thống

Để kiểm tra những thứ như bộ vi xử lý, RAM và ổ cứng của Mac từ dock. Vào Applications | Utilities và kéo Activity monitor vào dock của bạn. Khởi chạy chương trình, sau đó kích và giữ biểu tượng, chọn các hành động mà bạn muốn kiểm soát.

Dễ dàng với các widget Web

Tạo những widget dễ chịu để hiển thị các thông tin thú vị: Trong Safari, điều hướng đến trang mà có các thông tin bạn muốn capture. Nhấn nút Web Clip - ở bên trái thanh địa chỉ. Trang này sẽ bị sẫm lại, ngoại trừ một hình chữ nhật còn sáng để bạn có thể kéo những gì bạn muốn vào đó. Kích Add, khi đó module sẽ xuất hiện cùng với các widget....được cập nhật một cách liên tục, giống như một trang riêng của bạn.

Thứ Năm, 26/06/2008 14:15
31 👨 334
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp